- Khoảng 20.000 người sẽ biểu tình ở Campuchia phản đối lãnh đạo đối lập Kem Sokha xuyên tạc lịch sử; Mỹ bổ nhiệm Cố vấn An ninh quốc gia mới... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Chum Mey, một trong số ít những người sống sót khỏi nhà tù Tuol Sleng của chế độ Khmer Đỏ, cho biết một cuộc biểu tình lớn sẽ được tổ chức vào ngày 9/6 tới để phản đối lãnh đạo đối lập Kem Sokha, người mới đây phát biểu rằng Việt Nam đã dàn dựng tội ác của Khmer Đỏ tại nhà tù này.

Tháng trước, Chính phủ Campuchia đã công bố đoạn băng ghi âm lời ông Kem Sokha, quyền Chủ tịch của đảng Cứu quốc Campuchia đối lập (CNRP) cho rằng, các hiện vật trong Bảo tàng Diệt chủng Tuol Sleng là giả và Việt Nam đã dàn dựng nhà tù S-21, tức là Bảo tàng Toul Sleng ngày nay.

{keywords}

Chân dung những nạn nhân ở nhà tù Toul Sleng. (Ảnh: Angkor)

Toul Sleng hay còn gọi là nhà tù S-21, được xem là địa ngục trần gian dưới chế độ của Khmer Đỏ. Trong thời gian 3 năm 8 tháng 20 ngày do Pol Pot cầm quyền, gần 2 triệu người dân vô tội ở đất nước Campuchia đã bị chết, trong đó có trên 12.000 người đã bị giết hại tại nhà tù Tuol Sleng này.

“Việt Nam đã dựng lên nơi này với hình ảnh của các nạn nhân. Nếu thật sự đây là Khmer Đỏ, họ sẽ phá hủy nó trước khi tháo chạy”, Sokha nói. Ông Sokha sau đó phủ nhận đã phát biểu như vậy, cáo buộc chính phủ đã cắt xén lời nói của ông để bôi nhọ trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7.

"Vào ngày 9/6 tới, chúng tôi sẽ tổ chức biểu tình lớn với sự tham dự của hơn 20.000 người", tờ Cambodia Daily số ra ngày 5/6 dẫn lời ông Chum Mey cho biết. Cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra tại công viên Freedom và khoảng 2.000 người sẽ tuần hành từ công viên đến trụ sở của đảng CNRP.

“Phát biểu của Kem Sokha đã xúc phạm những người chết ở nhà tù này và những nơi khác dưới thời Khmer Đỏ”, ông Mey nói. “Chúng tôi đã đặt thời hạn 10 ngày để Kem Sokha đến Tuol Sleng xin lỗi, song ông ta không xuất hiện, nên chúng tôi quyết định biểu tình phản đối ông ta vào ngày 9/6”.

Tuần trước, phát biểu tại lễ khánh thành một ngôi chùa ở tỉnh Kompong Cham vào tuần trước, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố đã đến lúc ông Sokha từ chức. “Một cá nhân đã hủy hoại cả toàn đảng. Nếu tôi là ông ta, tôi sẽ từ chức”, tờ Cambodia Daily dẫn lời Thủ tướng Hunsen cho hay.

Tin vắn

- Tổng thống Nigeria đã chính thức ra tuyên bố xác định các hoạt động của nhóm Hồi giáo Boko Haram là bất hợp pháp và khủng bố.

- Bạo lực tiếp tục xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp chính phủ xin lỗi và kêu gọi chấm dứt biểu tình chống Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

- Tân Thủ tướng Pakistan yêu cầu Mỹ chấm dứt không kích bằng máy bay không người lái tại các khu vực bộ lạc hẻo lánh ở nước này.

- Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Samuel Locklear nói, Mỹ chống lại bất kỳ nước nào chiếm quyền kiểm soát biển Đông bằng vũ lực.

- Các phiến quân Iraq lập một trạm kiểm soát giả gần thị trấn Nukhaib, tấn công một đoàn xe an ninh và sát hại 14 cảnh sát biên giới.

- Theo AP, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice sẽ là Cố vấn An ninh quốc gia mới của Tổng thống Obama, thay thế ông Tom Donilon.

- Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ chỉ định cựu trợ lý Samantha Power làm Đại sứ Mỹ ở Liên hợp quốc.

- Ngày 5/6, tòa nhà Văn phòng công tố Moscow bị phong tỏa và sơ tán vì một cú điện thoại nặc danh thông báo tòa nhà này đã bị đặt bom.

- Một vụ hỏa hoạn xảy ra sáng 5/6 tại đường hầm một nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Moscow của Nga, khiến ít nhất 40 người bị thương.

- Trong ngày 5/6 (theo giờ địa phương), một tòa nhà ở trung tâm thành phố Philadelphia của Mỹ đã bị sập, làm ít nhất 12 người bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Huang Chengqing, Giám đốc trung tâm xử lý khẩn cấp mạng máy tính quốc gia Trung Quốc, cho hay họ có "hàng núi dữ liệu" về những vụ tấn công mạng từ Mỹ nhằm vào Trung Quốc.

“Nếu muốn chúng tôi có thể buộc tội Mỹ bởiì chúng tôi có trong tay hàng núi dữ liệu rồi, song điều đó sẽ không giúp ích gì trong việc giải quyết vấn đề này”, Huang Chengqing tuyên bố.

Kỷ niệm

Aleksandr Sergeyevich Pushkin (6/6/1799 - 10/2/1837) là một nhà thơ, nhà văn, nhà viết kịch nổi tiếng người Nga.

Ông đã góp phần phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại, và là biểu tượng của văn học lãng mạn Nga thế kỷ 19.

Thanh Vân (tổng hợp)