- Nga lên tiếng về các tin tức liên quan tới vấn đề sức khỏe của Tổng thống Putin; Palestine giành chiến thắng lịch sử tại Liên hợp quốc... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Các hãng tin Jiji Press và Kyodo của Nhật Bản cho biết, thủ tướng nước này đã hoãn chuyến công du tới Nga vào tháng tới do sức khỏe của "ông chủ" điện Kremlin có vấn đề.

Theo các hãng tin trên, thị trưởng một thành phố tại phía bắc Nhật Bản đã giải thích về lý do này sau cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại Tokyo hôm 30/11.

Thị trưởng nói trên đã trích lời ông Yoshihiko Noda nói rằng, "tình hình sức khỏe của Tổng thống Nga Vladimir Putin hiện không được tốt", hãng thông tấn Nhật Kyodo loan tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Pavellas)

Trong khi đó, một nguồn tin khác từ Chính phủ Nhật cũng nói rằng các quan chức Nga đã thông báo cho phía Nhật việc hủy bỏ cuộc họp do tình hình sức khỏe của ông Putin.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của ông Noda hôm qua đã từ chối khẳng định thông tin của vị thị trưởng nói trên, cũng như những lý do hủy bỏ chuyến thăm Nga của ông Noda.

Cùng ngày, người phát ngôn Dmitry Peskov của Tổng thống Nga đã lên tiếng cho biết sức khỏe của ông Putin không hề gây cản trở cho công việc cũng như việc đi lại của ông.

Ông Peskov nói chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tới Moscow “chưa bao giờ được lên lịch trình cụ thể”. Ông cũng hi vọng chuyến thăm sẽ diễn ra vào tháng 1.

"Chúng tôi hy vọng rằng, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản sẽ diễn ra và có thể nó sẽ diễn ra vào nửa cuối của tháng 1”, ông Peskov cho hãng tin ITAR-TASS biết như vậy.

Tin vắn

- Hội đồng lập hiến Ai Cập sáng 30/11 đã thông qua bản dự thảo hiến pháp cuối cùng với sự đồng thuận gần như hoàn toàn.

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un hôm qua đã nhận được một bức thư từ tân lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

- Theo tờ Izvestia, Nga đang hoàn tất tài liệu kỹ thuật và quyết định khối lượng tài trợ cho dự án tổ chức hệ thống do thám thông tin đa vị trí.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết nước này đã cung cấp cho phiến quân Syria khoảng 2.000 đơn vị thiết bị.

- Tổng thống Nga Putin đã đề nghị cân nhắc về việc sửa đổi Hiến pháp nhằm tiến tới áp dụng bầu cử trực tiếp ghế thượng nghị sĩ.

- NATO thông báo sẽ triển khai các tên lửa đất đối không Patriot tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Syria "chỉ trong vòng vài tuần".

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tỏ ra tự hào về hiệu quả của ‘Vòm Sắt’ trong việc chặn các tên lửa bắn từ Gaza sang lãnh thổ Israel.

- Ngày 30/11, quân đội Trung Quốc và Mỹ kết thúc cuộc diễn tập ứng phó thiên tai chung và bày tỏ hy vọng thắt chặt quan hệ quân sự hai bên.

- Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ của Nga cho rằng Trung Quốc đang chuẩn bị đóng tàu sân bay loại mới, với lò phản ứng hạt nhân.

- Tổng công tố viên Hàn Quốc Han Sang-dae đã từ chức vì các vụ bê bối tình dục và hối lộ của thuộc cấp, hãng tin AP ngày 30/11 cho biết.

Tin ảnh

Người dân ở Bờ Tây ăn mừng Palestine được nâng cấp nhà nước quan sát phi thành viên tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Hôm 30/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết nâng quy chế cho Palestine từ thực thể quan sát viên lên nhà nước quan sát phi thành viên.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nhận xét, quyết định trên của Liên hợp quốc là một "cú hích" cho tiến trình hòa bình giữa Israel với Palestine.

Ngày này năm xưa

Từ năm 1987, Tổ chức Y tế Thế giới quyết định lấy 1/12 hàng năm làm ngày "Thế giới phòng chống AIDS" do virus HIV gây ra.

Thanh Vân (tổng hợp)