- Trong ngày 16/10, thế giới đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, nổi bật là loạt vụ đánh bom xe đẫm máu ở Iraq, dư luận nóng ran về tiết lộ của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và chính quyền Hong Kong tuyên bố sẵn sàng đàm phán với người biểu tình. 

Tin nổi bật

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Kwan-jin ở Seoul ngày 28/10/2011. (Ảnh: Reuters)

Dư luận thế giới đang nóng trước thông tin mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tiết lộ trong cuốn hồi ký của ông, theo đó Mỹ từng đưa cả hạt nhân vào các lựa chọn tấn công nhằm vào Triều Tiên.

Ông Panetta nhớ lại cuộc họp chóng vánh năm 2010 ở Seoul, tại đó Tướng Walter L. “Skip” Sharp, tư lệnh các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, đã nói với ông rằng một cơn ác mộng như vậy sẽ trở thành hiện thực nếu quân Triều Tiên tràn qua vùng Phi quân sự (DMZ) như từng làm vào những năm 1950. 

"Nếu Triều Tiên di chuyển qua biên giới, các kế hoạch chiến tranh của chúng ta sẽ yêu cầu vị tướng cấp cao Mỹ trên bán đảo đảm nhận quyền chỉ huy tất cả các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc, và bảo vệ Hàn Quốc – kể cả phải dùng đến vũ khí hạt nhân nếu cần thiết ", cựu Bộ trưởng Panetta viết trong hồi ký.

"Tôi đã rời cuộc họp với cảm giác mạnh mẽ rằng chiến tranh ở khu vực đó không hề là giả tưởng hay xa vời mà rất hiện hữu và sắp xảy ra đến nơi", Panetta nói thêm.

Tiết lộ của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gây ra những phản ứng khác nhau. Một số chuyên gia cho đó là phi hiện thực và gây hiểm lầm một cách nguy hiểm. 

"Chúng ta cho rằng người Hàn Quốc sẽ phản ứng thế nào trước tin tức Mỹ sắp dùng vũ khí hạt nhân trên bán đảo? Nó không khiến cho người Hàn Quốc yên tâm mà chỉ càng làm cho họ nghĩ tại sao lại có một ý tưởng ngu ngốc như vậy." – một cựu quan chức giấu tên vì bình luận về vấn đề nhạy cảm. "Nó cũng không thực sự làm cho người Triều Tiên sợ hãi, vì họ nghĩ mình đã chịu mối đe dọa hạt nhân nhiều thập niên rồi – đó là lý do họ tự phát triển chương trình hạt nhân của mình".  

Tin vắn

-  Lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh thông báo chính quyền sẵn sàng đàm phán chính thức với phong trào sinh viên biểu tình vào tuần tới. Quan chức này tiết lộ các nhà chức trách đã bắt đầu thương lượng với sinh viên biểu tình qua một số nhà trung gian trong tuần này. 

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đã bắt đầu thành lập các đơn vị đặc biệt có nhiệm vụ vô hiệu hóa và ngăn chặn các cuộc tấn công trên mạng.

- Người đứng đầu Trung tâm thông tin tác chiến của quân đội Ukraina cho biết, lực lượng li khai đã dùng xe ủi đất để tấn công vào sân bay Donetsk. Trong khi đó ở Luhansk, hơn 100 binh sĩ Ukraina đã bị quân nổi dậy bao vây và tước vũ khí.

- Hàn Quốc thông báo nước này đã chi 550 triệu won (520.000 USD) để hỗ trợ cho Triều Tiên tham gia Thế vận hội châu Á 2014 ở Incheon. Bộ Thống nhất ở Seoul cho biết quyết định này được đưa ra với hy vọng sẽ mang lại những tác động tích cực thúc đẩy quan hệ liên Triều. 

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Akinori Eto và người đồng nhiệm Australia David Johnson đã có cuộc gặp tại Tokyo bàn về quan hệ hợp tác song phương trong tương lai, bao gồm cả lĩnh vực trang thiết bị quốc phòng. 

- Hãng tin Al-Jazeera đã đăng một clip hiếm về cảnh tượng các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tấn công tỉnh Salahuddin, cách Baghdad 150km. Sau khi đánh chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq, hiện IS đang tiến thẳng về phía thủ đô Iraq. 

Trong khi đó ở Syria, một quan chức người Kurd ở Syria cho biết IS đã phải rút quân khỏi nhiều vị trí tại thị trấn chiến lược Kobani giáp Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hứng chịu thất bại nặng nề trên chiến trường trước chiến dịch không kích của Mỹ và liên quân.

- Các quan chức Lầu Năm Góc nói họ tin đã có hàng trăm chiến binh IS bị tiêu diệt ở Kobani bởi bom đạn liên quân. 

- Các nhà chức trách Yemen cho biết, các tay súng được cho là có quan hệ với al-Qaeda đã chiếm giữ thị trấn Udain ở phía tây nam nước này. 

Tin ảnh

{keywords}
Một người đàn ông xem xét thiệt hại tại một địa điểm xảy ra đánh bom xe ở Baghdad ngày 16/10. (Ảnh: Reuters) 

Bốn vụ tấn công bom xe và một vụ nã đạn pháo quanh các khu vực của người Shiite ở phía bắc Baghdad đã cướp mạng sống của tổng cộng 36 người và làm bị thương 98 người khác chỉ trong 2 giờ chiều cùng ngày.

Phát ngôn nổi bật

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, hôm 16/10, khẳng định Washington có một "chiến lược chiến thắng" nhằm đánh bại IS. Ông bác bỏ khả năng tổ chức khủng bố khét tiếng này sẽ chiếm được thủ đô  Baghdad của Iraq.

Trả lời phỏng vấn của CNN, trước câu hỏi liệu IS có thể giành quyền kiểm soát Baghdad, Tướng Dempsey nói: "Các lực lượng Iraq đã thiết lập được một vành đai phòng thủ rất dày và có chiều sâu xung quanh thủ đô. Thế nên tuy Baghdad có thể đang bị đe dọa nhưng tôi không thấy chính phủ Iraq sẽ mất quyền kiểm soát tại đây". 

Sự kiện

- "Ngày quốc tế xóa nghèo" đầu tiên đã diễn ra tại Paris, Pháp, vào ngày 17/10 năm 1987.

Nhà soạn nhạc thiên tài Ba Lan Frédéric Chopin (1/3/1810 - 17/10/1849) là người cách tân phương pháp biểu diễn piano trong lĩnh vực hòa âm và phối khí.

Thanh Hảo