- Tổng thống Mỹ được cho là đã lệnh cho không, hải quân chuẩn bị không kích hạn chế nhằm vào Syria; Israel tuyên bố Syria sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo trang tin DEBKA, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lệnh cho không quân và hải quân nước này đẩy nhanh chuẩn bị cho một cuộc không kích hạn chế nhằm vào chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad và áp đặt vùng cấm bay ở Syria.

Nhiệm vụ của các lực lượng quân sự Mỹ là đánh bại chính quyền trung ương của ông Assad cùng các trung tâm tư lệnh quân đội, nhằm phá hoại sự ổn định của chính quyền Syria, ngăn chặn quân đội và không lực nước này đập tan quân nổi dậy.

Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad. (Ảnh: Reuters)

Dẫn các nguồn tin thân cận, DEBKA cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định đi bước này, sau khi các quan chức Nga nhắc đi nhắc lại rằng "Moscow sẽ ủng hộ sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad nếu người dân Syria chấp thuận".

Bước đi này được hiểu là sẽ gồm hai hướng hành động: Một là hướng tới loại bỏ ông Assad bằng cách tăng cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy và tổ chức họ thành lực lượng chuyên nghiệp có thể ứng phó được với quân chính phủ của ông Assad.

Hai là chọn ra một nhóm gồm nhiều quan chức quân đội cao cấp, dưới sức ép của cuộc không kích giới hạn do Mỹ tiến hành, sẽ sẵn sàng tiến hành đảo chính, lật đổ ông Assad ra khỏi chiếc ghế tổng thống hiện nay, buộc ông và gia đình phải lưu vong.

Cũng liên quan tới Syria, hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, điều cần làm hiện nay là phối hợp thực hiện kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan, giải quyết các trở ngại và thảo luận sáng kiến của Nga về việc tổ chức một hội nghị quốc tế về Syria.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, mọi cải cách và chuyển giao quyền lực ở Trung Đông, Bắc Phi, cũng như giải quyết mâu thuẫn nội bộ các nước này, đều phải thực hiện qua con đường hòa bình, trên cơ sở đối thoại dân tộc và trong khuôn khổ hiến pháp.

Tin đọc 30 giây

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố, tàu thuyền của chính phủ nước này tiếp tục "canh chừng" tại khu vực bãi cạn Scarborough / Hoàng Nham.

- Israel hoàn tất xây dựng bức tường ngăn cách tại biên giới Lebanon nhằm ngăn cản sự đối đầu trực tiếp giữa binh lính Israel và người dân Lebanon.

- Theo thông cáo từ Bộ Nội vụ Pháp, đảng Xã hội tạm chiếm ưu thế với 29,35% số phiếu ở vòng đầu bầu cử Hạ viện, xếp trên đảng cánh hữu UMP.

- Hai trang web Ansar, Alfidaa cho biết Abu Yahya al-Libi, nhân vật số 2 của al-Qaeda vẫn còn sống dù trước đó Mỹ công bố đã diệt được tên này.

- Các nhà đàm phán Mỹ đã từ bỏ cuộc đàm phán với Pakistan về tuyến đường tiếp tế cho binh sỹ NATO tại Afghanistan, vốn bị Pakistan đóng cửa.

- Liên hợp quốc rút dần nhân viên khỏi Rakhine, Tây Myanmar, nơi chính phủ tiến hành giới nghiêm sau các đụng độ giữa người Hồi giáo và Phật giáo.

- Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moscow sẽ nỗ lực tối đa nhằm đạt được đối thoại xây dựng ở cuộc gặp Nhóm P5+1 và Iran vào hai ngày 18-19/6.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda để ngỏ khả năng giải tán Hạ viện nếu dự luật cải cách an sinh xã hội và thuế không được quốc hội thông qua.

- Nhóm phiến quân al-Qeada ở Iraq đã nhận trách nhiệm vụ tấn công trụ sở chính quyền của người Hồi giáo Shiite làm khoảng 150 người thương vong.

- Ít nhất 6 người chết và hơn 40 người bị thương khi một quả bom phát nổ gần một xe buýt tại quận Mastung, tỉnh Baluchistan, phía Tây Bắc Pakistan.

Thông tin trong ảnh

Nhân viên cứu hộ Peru đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường. (Ảnh: THX)

Cuối tuần qua, cảnh sát Peru cho biết đã tìm thấy đống đổ nát của chiếc trực thăng mất tích vài ngày trước ở dãy Andes. Toàn bộ 14 người trên trực thăng đều tử nạn.

Phát ngôn ấn tượng

Syria vẫn chìm trong khói lửa mịt mù. (Ảnh: AP)

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, thiếu tướng Yair Naveh cảnh báo Syria sở hữu kho vũ khí hóa học lớn nhất thế giới.

Ông Naveh nhấn mạnh rằng, nếu có cơ hội, Syria sẽ "đối xử với chúng ta như những gì họ đã đối xử với chính người dân của họ".

Ngày này năm xưa

Ngày 12/6/1968, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân và kêu gọi các nước phê chuẩn hiệp ước này.

Thanh Vân (tổng hợp)