Nhiều hãng tin quốc tế cho rằng, Mỹ và đồng minh phương Tây đang chuẩn bị tấn công Syria; Chính quyền Washington đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo các hãng tin quốc tế ngày 27/8, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đang ráo riết chuẩn bị cho một hành động tấn công chớp nhoáng nhằm vào Syria trong vài ngày tới.

Kênh truyền hình Aljazeera cho hay, phương Tây đã thông báo cho phe đối lập Syria về một vụ tấn công quân sự chống chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad trong ít ngày tới.

Hãng tin Reuters dẫn các thông tin từ cuộc họp giữa đại diện các nước phương Tây với Liên minh đối lập Syria khẳng định, phe đối lập Syria đã được thông báo về cuộc tấn công.

{keywords}

Thanh sát viên Liên hợp quốc xem xét nạn nhân trong vụ tấn công hóa học ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Một thành viên cấp cao trong Liên minh đối lập của Syria có tên Ahmed Ramadan còn lên tiếng xác nhận rằng, việc mở đợt tấn công quân sự chống Syria, chỉ còn tính bằng ngày.

Trong khi đó, hãng tin NBC dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay, nước này có thể sẽ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria, sớm nhất vào ngày 29/8, và kéo dài trong vài ngày.

Nguồn tin nói, cuộc tấn công sẽ diễn ra hạn chế, không nhằm sát hại Tổng thống Syria. Hành động này chỉ nhằm phản ứng lại việc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Syria.

Các mục tiêu nằm trong phạm vi của hành động tấn công chớp nhoáng này sẽ bao gồm những boongke chỉ huy và kiểm soát, sân bay cũng như những đơn vị pháo binh của Syria.

Trong khi đó, hôm 27/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định, quân đội Mỹ đã sẵn sàng can thiệp quân sự vào Syria, ngay khi Tổng thống Barack Obama ra lệnh.

Hiện 4 tàu khu trục của lực lượng hải quân Mỹ đã hiện diện ở khu vực phía đông của Địa Trung Hải, bao gồm những tàu USS Barry, USS Gravely, USS Mahan và USS Ramage.

Cũng liên quan tới vấn đề trên, tờ Guardian dẫn lời Thủ tướng Anh David Cameron ngày 27/8 nói, quân đội Anh đã vạch kế hoạch cho hành động ở Syria và sẵn sàng tham chiến.

Nước Anh đang tập trung chiến đấu cơ, khí tài quân sự đến căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Síp, cách Syria chỉ khoảng 160km. Hiện Anh đã có tới 4 tàu chiến nằm sát Syria.

Tin vắn

- Phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Farhan Haq tuyên bố, cơ quan này sẽ điều tra cáo buộc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ đã theo dõi Liên hợp quốc.

- Ngày 27/8, quân đội Ấn Độ và Pakistan tiếp tục nổ súng tại ranh giới kiểm soát ở khu vực tranh chấp Kashmir. Đây là ngày giao tranh thứ 18 giữa quân đội hai bên.

- Liên đoàn Arập trong ngày 27/8 lên tiếng cáo buộc chế độ Syria tiến hành các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở các vùng ngoại ô thủ đô Damascus hồi tuần trước.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng, hiện vẫn chưa hề có bằng chứng cho thấy, chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại lực lượng nổi dậy.

- Mỹ tuyên bố hoãn cuộc hội đàm với Nga về tình hình Syria, do đang diễn ra các cuộc đàm phán, về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này.

- Phiên tòa chính thức xét xử cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng nước này Benazir Bhutto chính thức được bắt đầu.

- Lực lượng cảnh sát biển của Nhật Bản sẽ tăng cường thêm 528 binh sĩ trong năm tài chính tới, chủ yếu là nhằm bảo vệ cho quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

- Ngoại trưởng Syria Walid al-Moallem tuyên bố nước ông sẽ tự vệ "bằng mọi nguồn lực sẵn có" trong trường hợp Mỹ phát động một cuộc tấn công nhằm vào Syria.

- Toàn bộ lô hàng mặt nạ chống khí độc cùng vũ khí cùng đạn dược của CHDCND Triều Tiên đã bị thu giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ khi đang trên đường xuất khẩu sang Syria.

- Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Jack Lew vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ chính quyền Washington đối mặt sự vỡ nợ nếu Quốc hội không sớm nâng mức trần nợ công.

- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông cho biết, quốc gia này không có lý do gì để đàm phán với Nhật Bản về quyền sở hữu các đảo đang tranh chấp.

- Chủ nhiệm Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên Choe Ryong-hae đã đề xuất cùng Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ thảo luận về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tin ảnh

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói, quân đội sẵn sàng đánh Syria nếu ông Obama ra lệnh. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 27/8, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh tuyên bố, "mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học đều vô cùng ghê tởm và không thể chấp nhận được".

Kỷ niệm

Ngày 28/8/1945, Bộ Tài chính Việt Nam được thành lập. Đồng chí Phạm Văn Đồng được bổ nhiệm làm bộ trưởng.

Thanh Vân (tổng hợp)