- Một quan chức Nga khẳng định nước này không muốn gây chiến với Ukraina; Triều Tiên lại gây căng thẳng khi bắn 2 tên lửa tầm ngắn... là các tin nóng.

Nổi bật

Một quan chức ngoại giao Nga tuyên bố, nước này không hề muốn có chiến tranh với Ukraina, còn việc Thượng viện phê chuẩn can thiệp quân sự chỉ là nhằm chứng tỏ sự nghiêm túc trong ý định của Kremlin.

"Nga không hề muốn có chiến tranh với Ukraina. Tôi khẳng định không ai ở Nga muốn có chiến tranh với Ukraina cả", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin phát biểu trên một chương trình truyền hình.

{keywords}

Lực lượng vũ trang phong tỏa sân bay quân sự Ukraina ở Belbek. (Ảnh: News)

"Chúng tôi phản đối việc sử dụng những ngôn từ như thế (chiến tranh) khi nói về mối quan hệ giữa chúng tôi với Ukraina, quốc gia láng giềng gần gũi của chúng tôi", vị Thứ trưởng ngoại giao Nga cho biết thêm.

Cũng theo lời ông Karasin, "chúng tôi cho rằng quyết định (cho phép triển khai quân đội Nga tại Ukraina) sẽ khiến cho nhiều người thức tỉnh, và cho thấy sự nghiêm túc, trong những ý định của Liên bang Nga".

Bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), cơ quan đã chấp thuận cho Tổng thống Nga Putin dùng hành động quân sự, cũng bác bỏ tin cho rằng, Nga tuyên chiến với Ukraina.

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Ukraina ngày 3/3 ra tuyên bố cho biết, binh sỹ và các máy bay quân sự của Nga cùng ngày đã tiến vào khu tự trị Crưm của Ukraina, vi phạm các thỏa thuận giữa hai nước.

Theo tuyên bố, trong vòng 24 giờ qua 10 trực thăng chiến đấu và 8 máy bay vận tải quân sự Nga đã hạ cánh xuống Crưm, trong khi từ ngày 1/3, bốn tàu chiến Nga đã hiện diện tại cảng thành phố Sevastopol.

Hãng thông tấn Reuters thì cho biết rằng, các xe thiết giáp của Nga ngày 3/3 đã được điều đến một bến phà nằm trên eo biển Kerch, chia cắt miền đông bán đảo Crưm và phía Tây bán đảo Taman thuộc Nga.

Còn theo hãng tin AP các binh lính ủng hộ Nga ngày 3/3 đã kiểm soát bến phà thuộc thành phố Kerch của Ukraina, cách Nga khoảng 20km đường thủy. Đây là điểm khởi hành phổ biến của nhiều tàu tới Nga.

Tin vắn

- Ngày 3/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi nước Nga tránh những hành động có thể khiến cho tình hình khủng hoảng ở Ukraina xấu thêm.

- Một tàu ngầm hạt nhân tấn công của lực lượng hải quân Mỹ ngày 3/3 đã cập cảng Busan, miền nam Hàn Quốc, trong khuôn khổ đợt hoạt động ở tây Thái Bình Dương.

- Mạng tin Sky News cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói, quan điểm của ông về Ukraina trùng hợp với người đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị.

- Russia Today dẫn thông tin từ biên phòng Nga cho biết, hai tháng đầu năm 2014 có khoảng 675.000 người Ukraina đã sang Nga tị nạn sau các biến động tại nước này.

- Cơ quan giám sát thông tin và truyền thông của Nga đã chặn 13 trang web có nội dung liên quan tới biểu tình ở Ukraina dẫn đến việc Tổng thống Yanukovych bị lật đổ.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 3/3 đã kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân nhằm đẩy nhanh tiến trình tái thống nhất với miền bắc.

- Tình hình trên bán đảo Triều Tiên ngày 3/3 tiếp tục căng thẳng sau khi Triều Tiên cùng ngày đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn về phía vùng biển ngoài khơi phía đông nước này.

- Chính phủ lâm thời tại Kiev đã bổ nhiệm hai tỷ phú giàu nhất ở Ukraina làm lãnh đạo 2 thành phố công nghiệp lớn là Dnepropetrovsk và Donetsk ở miền đông nước này.

- Theo báo chí Hàn Quốc, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae, "cánh tay phải" của ông Kim Jong Un, có thể đang bị giam giữ.

- Chủ tịch Hội đồng Tối cao Crưm tuyên bố khu tự trị sẽ tự quyết định vận mệnh qua trưng cầu dân ý vào 25/5 tới và không chào đón sự hiện diện của quân đội NATO.

- Chính quyền Cộng hòa tự trị Crưm (ARC) thuộc Ukraina cho biết rằng, trong một ngày qua đã có hơn 3.000 binh sỹ Ukraina tuyên thệ trung thành với nhân dân Crưm.

Tin ảnh

{keywords}

Ukraina khởi tố Tư lệnh hải quân Denis Berezovsky vì đã tự giao nộp căn cứ ở Crưm và thề trung thành với lãnh đạo thân Nga. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 3/3 tuyên bố, tình hình bất ổn tại Ukraina là "cuộc khủng hoảng lớn nhất tại châu Âu trong thế kỷ 21".

Kỷ niệm

Ngày 4/3/2012, cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 6 của nước Nga đã diễn ra và kết thúc với chiến thắng vang dội của ông Vladimir Putin.

Thanh Vân (tổng hợp)