- Nga chỉ trích Mỹ "qua mặt" trong vấn đề lá chắn tên lửa; Hàn Quốc bắn hàng nghìn quả đạn pháo gần biên giới với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm qua (6/10), Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cảnh báo, nước này có thể ngừng hợp tác với Mỹ về Hệ thống phòng thủ tên lửa chung của châu Âu.

Bộ Ngoại giao Nga lên án Mỹ đưa ra các quyết định có ảnh hưởng lớn, mà không hề có sự trao đổi ý kiến và tính đến lập trường của các bên liên quan.

Moscow khẳng định nếu Washington tiếp tục hành động đơn phương, thì thỏa thuận đạt được tại Lisbon sẽ vô nghĩa.

Trước đó một ngày, Mỹ và Tây Ban Nha thoả thuận triển khai một số tàu hải quân Mỹ tại Tây Ban Nha như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa mới.

Nga cho biết, nếu điều này tiếp diễn, thì việc đưa "lá chắn tên lửa" từ thế đối đầu sang hợp tác theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị NATO-Nga ở Lisbon sẽ tiêu tan.

Thêm vào đó, việc Washington triển khai các tàu chống tên lửa tại bờ biển Tây Ban Nha gây quan ngại về "tiềm năng tăng cường tên lửa của Mỹ tại khu vực châu Âu".

Tin vắn

- Quân đội Hàn Quốc bắn hàng nghìn quả đạn pháo trong một cuộc tập trận gần biên giới với CHDCND Triều Tiên trên biển Hoàng Hải.

- Ngoại trưởng Nga tuyên bố, nước này không coi sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại Libya là để cứu dân thường.

- Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra làm rung chuyển miền Bắc của Argentina, với tâm chấn cách thành phố Salta 139km.

- Quân đội Mỹ thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao THAAD bằng việc đánh chặn 2 tên lửa đạn đạo.

- Ichiro Ozawa, một trong những chính trị gia có ảnh hưởng lớn ở Nhật, phải hầu tòa với các cáo buộc liên quan tới vụ bê bối quỹ chính trị.

- Ủy ban điều tra tư pháp Pakistan đã thẩm vấn người nhà của trùm khủng bố Osama bin Laden tại thị trấn Abbottabad, Pakistan

- Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt, Tổng chưởng lý Dario Delgado Cura trả lời báo chí Nga.

- Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Asha-Rose Migiro, nhấn mạnh tầm quan trọng của tổ chức này trong việc thúc đẩy luật pháp trên thế giới.

- Cuộc biểu tình "Chiếm lấy Phố Wall" ở Mỹ sắp bước sang tuần thứ tư và có thêm ủng hộ từ các tổ chức công đoàn, chính trị ở nhiều bang.

- Tên lửa đẩy Zenit-2SB của Nga và Ukraina mang theo vệ tinh Intelsat của Mỹ đã được phóng lên quỹ đạo từ trung tâm vũ trụ Baikonur.

- Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, chương trình phòng thủ tên lửa châu Âu sẽ chính thức hoạt động vào năm 2018.

- Chủ tịch Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập khẳng định quân đội nước này đã kiểm soát được bán đảo Sinai.

- Hội đồng chấp hành tổ chức UNESCO thông qua một khuyến nghị về dành cho Palestine quy chế thành viên đầy đủ của UNESCO.

- Cựu Thống đốc Alaska Sarah Palin tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2012, chấm dứt những đồn đoán lâu nay.

Tin ảnh

Người hâm mộ Steve Jobs đặt hoa và ảnh ông bên ngoài một cửa hàng Apple ở Thượng Hải. (Ảnh: THX)

Hôm 5/10, "huyền thoại" của thung lũng Silicon, cựu Giám đốc điều hành hãng công nghệ Apple, Steve Jobs, đã vĩnh viễn ra đi vì bệnh ung thư.

Phát ngôn

"Huyền thoại" thung lũng Silicon, Steve Jobs. (Ảnh: Reuters)

"Steve là một trong những nhà sáng chế vĩ đại nhất nước Mỹ", Tổng thống Obama viết trên blog. Ông cho biết đã rất đau buồn khi nghe tin Steve Jobs qua đời.

Kỷ niệm

Ngày 7/10/1877, người Pháp khởi công xây dựng Nhà thờ Đức Bà tại TP.HCM và khánh thành vào lễ Phục sinh năm 1880.

Người thiết kế công trình này là kiến trúc sư Pavrard, dựa trên mẫu công trình Nhà thờ Đức Bà ở Paris, thủ đô nước Pháp.

Thanh Vân (Tổng hợp)