- Nhật Bản chỉ trích chuyến thăm của một quan chức Nga tới quần đảo tranh chấp giữa hai nước; Chính trường Pháp lại dậy sóng; Hỏa hoạn nghiêm trọng ở Kenya... là những tin nóng nhất 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm 12/9, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura đã chỉ trích chuyến đi của Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev tới các hòn đảo mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc (Nga gọi là quần đảo Nam Kurils).

Chánh văn phòng Fujimura cho rằng, chuyến thăm của ông Patrushev là điều "không thể chấp nhận được”, đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước đàm phán giải quyết tranh chấp trên cơ sở các thỏa thuận đã thông qua.

Vị trí các đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Nga.

Hôm 11/9, ông Patrushev đã tới thăm Kunashiri và Habomai, đều nằm trong quần đảo Nam Kurils. Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga đã tiến hành thị sát sân bay và khu định cư tại Yuzhno-Kurilsk, thăm lính biên phòng Nga và lưu lại đảo Habomai vài giờ.

Động thái trên của ông Nikolai Patrushev diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cung cấp thêm 1,2 tỷ rúp (khoảng hơn 39,6 triệu USD) cho việc phát triển cơ sở hạ tầng tại quần đảo Nam Kurils.

Theo hãng tin BBC, cho tới nay, Nhật Bản và Nga vẫn chưa ký được với nhau một hiệp ước hòa bình, mặc dù Chiến tranh Thế giới 2 kết thúc đã lâu, cũng bởi vì tranh chấp chủ quyền ở vùng đảo này.

Tin vắn

- Hơn 100 người đã thiệt mạng trong vụ nổ đường ống dẫn dầu và sau đó gây cháy lớn hôm 12/9 tại thủ đô Nairobi của Kenya.

- Ít nhất 15 nhân viên bảo vệ tại nhà máy lọc dầu Ras Lanuf thiệt mạng sau vụ đánh bom kép được cho là do lực lượng trung thành với ông Muammar Gaddafi thực hiện.

- Ban chấp hành Ủy ban Khu vực phi vũ khí hạt nhân Đông Nam Á (SEANWFZ) đã họp tại Medan, thủ phủ tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia.

- Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sẽ thăm Campuchia vào ngày 16/9 để tham gia Hội nghị Tương lai kinh tế châu Á.

- Chính trường Pháp đang dậy sóng với cáo buộc cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac từng nhận hàng triệu USD tài trợ từ châu Phi.

- Khoảng 250 công ty quốc phòng của Nga và 20 hãng nước ngoài đã trưng bày sản phẩm mới tại Triển lãm vũ khí và đạn dược Nizhny Tagil.

- Quân đội Nga có kế hoạch tái vũ trang quy mô lớn các đơn vị tăng thiết giáp với thế hệ xe tăng chiến đấu chủ lực mới từ năm 2014 - 2020.

- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bắt đầu chuyến thăm chính thức Turkmenistan hai ngày nhằm tìm kiếm nguồn khí đốt mới.

- Jurri Hamsiraji, kẻ bị tình nghi là thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Abu Sayyaf (ASG), đã bị tiêu diệt tại miền nam Philippines.

- Thủ tướng Anh tuyên bố mặc dù tồn tại nhiều bất đồng trong những năm gần đây, song Nga vẫn là đối tác quan trọng của Anh.

- Mỹ đang xem xét yêu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ về triển khai UAV Predator ở nước này, chống lại lực lượng ly khai người Kurd ở bắc Iraq.

- Thủ tướng lâm thời của Libya khẳng định, chỉ trong một thời gian ngắn nữa sẽ có một lượng lớn dầu được xuất đi từ khu vực phía Tây.

- Cảnh sát Ai Cập đã bắt giữ 130 người tham gia vào cuộc tấn công Đại sứ quán Israel tại thủ đô Cairo của Ai Cập hôm 9/9 vừa qua.

- Thành viên duy nhất của đội khúc côn cầu trên băng Nga sống sót trong vụ tai nạn máy bay tuần trước đã tử vong vì các vết thương quá nặng.

Tin ảnh

Afghanistan 10 năm sau cuộc chiến chống khủng bố của liên quân do Mỹ đứng đầu. (Ảnh: THX)

Hôm 7/10/2001, liên quân do Mỹ đứng đầu đã phát động cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan, sau khi chính quyền Taliban tại đây từ chối giao nộp trùm khủng bố Osama bin Laden của mạng lưới al-Qaeda.

Phát biểu

Ông Yoshio Hachiro phải từ chức bộ trưởng vì sảy miệng. (Ảnh: Getty)

Không có một ai sống quanh nhà máy. Thực sự, trông nó giống như một thành phố chết”, cựu Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yoshio Hachiro nói hôm 8/9 sau khi thăm khu vực quanh nhà máy Fukushima số 1.

Cũng bởi câu nói này, ông Hachiro đã bị các thành viên Đảng Dân chủ cầm quyền chỉ trích và phải nộp đơn từ chức. Hôm 10/9, Thủ tướng Nhật Bản đã chấp nhận đơn từ chức của ông Hachiro và hôm 12/9 đã bổ nhiệm ông Yukio Edano làm người thay thế.

Kỷ niệm

Ngày 13/9/1993, Israel và PLO ký thoả thuận trao quyền tự trị cho người Palestine ở dải Gaza.

Thanh Vân (Tổng hợp)