Quân khu phía tây của Nga phụ trách khu vực giáp Ukraina được đặt trong tình trạng báo động; Rộ tin Trung Quốc đề nghị Philippines rút đơn kiện... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 26/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận khẩn cấp, nhằm kiểm tra về khả năng sẵn sàng chiến đấu của những lực lượng vũ trang, trên khắp khu vực phía tây của nước Nga.

"Theo lệnh của Tổng thống Nga, các lực lượng thuộc quân khu phía Tây đã đặt trong tình trạng báo động vào lúc 14h hôm nay (17h ngày 26/2, giờ Việt Nam)", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: News)

Ông Putin đã ra lệnh nhiều cuộc tập trận bất ngờ tương tự tại các bộ phận khác nhau của quân đội Nga kể từ khi ông trở lại chức tổng thống. Tuy nhiên, lệnh tập trận mới nhất diễn ra trong một bối cảnh nhạy cảm.

Quân khu phía Tây của Nga phụ trách khu vực giáp biên giới Ukraina. Theo ông Shoigu, cuộc tập trận có 2 giai đoạn kết thúc vào ngày 3/3, và có sự tham gia của một số lực lượng thuộc quân khu trung tâm Nga.

Trong khi đó, cũng trong ngày hôm qua (26/2), một nhóm thủy quân lục chiến đóng tại Quantaco, bang Virginia, Mỹ, đã được triển khai tới thủ đô Kiev để tăng cường an ninh cho đại sứ quán nước này ở Ukraina.

Những lính thủy đánh bộ nói trên thuộc Đơn vị tăng cường an ninh thủy quân (MSAU), sẽ tới để hỗ trợ cho lực lượng thủy quân lục chiến, hiện đang làm nhiệm vụ canh gác khu vực đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kiev.

Trong một diễn biến khác, Trưởng công tố Ukraina Oleh Makhnytsky nói, vị tổng thống bị lật đổ ở nước này Viktor Yanukovych, người đang lẩn trốn và chưa rõ tung tích, đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế. 

Trước đó, hôm 25/2, Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu, thông qua nghị quyết đưa ông Viktor Yanukovych ra xét xử ở Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), bởi ra lệnh đàn áp người biểu tình khiến nhiều người thiệt mạng.

Ông Viktor Yanukovych bị tố cáo đã gây ra cái chết cho hơn 100 dân thường và làm 2.000 người khác bị thương trong thời gian biểu tình. Nghị quyết trên đã nhận được sự ủng hộ áp đảo trong Quốc hội Ukraina.

Tin vắn

- Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, Catherine Ashton, đã bày tỏ quan ngại về những vấn đề bạo lực chính trị gần đây tại Thái Lan.

- Ngày 26/2, Phó Thủ tướng tạm quyền, kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul đã đề xuất mời Liên Hợp Quốc giúp Thái Lan, giải quyết cuộc xung đột chính trị.

- Trang tin Rappler dẫn các nguồn cấp cao giấu tên cho hay, Trung Quốc đã đưa ra một số nhượng bộ với Philippines nhằm ngăn chặn vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

- Ngày 26/2, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adli Mansour quyết định thiết lập Hội đồng An ninh Quốc gia. Hội đồng sẽ nhóm họp định kỳ 3 tháng một lần theo lệnh của tổng thống.

- Giới chuyên gia Trung Quốc nhận định việc Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych bị phết truất sẽ không ảnh hưởng tới các thương vụ buôn bán vũ khí giữa Kiev và Bắc Kinh.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 26/2 cho biết, Moscow đang tìm cách mở rộng sự hiện diện quân sự của nước này tại những khu vực trọng yếu trên thế giới.

- Ngày 26/2, một vụ cháy đã xảy ra trên tàu ngầm lớp Kilo INS Sindhuratna của Ấn Độ khiến 2 sĩ quan trên tàu mất tích, 7 trong tổng số hơn 60 người có mặt trên tàu bị thương.

- Nga đã yêu cầu Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu lên án tình trạng gia tăng các biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc cực đoan và chủ nghĩa phát xít mới tại miền tây của Ukraina.

- Một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi Tổng thống Putin sáp nhập Crimea ở phía đông Ukraina vào Nga đã bị xóa sau khi thu hút được gần 100.000 chữ ký ủng hộ chỉ sau 24 giờ.

- Theo tờ Haaretz, Mỹ cùng với một số đồng minh Arập đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào Syria bằng việc hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy mở đường tiến vào Damascus.

Tin ảnh

{keywords}
Hoàng thân Campuchia Norodom Ranariddh nói sẽ lập đảng mới để tham gia bầu cử 2018. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Phát biểu trước Quốc hội Italy ngày 25/2, Thủ tướng Matteo Renzi nói rằng, không có lời biện hộ nào cho thất bại trong việc xử lý những vấn đề yếu kém trong nước.

Sự kiện

Ivan Petrovich Pavlov (26/9/1849 - 27/2/1936) là nhà tâm lý học, nhà sinh lý học nổi tiếng người Nga.

Nǎm 1904, ông được trao giải Nobel cho công trình nghiên cứu về phản xạ có điều kiện và ngôn ngữ.

Thanh Vân (tổng hợp)