- Một tướng Mỹ tiết lộ loại vũ khí có thể được dùng nếu nước này đánh Iran; Tấn công đẫm máu ở miền nam Thái Lan... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Trang Defense News dẫn lời Trung tướng Mỹ Herbert Carlisle cho hay, Mỹ có thể dùng bom phá boongke 13,6 tấn chống Iran. Loại bom này chuyên dùng để tấn công nước có cơ sở hạt nhân ngầm dưới đất.

"Bom phá hầm ngầm hạng nặng là loại vũ khí tuyệt vời. Chúng tôi đang cải thiện để làm cho nó tốt hơn. Nó là một phần của kho vũ khí quân đội hiện nay và sẽ trở thành sự lựa chọn hợp lý khi cần", ông nói.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn một tờ báo ra ngày 9/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, nếu Mỹ tấn công vào Iran thì mức thiệt hại sẽ nặng nề hơn nhiều so với cuộc chiến do Israel tiến hành.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta. (Ảnh: AP)

"Nếu Israel quyết định làm như vậy thì đương nhiên là có hiệu quả, song tôi cho rằng, nếu Mỹ tấn công thì những tác động của nó còn lớn hơn nhiều", người đứng đầu Lầu Năm góc nói trên tờ National Journal.

Theo giới phân tích, máy bay của Israel có thể phá hủy những cơ sở hạt nhân của Iran nhưng sẽ gặp phải khó khăn khi đánh một cơ sở ngầm gần Qom, trong khi khả năng của không quân Mỹ vượt xa Israel.

Được hỏi có phải Lầu Năm Góc đang vạch kế hoạch tấn công bất ngờ Iran hay không, ông Panetta xác nhận. Đây là lần thứ hai trong vài ngày qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã đe dọa dùng vũ lực với Iran.

Hôm 6/3, phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban các vấn đề Mỹ-Israel, ông Panetta đã dọa nếu các biện pháp ngoại giao không ngăn được Iran phát triển hạt nhân, Washington sẽ buộc phải dùng biện pháp quân sự.

"Chúng tôi đã thể hiện rõ lập trường quan điểm với Tehran và các quốc gia đồng minh của Mỹ trong khu vực, rằng chúng tôi luôn giải quyết vấn đề thông qua con đường ngoại giao", Bộ trưởng Panetta tuyên bố.

"Tuy nhiên chúng tôi cũng cân nhắc mọi giải pháp, trong đó không loại trừ biện pháp quân sự để loại bỏ chương trình hạt nhân của Iran". Ông Panetta khẳng định, Iran đang dần bị cô lập bởi các biện pháp cấm vận.

Tin đọc 30 giây

- Nga cho rằng, bản dự thảo nghị quyết mới của Liên hợp quốc do Mỹ đề xuất về cuộc khủng hoảng Syria là không công bằng.

- Quân đội Afghanistan, Mỹ ký kết thỏa thuận về chuyển giao nhà tù trung tâm Bagram của Mỹ cho chính quyền Afghanistan.

- Lực lượng đối lập Syria bác đề nghị đối thoại của ông Kofi Annan- đặc phái viên chung giữa Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập.

- Một nhóm phiến quân đã tấn công 2 căn cứ quân sự ở Bacho, tỉnh Narathiwat (miền nam Thái Lan) khiến 12 người bị thương.

- Tokyo có thể nới lỏng hạn chế về sử dụng vũ khí của Lực lượng phòng vệ trong hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

- Tổng thống Martelly trưng hộ chiếu công dân Haiti của mình trên truyền hình quốc gia, dập tắt tin đồn ông mang quốc tịch Mỹ.

- Ông Romney kêu gọi ứng viên Cộng hòa tự bỏ cuộc để giúp đảng này dồn tiền bạc, sức lực vào mục tiêu là Tổng thống Obama.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Đại tướng Kim Jong-un hôm 8/3 đã chúc mừng Thủ tướng Nga Vladimir Putin chiến thắng trong bầu cử.

- Lo sợ biến đổi khí hậu sẽ xóa sạch đất nước, lãnh đạo quốc đảo Kiribati ở Thái Bình Dương lên kế hoạch di cư cả nước đến Fiji.

- Theo báo cáo mới đây của quân đội Mỹ, kể từ sau khi cuộc chiến tranh tại Iraq, số lượng binh lính của Mỹ tự sát tăng lên 80%.

- Một máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 12 phiến quân tại vùng bộ lạc khô cằn của Pakistan gần biên giới Afghanistan.

- Một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter đã làm rung chuyển đảo quốc Vanuatu ở Tây Nam Thái Bình Dương lúc 7h09 sáng qua.

Thông tin trong ảnh

Người Nhật cầu nguyện cho các nạn nhân vụ động đất, sóng thần ngày 11/3/2011. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Hôm 8/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định rằng, ông sẽ không để cho Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Cần cấm Iran tự vũ trang bằng vũ khí hạt nhân và tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra", ông Netanyahu nói.

Ngày này năm xưa

Ngày 10/3/1933, một trận động đất đã xảy ra ở Long Beach, California (Mỹ) làm 115 người chết và gây ra thiệt hại lên tới 40 triệu USD.

Thanh Vân (Tổng hợp)