Nga kiên quyết chống mọi nghị quyết của Hội đồng bảo an về sử dụng vũ lực với Syria; Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden lại gây sóng gió... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 30/8, trả lời hãng thông tấn Itar-Tass, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov tuyên bố nước này chống mọi nghị quyết của Hội đồng bảo an về dùng vũ lực với Syria.

"Nước Nga phản đối bất cứ nghị quyết nào của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc với nội dung liên quan tới việc sử dụng vũ lực", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói.

{keywords}

Thanh sát viên Liên hợp quốc xem xét nạn nhân trong vụ tấn công hóa học ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Ông Gatilov cho biết, hiện tại là lúc cần sử dụng tất cả hành động cần thiết, nhằm ngăn chặn tình hình phát triển theo hướng tiêu cực, hoặc những hành động vũ lực đối với Syria.

Trong khi đó, trả lời báo Le Monde số ra cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố, nước này muốn có "một hành động mạnh mẽ và cân xứng chống Damascus".

“Có ít quốc gia có năng lực để giáng đòn trừng phạt bằng các phương tiện thích đáng. Pháp là một trong số đó. Chúng tôi sẵn sàng”, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết.

Ông Hollande nói, việc Quốc hội Anh phản đối hành động quân sự chống Syria sẽ không ảnh hưởng tới ý định của Pháp trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trước đó, ngày 29/8, Quốc hội Anh đã bác kiến nghị cho phép tấn công quân sự Syria. Kế hoạch tấn công Syria của ông Obama cũng vấp phải chống đối của một số nghị sĩ Mỹ.

Tin vắn

- Trong một động thái mang tính lịch sử, Ảrập Xêút vừa ban hành lệnh nghiêm cấm bất cứ hình thức lạm dụng phụ nữ trong gia đình hoặc tại nơi làm việc.

- Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Nga Rosoboronexport hôm 30/8 cho biết, Moscow đã không cung cấp những loại vũ khí mới cho Syria kể từ năm 2011.

- Tờ Washington Post dẫn tư liệu cáo giác của Edward Snowden, cho biết một trong những mục tiêu chính đối với công tác do thám xã hội của Mỹ là Nga.

- Mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Iraq tự xưng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant thừa nhận tiến hành hàng loạt vụ đánh bom tại Baghdad và các nơi khác.

- Theo Ngoại trưởng Iran, kết quả thanh tra ban đầu cho thấy vụ tấn công hóa học tại Damascus gây ra bởi thiết bị nổ tự tạo, không phải quả bom hóa học.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thảo luận với Tổng thống Philippines Benigno Aquino về việc tăng cường hiện diện quân đội Mỹ ở nước này.

- Ngày 30/8, một thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda tại Yemen đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ, tại tỉnh miền Nam Bayda.

- Hôm 30/8 Ấn Độ phóng thành công vệ tinh phòng thủ đầu tiên chế tạo trong nước, đưa nước này gia nhập nhóm nước có vệ tinh chuyên dụng phòng thủ.

- Ngày 30/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã trình bản dự thảo ngân sách lên tới gần 49 tỷ USD cho năm 2014, nhằm tăng cường lực lượng bảo vệ biển đảo.

- Một vụ tấn công tự sát đã xảy ra hôm 30/8 tại tỉnh Kunduz, phía bắc của Afghanistan, giết chết một huyện trưởng, vệ sĩ của ông, cùng với 10 thường dân.

Tin ảnh

{keywords}

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói, nếu ai hại công dân nước này, quân đội sẽ đáp trả bằng mọi sức mạnh. (Ảnh: EPA)

Tuyên bố trên của ông Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh có nhiều tin đồn rằng Syria sẽ tấn công Israel, nếu Syria bị các cường quốc phương Tây tiến đánh.

Phát ngôn

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski hôm 30/8 nói, "kho vũ khí của Syria tồn tại từ thời Liên Xô trước đây. Đó là công nghệ thời Liên Xô".

Kỷ niệm

Ngày 31/8/1990, đại diện Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức và Cộng hòa Dân chủ Đức ký kết "Hiệp ước Thống nhất".

Các bang của Cộng hòa Dân chủ Đức sáp nhập vào Cộng hòa Liên bang Đức. Thủ đô của đất nước thống nhất là Berlin.

Thanh Vân (tổng hợp)