- Khủng bố sinh học vẫn được xem là một trong những mối đe dọa hàng đầu an ninh Mỹ; Tấn công đẫm máu ở Thổ Nhĩ Kỳ; Đình công quy mô lớn ở Hy Lạp... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Các quan chức an ninh và y tế Mỹ cho biết, khủng bố sinh học vẫn là một trong những nguy cơ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất mà cường quốc này đang phải đối mặt.

Theo đó, nguy cơ khủng bố bằng vi khuẩn gây bệnh than trên diện rộng là một trong những mối đe dọa lớn nhất, có thể khiến hàng trăm nghìn người bị phơi nhiễm, gây hậu quả kinh hoàng.

Mặc dù Washington đã chi khá nhiều tiền của cho các biện pháp đối phó trong suốt 10 năm qua, song nguy cơ tấn công khủng bố sinh học vẫn là một thách thức thực tế của nước Mỹ.

Khủng bố sinh học vẫn là một trong những mối đe dọa hàng đầu an ninh Mỹ. (Ảnh: Topnews.in)

Sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001, hàng loạt bức thư chứa vi khuẩn gây bệnh than đã được gửi đến giới quan chức và giới truyền thông, làm 5 người thiệt mạng và 17 người phải nhập viện.

Cũng từ năm này, Mỹ đã chi hơn 65 tỷ USD cho việc phòng ngừa các cuộc tấn công sinh học, nhưng đến nay vẫn chưa có đánh giá nào về khả năng ứng phó nguy cơ bị tấn công bằng vi khuẩn.

Bệnh than là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Thủ phạm chính gây ra bệnh than là vi khuẩn Bacillus anthracis. Nhà khoa học người Đức, TS Robert Koch, đã phát hiện ra vi khuẩn này.

Những năm gần đây, bệnh than trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Mỹ, sau khi liên tiếp xuất hiện những vụ tấn công khủng bố sinh học sử dụng vi khuẩn gây bệnh than.

Trong các vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí sinh học được coi là nguy hiểm nhất vì khó kiểm soát, nhưng lại dễ phát triển. Vì thế, các tổ chức khủng bố tìm đủ cách để có được thứ "độc dược" này.

Tin vắn

- Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã tiến hành cuộc hội đàm cấp cao tại thủ đô Seoul của xứ sở kim chi.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin nói nước này có thể phản công dọc khu vực phi quân sự trước hành động khiêu khích của Triều Tiên.

- Liên minh châu Âu yêu cầu Ukraine phải trả tự do cho bà Tymoshenko trong ngày 19/10, nếu không sẽ ngừng đàm phán việc Ukraine gia nhập khối này.

- Pakistan đã triển khai quân đội chính quy và binh sỹ bán quân sự dọc biên giới với Afghanistan để ngăn chặn các phần tử vũ trang tấn công xuyên biên giới.

- Một chiếc máy bay quân sự đã bị rơi xuống khu vực đồi núi Baglung ở miền tây Nepal tối 18/10 làm 6 người thiệt mạng, các quan chức Nepal cho hay.

- Cuộc thăm dò dư luận đầu tiên liên quan đến các cuộc biểu tình “Chiếm Phố Wall” (OWS) cho thấy đa số người dân New York ủng hộ phong trào này.

- Các tay súng chống đối người Kurd đã giết chết 24 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tấn công đồng loạt vào các vị trí quân sự ở miền đông nam nước này.

- Australia đang xem xét nâng cấp một nửa phi đội máy bay chiến đấu Super Hornet do Boeing chế tạo, với radar tinh vi và công nghệ gây nhiễu thông tin.

- Một cuộc tổng đình công đang diễn ra ở Hy Lạp, làm đình trệ các chuyến bay và hầu hết các dịch vụ công, đóng cửa các văn phòng và cửa hàng.

- Bạo động đã xảy ra tại thủ đô Santiago của Chile khi đoàn người biểu tình đòi cải cách giáo dục ném chai lọ vào cảnh sát, đốt rào chắn và xe buýt.

- Tòa án Milan đã quyết định không truy tố Thủ tướng đương nhiệm Silvio Berlusconi trong vụ án trốn thuế liên quan đến công ty truyền thông Mediaset của ông.

- Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono, đã chính thức công bố danh sách nội các mới, trong đó thay thế bộ trưởng của 12 trên tổng số 34 bộ.

- Mỹ đã mời Nga sử dụng radar và các thiết bị cảm biến khác của nước này để đánh giá một số vụ phóng thử tên lửa phòng thủ của Mỹ.

- Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho hay, Mỹ sẵn sàng cung cấp cho Nga sự đảm bảo bằng văn bản, rằng hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu không nhằm vào Nga.

- Giới chức Mexico thông báo, khoảng 115.000 người tại bang duyên hải Tabasco của nước này, đang bị ảnh hưởng lũ lụt sau nhiều ngày mưa lớn.

- Thống đốc thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm qua tuyên bố người dân thành phố cần chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống phải đi sơ tán khi nước lụt tràn vào.

Tin ảnh

Những người biểu tình "Chiếm Vancouver" dựng lều trại ở Vancouver, Canada. (Ảnh: THX)

Phong trào "Chiếm Phố Wall" đã lan rộng ra khắp thế giới, và ở mỗi nơi lại thường mang một tên gọi khác nhau như "Chiếm Vancouver", "Chiếm Tokyo"...

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

"Tổng thống đang đứng về phía người tiêu dùng và tầng lớp trung lưu", David Plouffe, cố vấn của ông Obama, trả lời trên tờ Good Morning America.

Kỷ niệm

Nhà hát Opera Sydney (Australia), với kiến trúc độc đáo hình con sò hay những cánh buồm no gió, chính thức mở cửa vào ngày 20/10/1973.

Thanh Vân (Tổng hợp)