- Nhà máy Nga bắt đầu đóng tàu khu trục mới cho hải quân Việt Nam; Hội đồng Bảo an nhất trí trọng tâm dự thảo nghị quyết đối với Syria... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho biết, nhà máy đóng tàu Zelenodolsk ở nước này hôm 24/9 đã chính thức khởi động việc đóng cặp tàu khu trục thứ 2 cho hải quân Việt Nam.

Nội dung thông tin trên được hãng RIA Novosti dẫn lại từ thông cáo báo chí của nhà máy đóng tàu Zelenodolsk tại thành phố Kazan, thủ phủ của nước Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga.

Theo đó, nhà máy trên sẽ bắt đầu đóng cặp tàu khu trục lớp Gepard 3.9 cho hải quân Việt Nam. Các tàu này được thiết kế chống các đối thủ ở trên, dưới mặt nước và cả trên không.

{keywords}

Khu trục hạm lớp Gepard. (Ảnh: RIA Novosti)

Các tàu Gepard được thiết kế cho mục đích bảo vệ và tuần tra biên giới biển và vùng đặc quyền kinh tế, chống buôn lậu, đánh bắt trái phép, cướp biển và cứu trợ tàu thuyền gặp nạn.

Các khu trục hạm này được trang bị những loại vũ khí hiện đại, bao gồm các loại pháo, tên lửa phòng không, chống hạm, các vũ khí chống ngầm, chống biệt kích và các loại mìn biển.

Ngoài ra, tàu khu trục lớp Gepard còn được trang bị các phương tiện tác chiến điện tử hiệu quả, phương tiện thông tin hiện đại cùng phương tiện quan sát, và phát thanh thông thường.

Hợp đồng đầu tiên giữa Nga và Việt Nam trong việc đóng các tàu khu trục được ký năm 2005. Hai tàu đầu tiên đã đi vào hoạt động trong biên chế hải quân Việt Nam kể từ năm 2011.

Theo thông cáo trên, khác biệt chủ yếu giữa cặp tàu mới và các tàu đã bàn giao là ở chỗ các tàu mới được trang bị thêm nhiều vũ khí chống tàu ngầm và sử dụng động cơ hiện đại hơn.

Tin vắn

- Theo thống kê của Bộ Nội vụ Bỉ, hiện có khoảng 100 công dân nước này đang đứng trong hàng ngũ phiến quân tại Syria, trong đó 30 người đã trở về hoặc bị bắt giữ.

- Tính đến tối 25/9, số nạn nhân trong trận động đất 7,7 độ richter gần huyện Awaran thuộc tỉnh Balochistan (Pakistan) đã lên tới 271 người chết, 400 người bị thương.

- Reuters dẫn lời hai nhà ngoại giao cho biết, Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc đã nhất trí về trọng tâm bản dự thảo nghị quyết nhằm buộc Syria từ bỏ vũ khí hóa học.

- Hôm 25/9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định rằng sẽ tiến hành cải cách sâu rộng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người dân.

- Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 25/9 khẳng định rằng chính phủ mới thành lập của ông là hợp pháp kể từ khi được Quốc vương Norodom Sihamoni phê chuẩn.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông sẽ dùng thời gian còn lại trong nhiệm kỳ để tìm kiếm quan hệ tốt hơn với Iran, và giải quyết tranh cãi hạt nhân của Iran.

- Quốc hội Italy đã phê chuẩn hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên hợp quốc, quy định chấm dứt cung cấp vũ khí cho các nước có chiến tranh hay vi phạm nhân quyền.

- Theo lời Tư lệnh Hải quân Philippines cho biết Mỹ đã chuyển giao 6 tàu tuần tra quân sự cho Philippines để truy quét các phiến quân Hồi giáo ở miền nam nước này.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã hoãn cuộc đàm phán nhằm tăng cường kết nối thông tin liên lạc và nới lỏng việc đi lại tại khu công nghiệp Kaesong.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 25/9 cho biết nước này đã xây dựng một kế hoạch cơ bản 5 năm về chính sách với Triều Tiên, dưới thời Tổng thống Park Geun-hye.

- Theo Tân Hoa xã, ngày 25/9 Trung Quốc lên tiếng khẳng định lại sự phản đối can thiệp của nước ngoài vào những vấn đề nội bộ của đặc khu hành chính Hồng Kông.

- Hơn 100 sĩ quan cấp cao của lực lượng nổi dậy tại Syria đã ký vào một bản kiến nghị hối thúc tẩy chay bất cứ hội nghị hòa bình nào về Syria có sự tham gia của Iran.

- Một nhóm phiến quân đã đánh bom xe và xả súng vào các trụ sở chính quyền và lực lượng an ninh ở thành phố Hawijah, Iraq làm 15 người chết, 30 người bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Ảnh: AP)

Phát biểu sáng 24/9 tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, bà Rousseff đã chỉ trích Mỹ vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế khi tiến hành do thám Brazil và cá nhân bà.

Phát ngôn

Tờ Business Day của Nam Phi hôm 24/9 cho hay, tổng thống nước này Jacob Zuma đã lên tiếng chỉ trích Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là "lỗi thời" và "không dân chủ".

"Hoàn cảnh hiện giờ là, những nước sở hữu quyền phủ quyết nói về chiến tranh nhiều hơn là về hòa bình. Một nhóm thiểu số có tiếng nói quyết định", ông Zuma tuyên bố.

Kỷ niệm

Ivan Petrovich Pavlov là nhà sinh lý học Nga vĩ đại. Ông sinh ngày 26/9/1849 trong một gia đình linh mục nghèo.

Năm 1904, ông là người Nga đầu tiên được nhận giải thưởng Nobel dành cho công trình nghiên cứu sinh lý học.

Thanh Vân (tổng hợp)