Mỹ tỏ ý muốn can dự cùng với Nhật trong vụ tàu khu trục Trung Quốc nhắm bắn tàu Nhật ở Hoa Đông; Tổng thống Iran dọa san bằng Israel khỏi mặt đất... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Hôm 7/2, bình luận về việc tàu chiến Trung Quốc hướng radar điều khiển hỏa lực vào một tàu hộ tống của Nhật Bản trên biển Hoa Đông hồi cuối tháng 1, Washington đã tỏ ý sẽ hợp tác cùng với đồng minh Tokyo.

"Đây là việc chúng tôi phải giám sát thường xuyên và can dự cùng đồng minh của chúng tôi tại khu vực này", Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jay Carney cho biết khi được hỏi về quan điểm của Mỹ đối với việc trên.

"Chúng tôi có vai trò quan trọng với tư cách là một cường quốc ở Thái Bình Dương nên sẽ can dự rất sâu sắc", ông nói thêm, đồng thời cho biết Mỹ kêu gọi cần có giải pháp hòa bình đối với tranh chấp tại khu vực.

Hôm 6/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng đã lên tiếng kêu gọi phía Trung Quốc tránh đối đầu mà nên tìm kiếm cuộc đối thoại hòa bình với Nhật và các nước khác trong tranh chấp lãnh thổ trên biển.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. (Ảnh: Topnews)

Nói về tranh chấp Trung, Nhật ở Hoa Đông, ông Panetta lo ngại "tình hình này có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát". "Mỗi quốc gia có thể phản ứng theo cách có thể làm trầm trọng thêm khủng hoảng", ông nói thêm.

Trước đó, hôm 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, ngày 30/1, một tàu chiến nhỏ của Trung Quốc đã hướng radar điều khiển tên lửa nhắm vào một chiến hạm của Nhật tại Hoa Đông.

"Đây là một thái độ đặc biệt bất thường", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố ngày 5/2. "Một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn tới một tình huống rất nghiêm trọng", ông Onodera cho biết thêm.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng bày tỏ quan ngại rằng, các hành động như thế này có thể tăng nguy cơ xảy ra sự cố, phá hoại hòa bình, ổn định và tăng trưởng kinh tế ở khu vực.

Hôm 6/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng, gọi vụ việc trên "là hành động khiêu khích, đơn phương và đặc biệt đáng tiếc", và yêu cầu Trung Quốc kiềm chế, tránh để tình hình leo thang không cần thiết.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6/2 cho biết, vụ tàu hải quân nước này hướng radar điều khiển hỏa lực nhắm vào tàu chiến Nhật xảy ra trong tháng 1, là hành động độc lập của quân đội Trung Quốc.

Tiếp đó, trong cuộc họp báo ngày 7/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc rằng, Nhật Bản cường điệu hóa khủng hoảng và cố tình gây căng thẳng, khi tìm cách bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc.

Tin vắn

- Ngày 7/2, tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo rằng các vụ thử hạt nhân như dự kiến của Triều Tiên sẽ chỉ làm gia tăng nguy cơ xung đột.

- Ngày 7/2, lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết sẽ khước từ bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ dưới áp lực.

- Nhật Bản đã điều chiến đấu cơ F-2 đánh chặn 2 chiếc Su-27 của Nga khi các máy bay này đi vào không phận hòn đảo chính ở phía bắc tỉnh Hokkaido.

- Cảnh sát Malaysia ngày 7/2 cho biết, họ đã bắt giữ ba người bị tình nghi tuyển mộ chiến binh để thực hiện các hành động khủng bố, hãng AP đưa tin.

- Theo tờ Chosun Ilbo, Trung Quốc đã 3 lần triệu tập đại diện của Triều Tiên để gây áp lực Bình Nhưỡng từ bỏ thử hạt nhân, nhưng không thành công.

- Seoul xác nhận sẽ tiến hành áp dụng lệnh trừng phạt mới nhất của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, bất chấp lời cảnh báo mạnh mẽ của Bình Nhưỡng.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã cảnh báo các mâu thuẫn trong chính giới Mỹ sẽ đe dọa an ninh quốc gia, làm giảm uy tín lãnh đạo.

- Sáng 7/2, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một doanh trại quân đội ở tỉnh Hajjah, Tây Bắc Yemen làm 10 dân thường thiệt mạng và một số người bị thương.

- Triều Tiên tuyên bố sẽ bỏ khu công nghiệp chung với Hàn Quốc và biến nó thành khu quân sự nếu Seoul có các biện pháp trừng phạt nhằm vào khu này.

- Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ cho biết tiếp tục trì hoãn việc bỏ phiếu đối với đề cử ông Chuck Hagel vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng.

Tin ảnh

 Binh sỹ Mỹ, Hàn tham dự một cuộc huấn luyện mùa đông hôm 7/2. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad hôm 7/2 nói, nhân dân Iran sẵn sàng san bằng Israel khỏi mặt đất nếu họ quyết định tấn công Tehran.

Kỷ niệm


Jules Gabriel Verne, nhà văn danh tiếng người Pháp, sinh vào ngày 8 tháng 2 năm 1828 và tạ thế ngày 24 tháng 3 năm 1905.

Jules Gabriel Verne có nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng như "Hai vạn dặm dưới biển", "Vòng quanh thế giới trong 80 ngày"...

Thanh Vân (tổng hợp)