- Mỹ từ chối bán chiến đấu cơ F-16 tối tân cho vùng lãnh thổ Đài Loan; Nga phá âm mưu khủng bố mạng lưới tàu cao tốc ở nước này; Ấn Độ ăn mừng 64 năm ngày độc lập... là những tin tức quốc tế đáng chú ý nhất trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tờ Defense News của Mỹ dẫn lời một quan chức Đài Loan cho biết, Mỹ từ chối bán máy bay chiến đấu F-16C/D cho vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, cả Mỹ và Đài Loan chưa đưa ra thông báo chính thức về việc trên.

Năm 2007, Đài Loan đề nghị mua các máy bay F-16C/D từ Mỹ. Theo Defense News, một phái đoàn của Bộ Quốc phòng Mỹ tới Đài Bắc hồi tuần trước đã thông báo rằng Washington từ chối đề nghị trên.

Loại máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Defense News dẫn lời một quan chức giấu tên của Đài Loan nói, "chúng tôi thất vọng với phía Mỹ". "Một phái đoàn của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đến đây hồi tuần trước để thông báo về quyết định và đưa ra đề nghị thay thế".

"Theo đó, họ muốn trang bị thêm những bộ phận, thiết bị mới cho những chiếc máy bay chiến đấu F-16A/B cũ của chúng tôi," quan chức giấu tên trên cho tờ Defense News biết thêm.

Tuy nhiên, tướng Andrew Yang của Đài Loan cho biết, vùng lãnh thổ này vẫn đang cố gắng mua được các máy bay F-16C/D. "Tới giờ, chúng tôi vẫn chưa nhận được quyết định chính thức nào từ phía Mỹ", ông Yang nói.

Đọc nhanh

- Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã chặn đứng một âm mưu khủng bố nhằm vào đoàn tàu cao tốc Sapsan chạy tuyến Moscow-St. Peterburg.

- Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết, lãnh sự quán nước này tại Dubai sẽ cấp thị thực nhập cảnh vào Nhật cho cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra.

- Pakistan cho phép Trung Quốc tiếp cận và kiểm tra chiếc trực thăng “tàng hình” Mỹ bị rơi trong chiến dịch truy sát trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi tháng 5.

- Hôm 15/8, ít nhất đã có 66 người thiệt mạng, hơn 230 người bị thương trong hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu xảy ra tại 17 thành phố ở Iraq.

- Phát biểu mừng 66 năm thoát khỏi ách thống trị của Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc cho biết, hai miền Triều Tiên phải vượt qua “kỷ nguyên thù địch”.

- Ai Cập đã nối lại phiên tòa xét xử cựu Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak về các tội danh giết người và tham nhũng. Phiên tòa đã bị hoãn kể từ hôm 3/8.

- Đài Truyền hình Libya ngày 15/8 phát trực tiếp lời hiệu triệu giải phóng đất nước của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sau tuyên bố thắng lợi của phe nổi dậy.

- Tỷ phú kim loại và cũng là Chủ tịch đội bóng rổ New Jersey Nets, Mikhail Prokhorov tuyên bố đã sẵn sàng cho chiến dịch tranh cử chức Thủ tướng Nga sắp tới.

- Hải quân Hàn Quốc cho biết sẽ triển khai tàu khu trục Hongsangeo (Cá mập đỏ) mệnh danh là “sát thủ tàu ngầm” vào cuối tháng này.

Phát biểu

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh: Getty)

Trả lời kênh truyền hình Russia Today hôm 14/8, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố "vũ khí hạt nhân là phương tiện của thế kỷ trước". Do đó, "bất kỳ nước nào cố chế tạo bom nguyên tử cũng chỉ lãng phí tiền của và nguồn lực của họ".

Hình ảnh

Các học sinh Ấn Độ đội mưa nghe bài phát biểu của Thủ tướng Manmohan Singh nhân kỷ niệm 64 năm ngày độc lập 15/8. (Ảnh: Getty)

Kỷ niệm

Tại phiên họp thứ 40 Đại hội lần thứ 7 của Quốc tế cộng sản diễn ra vào ngày 16/8/1935, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã đọc tham luận.

Báo cáo nêu rõ phong trào đấu tranh và những thành tích của phụ nữ Đông Dương, đề cập đến vai trò phụ nữ trong cuộc đấu tranh hoà bình.

Thanh Vân (Tổng hợp)