- Nga bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa Kh-31PD có khả năng chống lại được mọi loại radar; Nước Mỹ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9/2001... là các sự kiện nóng trong ngày.

Nổi bật

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn nguồn tin từ Tổng công ty Tên lửa chiến thuật (KTRV) của Nga cho biết, họ đang sản xuất số lượng lớn tên lửa Kh-31PD có khả năng chống lại được mọi loại radar.

Thông tin trên được Boris Obnosov, lãnh đạo KTRV, cho biết ở triển lãm quốc tế HydroAviaSalon-2012. Kh-31PD là tên lửa chống radar tốc độ cao hiện đại nhất của Nga tính tới thời điểm này.

Một vụ phóng tên lửa của Nga. (Ảnh: Ruvr)

Theo các chuyên gia, tên lửa mới có đầu tự dẫn vạn năng thay cho 3 đầu đạn để bắn vào các loại radar khác nhau. Do đó, Kh-31PD có thể dùng chống mọi loại radar mà không cần phải cài đặt thêm.

Kh-31PD còn được nâng cấp hệ thống đầu dò sử dụng loại băng tần mới là Avtomatika L-130 cùng với một hệ thống dẫn đường quán tính, nhằm giúp nâng cao độ chính xác khi tấn công mục tiêu.

Tên lửa chống radar là loại vũ khí đặc biệt quan trọng được trang bị cho các chiến đấu cơ hiện đại, để tấn công các trạm radar của đối phương, từ đó chế ngự hệ thống phòng không của đối phương.

Theo chuyên gia quân sự Vasily Kashin, trong cuộc chiến tại Gruzia vào năm 2008, sở dĩ quân đội Nga giành chiến thắng nhanh chóng, là nhờ có được hệ thống tên lửa chống radar tốc độ cao này.

Tin vắn

- Chính quyền Ai Cập đã ra lệnh bắt cựu Thủ tướng Shafiq, do nghi ngờ ông này tham nhũng trong vụ việc liên quan tới con trai Mubarak.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11/9 đã yêu cầu phía Nhật Bản rút lại quyết định liên quan tới quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

- Ngày 11/9, Chính phủ Nhật Bản ký hợp đồng với chủ sở hữu tư nhân Kurihara nhằm mua ba đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku.

- Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda yêu cầu Lực lượng Phòng vệ Nhật bản (JSDF) chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống khẩn cấp.

- Một vụ nổ đã xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở ngoại ô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, khiến một người chết và năm người bị thương nặng.

- Trong cuộc tập trận chung với Mỹ, Hàn Quốc đã diễn tập một tình huống chiến tranh trong đó có việc chiếm đóng CHDCND Triều Tiên.

- Hàn Quốc thông báo phóng tên lửa mang vệ tinh quan sát vào tháng tới. Đây là nỗ lực phóng tên lửa lần 3 của nước này trong 3 năm qua.

- Các đợt thăm dò dư luận mới nhất cho thấy Tổng thống Barack Obama đang dẫn trước 5% so với ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney.

- Ít nhất 28 người chết trong vụ một chiếc xe bus rơi xuống hẻm núi ở miền bắc Ấn Độ. Một tai nạn tương tự đã giết chết 29 người tại Nepal.

Tin ảnh

Hình ảnh tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới của Mỹ bị khủng bố tấn công hôm 11/9/2001. (Ảnh: THX)

11 năm đã trôi qua kể từ sự kiện chấn động trên. Nước Mỹ đang tiến hành hàng loạt hoạt động tưởng niệm những người xấu số trong vụ khủng bố kinh hoàng này.

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. (Ảnh: THX)

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố, Bắc Kinh sẽ "không lùi một tấc" trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku với phía Nhật Bản.

Ngày này năm xưa

Ngày 12/9/2007, cựu Tổng thống Philippines Joseph Estrada bị kết tội tham nhũng và lĩnh án tù chung thân.

Thanh Vân (tổng hợp)