- Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công Syria; Nga chuyển cho Mỹ kế hoạch đặt kho vũ khí hóa học Syria dưới sự kiểm soát quốc tế... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm qua (11/9), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình về cuộc khủng hoảng ở Syria, trong đó cam kết dành một cơ hội ngoại giao cho Damascus.

Ông hoan nghênh đề xuất cho Syria giao nộp vũ khí hóa học nhằm tránh bị tấn công và đề nghị quốc hội Mỹ hoãn cuộc bỏ phiếu về việc cho phép chính thức tấn công quân sự vào Syria.

{keywords}

Thảm kịch tấn công hóa học hôm 21/8 ở Syria. (Ảnh: AP)

Theo ông, sáng kiến của Nga về việc bàn giao kho vũ khí hóa học trên có thể giúp giải giáp kho vũ khí hóa học mà chính quyền Syria đang sở hữu, mà không cần phải sử dụng tới vũ lực.

Ông cũng cho biết sẽ duy trì liên lạc với Tổng thống Nga Putin cũng như các lãnh đạo Pháp, Anh để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều năm tại Syria.

Đây được xem là một thông điệp với những thay đổi khá lớn so với phát biểu trước đây của Mỹ về cuộc khủng hoảng tại Syria. Nhiều chuyên gia nhận định, Mỹ đang dịu giọng với Syria.

Tuy nhiên, ông Obama vẫn thận trọng tuyên bố rằng còn quá sớm để biết được kế hoạch trên có thành công không và để ngỏ khả năng tấn công quân sự nhằm vào quốc gia Trung Đông.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, các lực lượng quân sự vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng cho một hành động tấn công giới hạn về quy mô và thời gian, nếu biện pháp ngoại giao thất bại.

Tổng thống Obama một lần nữa khẳng định chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công vũ khí hóa học hôm 21/8 làm hơn 1.400 người thiệt mạng.

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Duma quốc gia Nga - Alexei Pushkov nói nước này có bằng chứng cho thấy phe đối lập Syria sở hữu và sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Pushkov nói, "có lý do cho thấy không chỉ chính phủ Syria mà phe đối lập nước này cũng sở hữu vũ khí hóa học. Có cơ sở nghi ngờ phe đối lập đã nhiều lần sử dụng loại vũ khí này".

Tin vắn

- Cuộc đối đầu giữa các lực lượng an ninh với khoảng 300 tay súng ly khai ở khu vực miền nam của Philippines tiếp diễn trong ngày 11/9, khiến 13.000 người phải sơ tán.

- Tập đoàn Công nghiệp quốc phòng Almaz-Antey của Nga ngày 11/9 tuyên bố rằng, việc phát triển hệ thống phòng không S-500 được chính thức hoàn tất vào năm 2015.

- Nga đã chuyển cho Mỹ kế hoạch đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát quốc tế và dự kiến sẽ thảo luận về kế hoạch này ngay trong ngày 12/9, tại Geneva.

- Kết thúc cuộc đàm phán kéo dài hơn 20 giờ, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã quyết định khôi phục đầy đủ các hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong kể từ 16/9.

- Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ Vụ thông tin và báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết, thêm ba tàu chiến sẽ gia nhập đội tàu thường trực của hải quân Nga ở Địa Trung Hải.

- Tuần này, Tổng thống Nga sẽ lần đầu tiên gặp tân Tổng thống Iran với nội dung được cho là đề nghị cung cấp hệ thống tên lửa và xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ hai.

- Các điều tra viên thuộc Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc công bố báo cáo cho biết, lực lượng quân đội Chính phủ Syria đã thực hiện ít nhất 8 vụ thảm sát thường dân.

- Theo Reuters, Trung Quốc không mặn mà với dự thảo nghị quyết mà Pháp mới đệ trình cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về việc kiểm soát vũ khí hóa học tại Syria.

- Pháp tuyên bố vẫn sẵn sàng có hành động quân sự nhằm vào Syria, bất chấp các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông.

- Chính phủ Philippines đang cân nhắc tháo dỡ các khối bê tông mà nước này cáo buộc là do Trung Quốc lắp đặt tại bãi cạn đang tranh chấp Scarborough trên Biển Đông.

- Ít nhất 168 người bị bắt làm con tin trong bối cảnh đụng độ giữa quân đội Philippines với một nhóm phiến quân MILF tại Zamboanga, Mindanao, bước sang ngày thứ hai.

Tin ảnh

Người Mỹ nghẹn ngào tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố 11/9/2001. (Ảnh: EPA)

{keywords}

Phát ngôn

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 10/9 tuyên bố, "Chính phủ Iran sẽ không từ bỏ bất cứ quyền nào, dù nhỏ nhất" về hạt nhân.

Kỷ niệm

Ngày 12/9/2007, cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada bị kết tội tham nhũng và lĩnh án tù chung thân.

Thanh Vân (tổng hợp)