Mỹ phản ứng gay gắt trước việc cựu nhân viên tình báo Edward Snowden được tỵ nạn tạm thời ở Nga; Các phần tử chống Chính phủ Thái Lan vẫn biểu tình tại Bangkok vào 4/8... là những tin nóng.

Nổi bật

Việc nhà chức trách Nga cấp quy chế tỵ nạn tạm thời một năm cho cựu nhân viên tình báo Edward Snowden, người đang bị Mỹ truy lùng gắt gao, đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ giới chức Mỹ.

“Chúng tôi cảm thấy cực kỳ thất vọng. Chúng tôi đang đánh giá lợi ích của cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai nước sau khi chuyện này xảy ra”, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney phát biểu ngày 1/8.

Theo Carney, ông Obama đang cân nhắc khả năng không dự Hội nghị G-20 dự kiến diễn ra tại St. Petersburg trong tháng 9, đồng thời hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

{keywords} 

Mỹ nổi cơn thịnh nộ trước quyết định của Nga đối với Snowden. (Ảnh: News)

Ngoài cuộc gặp thượng đỉnh này, theo một quan chức cao cấp khác, cuộc gặp dự kiến diễn ra trong tuần tới giữa các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng hai nước cũng có thể bị phía Mỹ xem xét lại.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ Robert Menendez cảnh báo rằng, quyết định của Nga là "một sự thụt lùi" đối với mối quan hệ giữa Washington-Moscow.

“Edward Snowden là một người sống lưu vong phải được đưa ra xét xử tại một tòa án ở Mỹ, chứ không phải là người đáng được nhận quyền tỵ nạn tại Nga”, Thượng nghị sỹ Robert Menendez nói.

Thượng nghị sỹ Charles Schumer thì hối thúc ông Obama chuyển Hội nghị G-20 ra khỏi Nga. Theo ông, Nga đã "đâm sau lưng" Mỹ, và mỗi ngày Snowden được tự do lại thêm "cú xoáy sâu khác".

Thượng nghị sĩ John McCain có phản ứng mạnh nhất khi tuyên bố rằng, “động thái của Nga là thái độ xem thường và là sự toan tính có chủ ý xúc phạm đến Mỹ. Đó là cái tát đối với mọi người Mỹ".

Trước đó, chiều 1/8, luật sư đại diện cho Snowden cho hay, cựu nhân viên tình báo Mỹ đã rời sân bay Sheremetyevo ở Moscow do được cấp giấy trao quy chế tỵ nạn tạm thời ở Nga trong 1 năm.

Vị luật sư đại diện này nói, Snowden đã tự bắt một chiếc taxi bình thường khi rời khỏi sân bay, đồng thời nói thêm xuất phát từ lý do an ninh, nên nơi trú ẩn mới của thân chủ ông sẽ được giữ bí mật.

Tin vắn

- Tàu chiến lớp Hamilton thứ hai Philippines đặt mua từ Mỹ, Ramon Alcaraz, đã đi vào vùng biển ngoài khơi Aurora thuộc Philippines, vào sáng sớm hôm qua (2/8).

- Các phần tử chống Chính phủ Thái Lan cho biết vẫn biểu tình tại thủ đô Bangkok vào ngày 4/8 tới, bất chấp việc áp dụng luật an ninh nội địa tại ba quận nội thành.

- Theo tin trên website sứ quán Mỹ ở Bahrain, Mỹ quyết định đóng cửa phái bộ ngoại giao tại các nước Hồi giáo, bao gồm Bahrain, trong ngày 4/8 vì lý do an ninh.

- Biểu tình vẫn diễn ra ở Ai Cập, bất chấp những cảnh cáo của chính phủ lâm thời nước này về việc sẽ áp dụng mọi biện pháp chấm dứt biểu tình các cuộc biểu tình.

- Trực thăng NATO đã giết nhầm 5 sỹ quan cảnh sát Afghanistan trong cuộc công kích đêm sau khi được gọi đến hỗ trợ tại một trạm kiểm soát trên đường cao tốc.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đích thân đến chiến trường ở ngoại ô thủ đô Damascus, thăm hỏi và động viên binh lính, nhân ngày thành lập quân đội Syria.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố quyết định thành lập một bộ tham mưu dân - quân sự, để bảo vệ khu vực biên giới với nước láng giềng Colombia.

- Hàn Quốc gửi công hàm phản đối Nhật Bản sau khi Tokyo tiến hành thăm dò quan điểm của người dân nước này đối với quần đảo tranh chấp Takeshima/ Dokdo.

- Hội chữ thập đỏ quốc tế sẽ cấp cho CHDCND Triều Tiên khoản ngân quỹ cứu trợ khẩn cấp trị giá 320.000 USD, nhằm giúp đỡ những nạn nhân lũ lụt nước này.

- Trung Quốc lên tiếng phản đối những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran, sau khi Hạ viện Mỹ phê duyệt dự luật ngăn chặn hoạt động xuất khẩu của Iran.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 1/8, một kho vũ khí ở Homs (Syria) bị nổ, làm khoảng 180 người thương vong. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 2/8, Tổng thống Iran mới đắc cử Hassan Rowhani nói, chủ nghĩa phục quốc Do Thái (ám chỉ Israel) là vết thương trên cơ thể thế giới Hồi giáo nhiều năm qua và phải loại bỏ.

Kỷ niệm

Pierre de Fermat (3/8/1601 - 15/1/1665) là nhà toán học lớn người Pháp. Ông là một trong những người đã đặt nền móng cho nhiều bộ môn như lý thuyết số, hình học giải tích...

Thanh Vân (tổng hợp)