- Myanmar tuyên bố nước này không còn tù nhân chính trị sau lệnh tổng ân xá vừa được ban ra; Thế giới vui mừng chào đón năm mới 2014... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Myanmar ngày 31/12 tuyên bố “không còn tù nhân chính trị” sau khi chính phủ nước này ban hành lệnh tổng ân xá nhằm hoàn tất cam kết phóng thích toàn bộ những người bất đồng chính kiến vào cuối năm nay.

Theo Văn phòng Tổng thống Myanmar, lệnh trả tự do có hiệu lực đối với những người bị kết án tù hoặc chịu cáo buộc về tội lập hội bất hợp pháp, phản bội, chỉ trích chính phủ và vi phạm luật biểu tình hòa bình.

{keywords}
Các tù nhân chính trị vừa được ân xá hôm 31/12. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh việc tiến hành ân xá đối với những đối tượng nêu trên, lệnh mới cũng yêu cầu ngừng tất cả các phiên tòa và những cuộc điều tra đang được tiến hành liên quan tới các cáo buộc về các tội danh tương tự.

Không rõ có tất cả bao nhiêu người được thả tự do theo lệnh ân xá này. Trước đó các tổ chức quốc tế cho biết, có 40 người bất đồng chính kiến còn ngồi tù ở Myanmar và 200 người khác đang chờ ra hầu tòa.

Phát ngôn viên phủ tổng thống Ye Htut nói, lệnh này đồng nghĩa không còn tù nhân chính trị ở Myanmar. "Tổng thống Thein Sein đã làm đúng cam kết với người dân là không còn tù nhân chính trị vào cuối 2013".

Kể từ khi chính quyền dân sự lên cầm quyền năm 2011, Myanmar đã ân xá cho hàng chục tù nhân trong nỗ lực nhằm đạt được các tiến bộ về chính trị và thực hiện cam kết tiến hành cải cách đất nước sâu rộng.

Nhiều tù nhân bất đồng chính kiến được phóng thích, các hạn chế với báo chí được nới lỏng, đảng phái đối lập được tái hoạt động. Cùng với đó, cộng đồng quốc tế đã nới lỏng nhiều lệnh cấm vận cho Myanmar.

Tin vắn

- Chiều 31/12, Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Samrainsy đã có cuộc gặp Phó Thủ tướng, thành viên cấp cao Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) để bàn việc nối lại đàm phán.

- Thời hạn chót ngày 31/12 để di chuyển một phần kho vũ khí hóa học Syria để tiêu hủy đã không thể đáp ứng, và các tàu có nhiệm vụ tiếp nhận số hóa chất đã quay về Cyprus.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bolivia David Choquehuanca ngày 31/12 cho biết, nước này và Mỹ vừa ký kết một thỏa thuận khung nhằm xây dựng mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau.

- Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ cho biết sáng sớm 1/1 đã xảy ra một trận động đất với cường độ 5,9 độ richter tại thành phố Burgos thuộc tỉnh Quezon, Đông Nam Philippines.

- Theo một quan chức Mỹ, trong tuần này, Ngoại trưởng John Kerry sẽ hối thúc Israel và Palestine nhất trí về khuôn khổ cho việc đàm phán một thỏa thuận hòa bình cuối cùng.

- Nga triển khai hàng ngàn sĩ quan cảnh sát và lực lượng bán quân sự ở thành phố Volgograd, nơi hứng chịu hai vụ đánh bom liều chết trong hai ngày liên tiếp, làm chết 33 người.

- Cảnh sát Nga đã bắt hàng chục người sau các cuộc truy quét tại thành phố Volgograd, nơi diễn ra 2 vụ đánh bom đẫm máu khiến dư luận lo ngại về an ninh Thế vận hội Sochi.

- Ngày 31/12, tàu vận tải hạng nặng Rolldock Sea chở tàu ngầm HQ182 Hà Nội lớp Kilo của Việt Nam về đến quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa, theo đài tiếng nói nước Nga.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra kêu gọi "giải pháp hòa bình" cho bất đồng chính trị sâu sắc tại nước này, vốn đã bùng phát thành biểu tình đẫm máu ở một số thời điểm.

- Ngày 31/12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã cho biết rằng, chính phủ của bà sẽ tập trung vào việc phục hồi nền kinh tế và an ninh quốc gia trong năm mới 2014 này.

Tin ảnh

{keywords}
Thế giới đón chào năm mới bắt đầu từ New Zealand. (Ảnh: CNN)

Phát ngôn

Trong thông điệp chào mừng năm mới 2014, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, số phận của người dân Đức gắn liền với Liên minh châu Âu.

Sự kiện

Hôm 1/1/2013, ít nhất 60 người chết, 200 người bị thương trong vụ giẫm đạp kinh hoàng tại sân vận động Félix Houphouet Boigny ở Bờ Biển Ngà.

Thanh Vân (tổng hợp)