- Mỹ cho rằng Iran thổi phồng về chương trình hạt nhân của nước này; Trung Quốc không chấp nhận can thiệp vũ trang vào Syria... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Truyền hình nhà nước Iran hôm 15/2 cho biết, nước này đã đạt được những tiến bộ trong chương trình phát triển hạt nhân, như chế tạo các máy ly tâm mới và tự sản xuất những thanh nhiên liệu dùng cho lò phản ứng hạt nhân.

Tối cùng ngày, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho biết thêm, Cộng hòa Hồi giáo đã bổ sung 3.000 máy li tâm vào nỗ lực làm giàu urani, khi ông công bố thế hệ máy li tâm mới trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Giới phân tích dự báo, tuyên bố của Iran chắc chắn sẽ khiến Mỹ và phương Tây thêm phần lo lắng. Tuy nhiên, hoàn toàn ngược lại, cách phản ứng của Mỹ đối với công bố của Iran thờ ơ tới mức đã làm cho nhiều người bị sốc.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Getty)

Phản ứng từ Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nulan cho rằng, những tiến bộ về hạt nhân thực tế đã được Tehran thổi phồng. "Nói thực, chúng tôi không thấy có gì mới. Đây không phải tin tức chấn động".

"Có vẻ như Iran đã thổi phồng hơi quá... Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm thông tin từ các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), những người đang làm việc tại Iran", phát ngôn viên Victoria Nulan nói thêm.

Chưa hết, Thư ký báo chí Nhà Trắng, Jay Carney còn cho rằng, Iran đang đánh lạc hướng quốc tế về thiệt hại do các lệnh trừng phạt quốc tế gây ra. Theo ông, hành động này cho thấy giới chức Iran đang chịu rất nhiều sức ép.

Trong khi đó, trang web của Bộ Ngoại giao Nga hôm 15/2 dẫn lời Thứ trưởng Sergei Ryabkov cho rằng, Nga lo ngại khoảng cách từ việc Tehran sở hữu lý thuyết hạt nhân tới việc chế tạo vũ khí hạt nhân đang ngày càng thu hẹp.

Ông nêu rõ, việc nước Iran có vũ khí hạt nhân "không phải là lựa chọn của Nga", song Nga không tham gia lệnh trừng phạt đối với nước này và chưa có bằng chứng cho thấy kế hoạch hạt nhân của Iran mang quy mô quân sự.

“Ai đó có thể coi tình hình hiện nay là cơ hội và lợi dụng nó để làm thay đổi chế độ ở Iran. Tuy nhiên, Nga sẽ không tham gia vào các hoạt động này, và cũng không chia sẻ trách nhiệm vì những việc làm đó”, ông Ryabkov nói.

Tin đọc 30 giây

- Quân đội Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh lớn để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của cố Chủ tịch Kim Jong-il, cam kết bảo vệ người kế nhiệm Kim Jong-un.

- Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trạch Tuyển cho biết nước này không chấp thuận sự can thiệp vũ trang hoặc cưỡng ép cái gọi là "thay đổi chế độ" ở Syria.

- Cùng ngày, Trung Quốc thông báo rằng nước này sẽ gửi một đại diện ngoại giao đến Syria để vận động một nghị quyết “hòa bình” cho cuộc xung đột tại đây.

- Hãng Reuters dẫn lời người dân và các nhà hoạt động đối lập cho biết, các lực lượng xe bọc thép của Syria đã tấn công vào Deraa, nằm ở giáp giới với Jordan.

- Theo các nguồn tin ngoại giao, việc vũ trang cho phe đối lập Syria hiện là lựa chọn chính thức cho Liên đoàn Arập sau quyết định của Hội đồng Bộ trưởng Arập.

- Cơ quan tình báo của Israel với sự giúp đỡ từ phía Singapore đã phá vỡ được một âm mưu ám sát nhằm vào Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel - ông Ehud Barak.

- Đại sứ Iran tại Nga Seyed Mahmoud-Reza Sajjadi, cho biết Tehran sẽ chấp thuận việc đàm phán với nhóm P5+1 mà không hề kèm theo các điều kiện tiên quyết.

- Theo Kyodo, Bộ trưởng Thương mại Triều Tiên Kim Bong Cheol đã thiệt mạng trong tai nạn máy bay hôm 14/2 trên một hòn đảo hẻo lánh ở miền Tây nước này.

- Tòa án Hình sự Thái Lan ngày 16/2 đã phát lệnh bắt giữ 4 công dân Iran vì những cáo buộc khác nhau liên quan các vụ đánh bom hôm 14/2 ở thủ đô Bangkok.

- Thái Lan đang tăng cường an ninh tại các đại sứ quán và những điểm du dịch ở quốc gia này, sau vụ đánh bom của các nghi phạm Iran ở Bangkok hôm thứ ba.

- Phó trợ lý của Tổng thư ký NATO, Heiner Brauss cho biết tổ chức này sẽ chi hơn 3 tỷ euro (3,9 tỷ đô) để mua 5 máy bay chiến đấu không người lái, Global Hawk.

Thông tin trong ảnh

Hôm 16/2, Triều Tiên đã tổ chức diễu binh kỷ niệm 70 năm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Jong-il. (Ảnh: AP)

Phát ngôn ấn tượng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. (Ảnh: Getty)

Hôm 15/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo, nước này “sẽ làm tất cả mọi việc để ngăn chặn tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran”.

Ngày này năm xưa

Hôm 17/2/2008, cơ quan lập pháp Kosovo bỏ phiếu chính thức thông qua việc tách khỏi Serbia và trở thành một quốc gia độc lập.

Thanh Vân (Tổng hợp)