Nga bắt điệp viên CIA đội lốt nhân viên ngoại giao Mỹ hay Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc khuyến khích nhân loại ăn côn trùng...là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Tin nổi bật:

{keywords}
Ryan Fogle bị thẩm vấn tại trụ sở FSB (Ảnh: FSB)

Một nhân viên ngoại giao Mỹ đã bị bắt giữ vì nghi ngờ là điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và đang cố gắng tuyển mộ một một sĩ quan người Nga, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 14/5 cho hay.

RIA Novosti dẫn thông báo của FSB cho biết, điệp viên bị bắt giữ tối 13/5 được xác định là Ryan Christopher Fogle, Bí thư thứ 3 của phòng chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Moscow.

"Các quan chức phản gián đã phát hiện các thiết bị kỹ thuật đặc biệt kèm hướng dẫn sử dụng dành cho các công dân Nga được tuyển mộ và một số tiền lớn để anh ta thay đổi diện mạo," thông báo cho biết.

Fogle thừa nhận đã đề nghị trả cho nhân viên Nga 1 triệu USD trong một năm để làm gián điệp cho CIA.

"Chúng tôi sẵn sàng trả cho anh 100.000 USD và thảo luận về chuyên môn, kinh nghiệm cũng như sự hợp tác của chúng ta. Tiền công có thể cao hơn nhiều nếu anh chuẩn bị để trả lời các câu hỏi đặc biệt," RIA Novosti trích lá thư mà Fogle mang theo.

"Ngoài ra, chúng tôi sẽ trả tới 1 triệu USD một năm cho sự hợp tác lâu dài với những phần thưởng thêm cho thông tin có thể giúp ích cho chúng tôi."

Sau khi bị FSB thẩm vấn, Fogle đã được trao trả cho Đại sứ quán Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/5 đã triệu tập đại sứ Mỹ Michael McFaul lên thảo luận về vụ việc trên.

Mối quan hệ giữa Moscow và Washington luôn trong tình trạng căng thẳng trong suốt nhiệm kỳ của ông McFaul, với nội dung tranh luận xoay quanh việc Mỹ chỉ trích thành tựu nhân quyền của Nga và những bất đồng về phản ứng quốc tế đối với cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria.

Tin vắn:

- Cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và cựu Phó Thủ tướng của ông là Suthep Thaugsuban bị cáo buộc giết người trong việc trấn áp những người biểu tình phản đối chính phủ năm 2010.

- Con tàu được cho là chở tới 200 người Hồi giáo đi tránh bão đã bị lật ở ngoài khơi thị trấn Pauktaw, bang Rakhine miền tây Myanmar.

- Một đường hầm tại khu mỏ ở phía đông Indonesia đã bị sập khi khoảng 30 công nhân đang làm việc bên trong.

- Quan chức hải quân của 11 quốc gia trên thế giới đã tới để tham gia cuộc diễn tập quốc tế về chống cướp biển và tội phạm hàng hải, mang tên "Bell Buoy," diễn ra tại Căn cứ Hải quân Devonport ở thành phố Auckland (New Zealand) từ ngày 13-24/5.

- Mỹ tuyên bố sẽ không cử đại sứ tham dự các cuộc họp của Hội nghị Giải trừ quân bị của Liên hợp quốc trong thời gian Iran làm chủ tịch luân phiên.

- Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, đã phải đóng cửa từ hôm 13/5 sau khi phát hiện "một chất chưa xác định" chứa trong phong bì.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc gặp mặt bàn bạc về xung đột tại Syria.

- ASEAN+6 kết thúc vòng đàm phán đầu tiên về thiết lập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)

- Nhật Bản đã bắt giữ một tàu cá Đài Loan bên trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Phát ngôn ấn tượng:

{keywords}
Một món ăn đặc sản được làm từ côn trùng tại Thái Lan. (Ảnh: Pornchai Kittiwongsakul)

"Hơn hai tỷ người trên thế giới đang bổ sung dưỡng chất bằng cách ăn côn trùng trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, cảm giác ghê tởm côn trùng của người dân các nước phương Tây vẫn là một rào cản đối với nỗ lực biến côn trùng thành thực phẩm", theo báo cáo mới của của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc, khẳng định rằng ăn côn trùng là cách để con người tăng cường dinh dưỡng và giảm ô nhiễm môi trường.

Thông tin trong ảnh:

{keywords}
Các binh sĩ tham gia buổi cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ sập tòa nhà 8 tầng tại Dhaka, Bangladesh. Hơn 1.100 người đã thiệt mạng khi tòa nhà sập xuống vào hôm 24/4. (Ảnh: BBC)

Ngày này năm xưa:

Ngày 15/05/1932:  Thủ tướng Nhật Bản Tsuyoshi Inukai bị 11 sĩ quan hải quân trẻ ám sát trong một cuộc đảo chính.

Ngày 15/05/1941: Thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Sầm Hoa (Tổng hợp)