- Ngoại trưởng Mỹ, Nhật cho rằng cần bảo đảm tự do hàng hải trên Biển Đông; Nghi vấn ông Gaddafi bỏ trốn bằng xe Mercedes ... là những tin nóng nhất trong ngày.

Nổi bật

Hãng tin Indian Express, hôm 19/9 ngoại trưởng hai nước Mỹ và Nhật Bản đã có cuộc trao đổi bên lề phiên họp lần thứ 66 của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo lời một quan chức ngoại giao Mỹ, hai ngoại trưởng đã nhấn mạnh tới vấn đề cần phải bảo đảm tự do hàng hải trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba tại cuộc gặp hôm 19/9. (Ảnh: Getty)

“Cả hai đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tự do đi lại ở châu Á - Thái Bình Dương và vấn đề Biển Đông”, nguồn tin giấu tên của Indian Express nói.

Cũng theo nguồn tin, lãnh đạo ngoại giao hai nước hy vọng đạt được tiến triển về Biển Đông tại hội nghị cấp cao Đông Á dự kiến diễn ra ở Bali vào cuối năm.

Tin vắn

- Một xe hơi phát nổ gần một trường trung học ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến ít nhất ba người chết và 15 người khác bị thương.

- Cựu Tổng thống Afghanistan và là Chủ tịch Hội đồng hòa bình Tối cao của Afghanistan, ông Burhanuddin Rabbani, vừa bị sát hại.

- Một tướng chỉ huy tình báo trung thành với ông Gaddafi bị bắt tại miền nam Libya, quan chức chính phủ lâm thời nước này cho biết.

- Nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã trốn thoát trên một chiếc xe Mercedes bọc thép tối tân do Pháp cung cấp năm 2008.

- Liên minh châu Phi ngày 20/9 đã lên tiếng công nhận Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) là chính quyền hợp pháp mới tại Libya.

- Bạo lực ở Yemen tiếp diễn khi quân đội chính phủ xả súng vào khu lán trại người biểu tình ở thủ đô Sanaa, giết chết ít nhất 6 người.

- Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bất ngờ đề xuất đối thoại trực tiếp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

- Mưa lớn và lũ lụt tại Trung Quốc những ngày qua đã làm 57 người chết, hàng chục người mất tích và hàng trăm người bị thương.

- Trận động đất ở Himalaya tối 18/9 và các dư chấn làm ít nhất 63 người chết và nhiều người mất tích tại Ấn Độ, Nepal và Tây Tạng.

- Ba trận động đất liên tiếp đã xảy ra tại đông nam Guatemala, làm ít nhất 4 người chết và buộc hàng trăm người phải sơ tán.

- Số người chết trong vụ đánh bom bằng ôtô sáng 19/9 ở thành phố Karachi (Pakistan) lên tới 8 người, trong đó có 6 cảnh sát.

- Một người đàn ông Singapore 34 tuổi vừa bị kết án tù do gửi thư dọa đánh bom 83 nghị sĩ nước này và Thủ tướng Lý Hiển Long.

- Lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya đã phát hiện ra tung tích của Seif al-Islam, con trai ông Gaddafi, ở Bani Walid.

- Lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ và Singapore đã bắt đầu cuộc tập trận chung với sự tham gia của khoảng 650 quân nhân.

Tin ảnh

Một đoàn tàu đông đúc ở Congo. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: Reuters)

"Nguyên tắc sáng lập NAM vẫn còn nguyên giá trị", Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định.

Phong trào Không liên kết (NAM) ra đời cách đây 50 năm ở thủ đô Belgrade của Serbia (9/1961-9/2011)..

Kỷ niệm

Việt Nam trở thành hội viên chính thức của Ngân hàng Thế giới (WB) từ ngày 21/9/1976.

Thanh Vân (Tổng hợp)