Mỹ và đồng minh phương Tây tiến hành tập trận sát đường biên giới phía tây của nước Nga; Nổ súng kinh hoàng tại sân bay lớn thứ ba của nước Mỹ... là những tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật

Theo hãng tin RIA Novosti, Mỹ với các đồng minh NATO sẽ tiến hành một cuộc tập trận gần đường biên giới phía tây của nước Nga. Hoạt động huấn luyện này sẽ được một phái đoàn của Bộ Quốc phòng Nga quan sát.

Cụ thể, từ 2-9/11, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiến hành cuộc tập trận chiến lược lớn nhất 10 năm qua. Đợt tập trận mang tên Steadfast Jazz này, do Trung tâm tác chiến thống nhất NATO chỉ huy.

{keywords} 

Một binh sỹ quân đội Mỹ trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: RIAN)

Cuộc tập trận diễn ra chủ yếu trên lãnh thổ của Ba Lan và Latvia, với sự tham gia của gần 6.000 binh sĩ từ 25 quốc gia, chủ yếu là thành viên của tổ chức NATO cùng các nước đối tác như Phần Lan, Thụy Điển, Ukraine.

Vũ khí được huy động cho tập trận gồm các phương tiện chống vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống tăng thiết giáp, chiến tranh điện tử, tình báo, hàng chục máy bay và máy bay lên thẳng các loại, tàu chiến cùng tàu chống mìn.

Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ năm 2006 tới nay được dựa trên "một kịch bản hư cấu ở một đất nước tưởng tượng" có sự tham gia của các lực lượng trên bộ, trên biển, trên không và lực lượng đặc nhiệm.

Cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng chỉ huy và kiểm soát cũng như hành động phối hợp của lực lượng phản ứng nhanh của NATO nhằm đối phó những cuộc khủng hoảng quân sự và chống trả sự tấn công từ bên ngoài.

Tổng Thư ký NATO Anders Fog Rasmussen cho biết, cuộc tập trận Steadfast Jazz này còn góp phần hoàn thiện khả năng triển khai lực lượng phản ứng nhanh của NATO ở mọi nơi, để loại trừ mọi nguy cơ có thể xảy ra.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã mời các đại diện Nga tới quan sát cuộc tập trận này. Hồi tuần trước, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu, cho biết rằng bộ này sẽ cử một phái đoàn tới tham dự.

Lâu nay, các quan chức Moscow vẫn phản đối chính sách mở rộng sang phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, trong đó bao gồm việc kết nạp thành viên là những quốc gia từng thuộc Hiệp ước Warsaw.

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov từng lên tiếng chỉ trích điều mà ông mô tả, là tinh thần "Chiến tranh Lạnh" của cuộc tập trận quân sự do những lực lượng của NATO tiến hành.

Trước đó vào tháng 6, một tờ báo của Ba Lan mang tên Rzeczpospolita đã cho biết rằng, một số hoạt động của cuộc diễn tập quân sự này sẽ được tổ chức tại các khu vực cách biên giới Nga có 30 giây đi bằng máy bay.

Tin vắn

- Nga, Nhật nhất trí mở rộng các cuộc diễn tập chung và thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ tham vấn đa phương về vấn đề an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương.

- Trung Quốc không cần nhiều tàu ngầm hạt nhân như Mỹ, nhưng cần ít nhất 20 chiếc để bảo vệ những quyền lợi của mình, theo một tướng hải quân Trung Quốc.

- Vào tối ngày 1/11 (theo giờ Việt Nam), một kẻ có vũ trang đã xả đạn bừa bãi, làm ít nhất 8 người thương vong ngay tại sân bay quốc tế Los Angeles của Mỹ.

- Nhiều chuyến bay đến và đi từ Los Angeles bị hoãn hoặc hủy chuyến, sau vụ một người đàn ông có vũ trang xả súng tại sân bay quốc tế Los Angeles của Mỹ.

- Chiều 1/11, tàu thăm dò hải dương học Tân Hải 512 của Trung Quốc đã tiến vào khu vực đặc quyền kinh tế thuộc thành phố Ishigaki, tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

- Ngày 1/11, tập đoàn Rosoboronexport của Nga cho biết đã hoàn thành bàn giao 12 chiếc máy bay trực thăng cho Mỹ, để trang bị cho quân đội Afghanistan.

- Hãng tin RIA Novosti cho biết, trong năm 2014, Mỹ sẽ mua thêm 30 trực thăng quân sự từ các nhà sản xuất Nga, nhằm cung cấp cho quân đội Afghanistan.

- Lực lượng Taliban xác nhận hôm 1/11, thủ lĩnh của nhóm Taliban ở Pakistan đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.

- Đức và Brazil vừa yêu cầu Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua một bản dự thảo nghị quyết liên quan tới việc đòi quyền riêng tư trong thời đại kỹ thuật số.

- Tòa án Hiến pháp Indonesia đã bầu ông Hamdam Zoelva làm người đứng đầu cơ quan này thay ông Akil Mochtar, người bị bãi miễn do bị buộc tội tham nhũng.

- Rạng sáng ngày 2/11, hai vụ nổ nhà máy pháo hoa cùng xảy ra tại Trung Quốc và Ấn Độ, làm tổng cộng 20 người thiệt mạng, cùng 29 người khác bị thương.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ công du 10 ngày tới Ảrập Xê-út, Ba Lan, Israel, Palestine, Jordan, Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, Algeria và Maroc.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường tan hoang của nhà máy pháo hoa ở Trung Quốc sau vụ nổ. (Ảnh: THX)

Ít nhất 11 người chết và 17 người khác bị thương sau khi một vụ nổ xảy ra tại một nhà máy pháo hoa ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc vào chiều 1/11.

Phát ngôn

Hôm 1/11, Tổng thống Mỹ Obama cho biết, "tôi đã nói với Thủ tướng Iraq Maliki rằng, một tương lai nhiều hy vọng hơn cho Iraq là điều mà chúng tôi muốn làm".

Kỷ niệm

Ngày 3/11/1957, Liên Xô đã làm cả thế giới ngạc nhiên bằng việc phóng thành công tàu vũ trụ Sputnik-2, mang theo sinh vật sống đầu tiên là chú chó Laika.

Thanh Vân (tổng hợp)