- Nga, Mỹ liên tục tố nhau về việc can dự vào khủng hoảng chính trị tại Syria; Washington và Seoul nhất trí tìm biện pháp tăng cường phòng thủ trước đe dọa về tên lửa từ Triều Tiên. ... là các sự kiện đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (14/6) tờ Wall Street Journal cho biết, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Bộ Ngoại giao Mỹ cùng với Arập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar đang giúp phe đối lập Syria (FSA) phát triển các tuyến đường hậu cần.

Theo đó, Mỹ và đồng minh sẽ đưa hàng tiếp viện vào Syria và huấn luyện FSA về thông tin liên lạc cũng như khả năng chia sẻ thông tin tình báo với lực lượng này, giúp FSA tránh được đòn tấn công của quân chính phủ.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ bà Victoria Nuland đã lên tiếng thừa nhận nước này đã cung cấp thiết bị liên lạc cùng các hình thức hỗ trợ khác cho những thành viên lực lượng "đối lập hòa bình" tại Syria.

Nga, Mỹ tố nhau làm khủng hoảng Syria căng thẳng hơn. (Ảnh: Alarabiya)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, kế hoạch hỗ trợ này là một phần trong kế hoạch cung cấp thiết bị "phi sát thương" cho người dân Syria đang sống dưới chế độ Tổng thống Bashar al-Assad.

Lời thừa nhận trên được đưa ra trong bối cảnh Nga, Mỹ đang tố nhau về sự can dự tại Syria. Hôm 13/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho FSA, làm trầm trọng cuộc xung đột ở Syria.

Phản ứng này của Nga nhằm đáp lại lời phát biểu hôm 12/6 của Ngoại trưởng Mỹ Clinton cho rằng Nga có thể đang đưa máy bay trực thăng chiến đấu sang Syria và Mỹ đã yêu cầu Nga ngừng chuyển vũ khí cho Syria.

Theo lời ông Lavrov, Nga cung cấp các hệ thống phòng không cho Damascus theo thỏa thuận không vi phạm quy định quốc tế, khác với những gì Mỹ đang làm là cấp vũ khí cho phe đối lập để chống lại Chính phủ Syria.

Tin đọc 30 giây

- Tòa án tối cao Ai Cập phán quyết rằng, cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái là trái với hiến pháp và kêu gọi giải tán quốc hội để bầu cử lại.

- Tòa án Nga khu vực Novosibirsk phán quyết một công dân Trung Quốc phạm tội đánh cắp bộ trang bị kính ngắm dành cho vũ khí xạ kích.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ phân bổ 4.000 tỷ rúp cho Không quân Nga vào năm 2020, nhằm phát triển máy bay chiến đấu.

- Tổng thống Hugo Chavez tiết lộ Venezuela đã sản xuất chiếc máy bay không người lái đầu tiên với sự giúp đỡ của Iran, Nga, Trung Quốc.

- Theo tờ Washington Post, quân Mỹ đã thiết lập nhiều căn cứ không quân nhỏ dọc châu Phi để thực hiện việc do thám các nhóm khủng bố.

- Mỹ và Ấn Độ thỏa thuận tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực Washington gọi là “hội tụ gần” với lợi ích chiến lược của mình.

- Tổng thống Pháp cảnh báo cử tri Hy Lạp rằng, nếu nước này không chấp nhận thắt lưng buộc bụng họ sẽ phải rời khu vực đồng tiền chung.

- Giới phân tích cho rằng, việc Mỹ đưa hàng không mẫu hạm USS George Washington đến tập trận chung ở Đông Á là để dọa Bình Nhưỡng.

- Một vụ nổ lớn xảy ra tại một nhà máy thép ở bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ đã làm ít nhất 11 người thiệt mạng, theo hãng tin BBC.

- Manila vẫn có dự định đưa hồ sơ tranh chấp chủ quyền này ra giải quyết tại Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS), có trụ sở tại Hamburg.

- Washington và Seoul đã nhất trí tìm biện pháp tăng cường phòng thủ toàn diện trước mối đe dọa về tên lửa ngày một gia tăng từ Triều Tiên.

- Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới, sau Nga, sở hữu công nghệ sản xuất động cơ để trang bị cho thế hệ tên lửa đẩy mới.

Thông tin trong ảnh

Chiếc xe bus nát bươm sau vụ đánh bom man rợ hôm 14/6 tại Damascus, Syria. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Ông Glyn Davis trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh hồi tháng 3. (Ảnh: Getty)

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên Glyn Davis cho rằng cần thiết lập một "cấu trúc ngoại giao" mới để đạt được tiến bộ trong đàm phán với Bình Nhưỡng.

Ngày này năm xưa

Người khai sáng cho nền âm nhạc cổ điển Na Uy, nhạc sỹ Edvard Grieg, sinh ngày 15/6/1843 và tạ thế ngày 4/9/1907.

Thanh Vân (tổng hợp)