- Một quan chức Nga cảnh báo nguy cơ Mỹ tấn công Iran là "có thật", trong khi một cựu cố vấn của Tổng thống Mỹ khẳng định ông Obama sẵn sàng dùng vũ lực quân sự với Iran... là tin đáng chú ý trong vòng 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Tờ Washington Post số ra ngày 11/1 dẫn lời một quan chức tình báo Mỹ cho biết, các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với nước Cộng hòa Hồi giáo là nhằm gây bất đồng giữa người dân và Chính phủ Iran, buộc nước này phải từ bỏ hạt nhân.

Theo lời vị quan chức giấu tên này, ngoài mục đích tác động trực tiếp đến tầng lớp lãnh đạo của Iran, các biện pháp trừng phạt của Mỹ còn nhằm gây ra những bất bình trong dư luận Iran, tiến tới buộc chính quyền Iran phải thay đổi đối sách.

Tuy nhiên, trả lời trên nhật báo Kommersant hôm qua (12/1), Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev cảnh báo rằng, nguy cơ Mỹ tiến hành cuộc tấn công Iran là có thật và dường như leo thang quân sự ngày càng gia tăng.

Hôm 9/1, Iran cho biết đang bắt đầu làm giàu uranium tại Fordo.

Ông Patrushev cho hay, việc Syria từ chối phá vỡ quan hệ với Tehran nên cũng có thể là đối tượng can thiệp của phương Tây. "Nhiều khả năng leo thang quân sự để giải quyết xung đột và Israel đang khiến Mỹ giải quyết theo hướng này", ông nói.

Theo ông, hiện Mỹ coi Iran là vấn đề chính trên bàn nghị sự và họ đang cố gắng biến Tehran từ kẻ thù trở thành một đối tác ủng hộ. "Để thay đổi điều này, họ sẽ tiến hành thay đổi chế độ bằng mọi cách", Thư ký Nikolai Patrushev cho biết thêm.

Trước đó, trả lời hãng tin Bloomberg, Dennis Ross - cựu quan chức Hội đồng An ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ cho hay, ông Obama sẵn sàng dùng vũ lực quân sự để ngăn Iran sản xuất vũ khí hạt nhân nếu các biện pháp trừng phạt vô hiệu.

Theo ông Ross, "ông chủ" Nhà Trắng mới đây đã tuyên bố rõ ràng rằng ông coi việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân là một mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc tế và người Iran đừng bao giờ nghĩ rằng Mỹ ngại sử dụng sức mạnh để ngăn chặn họ.

Ông Ross cho biết, hiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama nhận ra rằng, những nguy cơ từ việc một nước Iran được trang bị vũ khí hạt nhân lớn hơn nhiều so với những quan ngại về việc tiến hành một hành động quân sự để ngăn chặn.

Trong một diễn biến khác, hôm 11/1, quân đội Mỹ cho biết một nhóm tàu tàu sân bay tấn công mới đã đến biển Arập và một nhóm khác đang trên đường đến khu vực này, nhưng phủ nhận việc này có liên quan tới các căng thẳng gần đây với Iran.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại Tá John Kirby, cho biết, "chúng tôi không muốn để bất cứ ai có cảm giác rằng, chúng tôi bằng cách này hay cách khác đưa hai tàu sân bay đến đó, do lo ngại về những gì hiện diễn ra ở Iran. Không phải như vậy."

Tin đọc 30 giây

- Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, các thành viên NATO và các nước Arập đang dự định can thiệp quân sự vào Syria.

- Theo Cơ quan thông tin chính trị và kinh tế (APEK), phe đối lập ở Nga thừa nhận Thủ tướng Putin không có đối thủ xứng tầm tại bầu cử sắp tới.

- Hãng Lockheed Martin vừa thông báo, 2 chiếc máy bay F-35B đầu tiên đã được chuyển đến Căn cứ không quân Eglin, bang Florida, Hoa Kỳ.

- Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) dự đoán mảnh vỡ từ phi thuyền Phobos-Grunt có thể rơi xuống Ấn Độ Dương vào cuối tuần này.

- Trung Quốc kêu gọi Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế tăng cường hợp tác về kế hoạch làm giàu uranium mà Iran vừa công bố.

- Hôm qua, Tổng tham mưu trưởng Pakistan đã triệu tập cuộc họp với các chỉ huy quân đội, giữa lúc Tổng thống Asif Ali Zardari bay sang Dubai.

- Triều Tiên đã chính thức xác nhận bảo quản vĩnh viễn thi hài của cố lãnh đạo Kim Jong-il tại đài tưởng niệm Kumsusan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

- Ngày hôm qua (12/1), Chính phủ Myanmar đã cùng với Liên đoàn Dân tộc Karen (KNU) ký thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều thập kỷ nội chiến.

- Abrory M. Ali, hiệu trưởng một trường Hồi giáo ở Indonesia, nơi bị nghi ngờ là xưởng chế tạo bom, đã phải hầu tòa vì các cáo buộc khủng bố.

- Quân đội Mỹ cho biết rằng, một nhóm tàu sân bay tấn công mới đã đến vùng biển Arập và một nhóm khác đang trên đường tới khu vực này.

- Nhật Bản sẵn sàng cắt giảm nhập khẩu dầu mỏ từ Iran nhằm hỗ trợ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với nền kinh tế của Cộng hòa Hồi giáo.

- Một nghị sĩ của Quốc hội Anh, Denis MacShane, đã yêu cầu cấm một số quan chức Nga tới dự Thế vận hội mùa hè 2012 sẽ diễn ra tại London.

- Tổ chức phi chính phủ "Sáng kiến đe dọa hạt nhân" công bố báo cáo, nhận định phần lớn số kho hạt nhân trên thế giới không đảm bảo an toàn.

- Hôm qua, một cơn địa chấn mạnh 5,7 độ richter đã xảy ra gần nhà máy điện hạt nhân bị hư hại Fukushima số 1 ở vùng đông bắc của Nhật Bản.

- Theo kết quả thăm dò dư luận do Đài NHK thực hiện, tỷ lệ ủng hộ nội các Thủ tướng Noda Yoshihiko đã giảm một nửa sau 4 tháng cầm quyền.

- Phiến quân Taliban ở Afghanistan cảnh báo rằng việc họ ủng hộ cuộc đàm phán hòa bình không đồng nghĩa rằng lực lượng này từ bỏ đấu tranh.

- Trung Quốc sẽ gặp các thành viên ASEAN vào cuối tuần này, để thảo luận về việc thực thi một thỏa thuận đảm bảo hòa bình trên Biển Đông.

- Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên lấy tên "Ngày Sao sáng" đặt cho tên lửa tầm xa được phát triển theo chính sách "tiên quân" của nước này.

Thông tin trong ảnh

Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad duyệt đội danh dự. (Nguồn: Reuters)

Hôm 11/1, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã tới Cuba, giữa lúc những căng thẳng đang gia tăng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Trong cương lĩnh tranh cử công bố hôm 12/1, Thủ tướng Nga Putin tuyên bố sẽ đáp trả hành động đơn phương của phương Tây.

"Mọi hành động đơn phương mà không tham khảo ý kiến của Nga sẽ phải nhận lấy những đáp trả tương ứng", cương lĩnh có đoạn.

Ngày này năm xưa

Vào ngày 13/1/1915, một trận động đất đã xảy ra ở Avezzano, miền nam Italy, làm khoảng 30.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)