Nga-Mỹ khẩu chiến về MH17, Israel và Hamas thỏa thuận ngừng bắn, rơi máy bay ở Hy Lạp, Mỹ di tản sứ quán khỏi Lybia....đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Những cáo buộc của Mỹ về sự dính líu của Nga tới vụ bắn máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines tại Ukraina chính là khởi đầu cho một cuộc chiến tranh lạnh giữa Nga và phương Tây.

Ông Valery Shnyakin, thành viên thượng viện - Hội đồng Liên bang - cho hãng tin RIA Novosti hay: "Sau tuyên bố buộc tội giới lãnh đạo Nga như vậy, ai cũng có thể nói rằng một cuộc chiến tranh lạnh dai dẳng, khốc liệt giữa Nga và phương Tây đã nổ ra".

Bình luận về những tuyên bố chống Nga gần đây, ông Shnyakin nhấn mạnh, những cáo buộc như vậy không thể không trả lời và Nga nên nghĩ kỹ các biện pháp đáp trả, có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã đâm xuống khu vực gần Donetsk hôm 17/7 khiến tất cả 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhà chức trách Ukraina cáo buộc lực lượng ly khai tại miền đông nước này bắn hạ chiếc máy bay nói trên.

Trong một cuộc họp báo tại Washington hôm qua, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cáo buộc giới lãnh đạo Nga có liên quan tới thảm họa MH17.

Tin vắn

- Tất cả cửa khẩu vào Nigeria đều đặt trong tình trạng báo động đỏ sau khi nhà chức trách khẳng định trường hợp tử vong vì vi rút Ebola tại Thủ đô Lagos.

- Mỹ đã phải đóng cửa sứ quán và di tản nhân viên ngoại giao tại Libya sang nước láng giềng Tunisia trong bối cảnh giao tranh ngày càng ác liệt giữa các nhóm vũ trang đối địch tại Tripoli.

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Hà Lan Mark Rutte vào tuần tới để thảo luận biện pháp đảm bảo tiếp cận đầy đủ hiện trường máy bay MH17 rơi tại Ukraina.

- Người Palestine tại Dải Gaza đã đổ ra đường tìm xác người thân và xếp hàng nhận lương thực sau khi Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn nhân đạo kéo dài 12 giờ.

- Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng các bệnh pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức tình báo cấp cao Nga và các thủ lĩnh ly khai tại Đông Ukraina.

- Quốc hội  Ukraina sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt vào ngày 31/7 để quyết định chấp nhận hay bác bỏ đơn từ chức bất ngờ của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

- Tehran sẵn sàng đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ ngay sau khi các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với nước này được dỡ bỏ.

- Lực lượng Không quân Indonesia ngày 26/7 đã tiếp nhận 3 chiếc F-16 trong tổng số 24 máy bay chiến đấu do Mỹ cung cấp.

- Đại diện của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk ở miền Đông Ukraina đã tố cáo quân đội Ukraina đêm 25/7 dùng bom phốt pho bắn phá khu vực Mandrykino của thành phố Donetsk.

- Một báy bay tư nhân loại nhỏ đã bị rơi ở miền nam Hy Lạp vào hôm 26/7, khiến hai người thiệt mạng.

Hình ảnh nổi bật

{keywords}

Một bé gái Palestine cầm tấm biển mang dòng chữ "Hãy ngừng giết hại trẻ em ở Gaza" gần sứ quán Israel tại Seoul, Hàn Quốc. Quân đội Israel đã phát động tấn công tại Gaza và Bờ Tây khiến gần 1.000 người Palestine thiệt mạng. Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine đã thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 12 giờ. Ảnh AP/Ahn Young-joon.

Phát ngôn

"Tôi nghĩ nếu có bất kỳ hoài nghi nào thì giờ nên gạt nó đi, Vladimir Putin chắc chắn gián tiếp -- qua sự ủng hộ lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraina và cung cấp vũ khí tiên tiến, và thẳng thắn mà nói, có cả sự hiện diện của lực lượng đặc nhiệm Nga, cùng các mật vụ -- phải chịu trách nhiệm cho những gì đang xảy ra", cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bình luận như vậy về trách nhiệm của Tổng thống Nga Putin.

Ngày này năm xưa

Ngày 27-7-1866, cáp điện báo vượt Đại Tây Dương đầu tiên đã được lắp đặt thành công. Phinđơ, người Mỹ, là người khởi xướng ra công trình này. Ông dành toàn bộ tài sản của mình cho công việc đó.

Hiệp định đình chiến ở Triều Tiên đã được ký kết tại Bàn Môn Điếm ngày 27-7-1953. Các bên tham gia ký kết hiệp định gồm có: Quân đội Nam Triều Tiên và Quân đội Mỹ, Quân đội Bắc Triều Tiên và Chí nguyện quân Trung Quốc. Theo Hiệp định này, tất cả các hoạt động quân sự ở đất nước Triều Tiên đều đình chỉ, giới tuyến được ấn định là vĩ tuyến 38. Uỷ ban giám sát việc thi hành hiệp định được thành lập bao gồm: Ba Lan, Tiệp Khắc, Thụy Sĩ và Thụy Điển.

Hồng Hà