Reuters dẫn lời ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, hôm 24/8 cho biết, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga vẫn giữ nguyên cho tới khi Moscow thay đổi cách ứng xử.

Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga với cáo buộc Moscow can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận cáo buộc này.

Cũng trong ngày 24/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải một tài liệu trên trang web của Văn phòng Đăng ký liên bang với nội dung, Mỹ sẽ áp dụng gói trừng phạt mới chống Nga, theo đó, nghiêm cấm cấp các khoản vay cho Moscow, cấm xuất khẩu vũ khí và các mặt hàng lưỡng dụng sang Nga. Gói trừng phạt này sẽ có hiệu lực vào ngày 27/8.

{keywords}
Thế giới 24: Quan hệ Nga, Mỹ căng như dây đàn

Trong khi đó, thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói, Moscow chắc chắn sẽ đáp trả trừng phạt mới nhất của Washington và đặc biệt là sẽ đẩy nhanh những nỗ lực từ bỏ đồng đô la trong các giao dịch thương mại.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak gần đây cũng cho hay, ngày càng có nhiều quốc gia muốn thay thế đồng đô la trong các giao dịch dầu khí toàn cầu và nhiều giao dịch khác.

Các tin bài khác:

- Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đã mời Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hội đàm để bàn việc thành lập một ủy ban soạn hiến pháp mới cho Syria. Một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc hôm 24/8 cho hay, cuộc hội đàm sẽ được tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 11-12/9. 

- Các cụ ông, cụ bà người Triều Tiên và Hàn Quốc vừa khóc vừa ôm nhau tại buổi đầu của cuộc đoàn tụ vòng 2 diễn ra hôm 24/8. Đây là cuộc đoàn tụ tạm thời của những người thân bị ly tán suốt hàng chục năm do chiến tranh liên Triều.

- Trung Quốc muốn xây dựng nhiều nhà cửa và đường sá ở phía bắc Sri Lanka, nơi đang trong tình trạng sập xệ suốt gần một thập niên sau khi nội chiến kết thúc, quan chức Trung Quốc và Sri Lanka cho hay. 

- Tân Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 24/8 cam kết sẽ tiến hành những thay đổi trong đảng Tự do, nhằm chấm dứt cuộc chiến nội bộ hoành hành trong chính phủ bảo thủ, trước khi bầu cử diễn ra vào tháng 5/2019. 

- Hôm 24/8, hàng trăm người Đức đã phải rời nhà trong lúc 600 lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa cháy rừng rực tại một khu rừng còn nhiều đạn dược chưa nổ ở nam Berlin. 

- Tại Triều Tiên, Nhật dường như đã thế chân Mỹ trở thành kẻ thù đế quốc xấu xa nhất, khi mà truyền thông quốc gia nước này cho rằng chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đã làm trệch hướng các cố gắng ngoại giao của Bình Nhưỡng. 

· Hoài Linh

Thế giới 24h: Nga 'thề' trả đũa Mỹ

Thế giới 24h: Nga 'thề' trả đũa Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, Moscow sẽ trả đũa trước việc Washington mở rộng danh sách cấm vận các công ty và cá nhân Nga.  

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của IAEA

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ của IAEA

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên đã dừng các hoạt động hạt nhân.

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thế giới 24h: Malaysia 'táo bạo' khước từ Trung Quốc

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thông báo nước ông chính thức hủy bỏ các dự án trị giá nhiều tỷ đôla do Trung Quốc tài trợ.

Thế giới 24h: Âm mưu phía sau vụ sứ quán Mỹ bị nã đạn

Thế giới 24h: Âm mưu phía sau vụ sứ quán Mỹ bị nã đạn

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin, cho rằng vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Ankara là một âm mưu rõ ràng nhằm "tạo ra sự hỗn loạn."