- Nga triển khai tên lửa hiện đại nhất cho quân khu Phương Nam và sắp trang bị tên lửa liên lục địa mới cho hải quân; Tang lễ đẫm lệ của cố lãnh đạo Triều Tiên... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo người phát ngôn quân khu Phương Nam của Nga Oleg Kochetkov, quân đội Nga bắt đầu trang bị Tor-M2U, loại tên lửa hiện đại nhất, cho khu vực này.

Ông Kochetkov khẳng định, các giàn tên lửa Tor-M2U đầu tiên đã được triển khai ở các đơn vị phòng không tại Volgagrad, thay cho loại tên lửa ZRK Osa.

Tor-M2U có thể diệt mục tiêu bay với tốc độ 700 m/giây ở độ cao 6.000m. Mỗi giàn gồm 12 quả, phát hiện được 48 mục tiêu và tấn công cùng lúc 4 mục tiêu.

Tên lửa liên lục địa Bulava trong một cuộc thử nghiệm. (Ảnh: Navaltoday)

Trước đó, trong năm 2011, quân khu này cũng đã được trang bị các loại tên lửa phòng không hiện đại khác như Kasatelnaya, Polyana-D4 và Barnaul-T.

Ngoài việc tăng cường sức mạnh cho quân khu Phương Nam, Nga cũng đã hoàn tất thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava và sẽ triển khai tên lửa này cho hải quân.

Theo tuyên bố của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, nước này đã tiến một bước quan trọng khi hoàn tất thử nghiệm hệ thống tên lửa chiến lược hiện đại.

Bulava được cho là loại tên lửa chiến lược chính của hải quân Nga cho tới những năm 2040-2045, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân và tầm bắn 8.000km.

Được biết, trước đây, ông Medvedev từng tuyên bố nếu Mỹ và NATO tiếp tục triển khai lá chắn tên lửa gần Nga thì Moscow sẽ có các biện pháp đáp trả phù hợp.

Tin đọc 30 giây

- Lễ tang của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Il đã được chính thức cử hành vào sáng hôm qua tại Cung tưởng niệm Kumsusan.

- Truyền thông phương Tây cho biết, hàng ngàn người dân Triều Tiên đã cúi đầu trong trời mưa tuyết để tiễn đưa ông Kim Jong-il.

- Linh cữu của nhà lãnh đạo Kim Jong-il được rước qua trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng sau lễ bắn loạt 24 phát đại bác tiễn biệt ông.

- Lễ quốc tang tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ kết thúc vào 29/12, kèm theo 3 phút mặc niệm diễn ra vào buổi trưa.

- Triều Tiên đã tạm dừng mọi hoạt động ở khu công nghiệp Keasong trong 28 - 29/12 để phục vụ tang lễ nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

- Chủ tịch đảng Cộng sản Liên bang Nga đã được Ủy ban bầu cử trung ương công nhận là ứng viên ra tranh cử tổng thống 2012.

- Trong ngày hôm qua (28/12), phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã được mở lại sau gần 2 tháng bị trì hoãn.

- Tối 27/12, quân đội Israel đã tiến hành không kích vào các mục tiêu tại Dải Gaza, làm ít nhất 1 người chết và 10 người bị thương.

- Myanmar và Nhật Bản đã đồng ý hội đàm về hiệp ước đầu tư song phương và các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn.

- Phong trào “Chiếm Phố Wall” ở Mỹ tuyên bố mở rộng cuộc biểu tình sang các chiến dịch tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa.

- Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận "bất ngờ" để kiểm tra khả năng các tàu tuần tra nước này đối phó với tàu ngầm Triều Tiên.

- Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc lên đường sang Mỹ để thảo luận với giới chức chủ nhà về biện pháp giải trừ hạt nhân.

- Một vụ nổ lớn xảy ra tại nhà máy pháo hoa ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ làm ít nhất bốn người chết và hai người bị thương nặng.

Thông tin trong ảnh

Một người biểu tình Ai Cập ném đá về phía cảnh sát hôm 17/12. (Ảnh: THX)

Đây là một trong những bức ảnh thời sự quốc tế đáng chú ý nhất trong năm 2011 do Tân Hoa xã bình chọn và giới thiệu.

Họ đã nói gì?

Thủ tướng Nga, Vladimir Putin. (Ảnh: News)

"Chúng tôi chưa thảo luận việc này", Thủ tướng Nga nói hôm 28/12, sau khi có những tin đồn rằng ông sẽ trở thành quyền Tổng thống trước kỳ bầu cử năm 2012.

Ngày này năm ấy

Từ đêm 18/12 đến ngày 29/12/1972, Mỹ đã sử dụng pháo đài bay chiến lược B52 ném bom hòng hủy diệt thủ đô Hà Nội.

Thanh Vân (Tổng hợp)