Hội nghị APEC, số người thiệt mạng tại động đất Vân Nam tiếp tục tăng, căng thằng Iran – Canada leo thang, máu vẫn đổ ở Syria…Đó là những tin đáng chú ý 24h qua.

Tin nổi bật



Tại hội nghị APEC đang diễn ra tại Nga, Trung Quốc và Nga đã lên tiếng cảnh báo về thực trạng kinh tế toàn cầu, đồng thời hối thúc các nước khu vực châu Á – TBD tự vệ bằng cách thúc đẩy sâu hơn nữa các mối quan hệ kinh tế khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết, Bắc Kinh sẽ làm tất cả có thể để đẩy mạnh Tổ chức hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình dương (APEC) gồm 21 thành viên và thúc đẩy triển vọng hồi phục kinh tế toàn cầu bằng cách cân bằng nền kinh tế Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, các rào cản thương mại cần phải được dỡ bỏ

"Điều quan trọng là xây cầu, chứ không phải dựng tường. Chúng ta phải tiếp tục phấn đấu vì sự hội nhập hơn nữa”, Tổng thống Nga phát biểu.

"Kinh tế toàn cầu hồi phục chậm chạp. Chúng ta có thể vượt qua những xu hướng tiêu cực chỉ bằng cách tăng cường khối lượng mậu dịch hàng hóa và dịch vụ và đẩy mạnh dòng chảy của đồng vốn”, ông Putin nói.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào phát biểu trước lãnh đạo doanh nghiệp APEC: “Nền kinh tế thế giới đang bị cản bởi các yếu tố gây bất ổn và sự bất ổn, cuộc khủng hoảng giai đoạn 2008-09 vẫn chưa thể kết thúc. Bắc Kinh sẽ phát huy vai trò của mình để đẩy nhanh quá trình hồi phục”.

"Chúng tôi sẽ duy trùi cân bằng giữa đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững với điều chỉnh cơ cấu kinh tế và kiểm soát lạm phát”.

Tin vắn

- Hàng nghìn người Hy Lạp tổ chức biểu tình phản đối chính sách cắt giảm lương và trợ cấp.

- Một trận động đất 5,6 độ richter đã xảy ra tại khu vực tây bắc Costa Rica, hiện chưa có thông báo thương vong.

- Ngoại trưởng Nga cáo buộc phương Tây xúi giục phe đối lập Syria bác bỏ đối thoại và tiếp tục chiến tranh.

- Sau hành động rút đại sứ và cắt đứt quan hệ ngoại giao của Canada, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast tuyên bố Tehran sẽ có “sự đáp trả thỏa đáng” đối với chính phủ Canada.

- Lực lượng Quốc tế Hỗ trợ An ninh Afghanistan của NATO, gọi tắt là ISAF, lên án vụ nổ bom tự sát ở Kabul giết chết 6 người.

- Ấn Độ và Pakistan vừa ký kết một hiệp định mới về visa giúp cho việc du hành giữa hai nước được dễ dàng hơn.

- Một ngày sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng của ít nhất 80 người và làm hơn 700 người bị thương tại các địa phương ở khu vực Tây Nam Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã tới thị sát khu vực vừa chịu đựng thảm họa thiên tai này và đôn đốc công tác cứu trợ các nạn nhân.

- Cảnh sát đang mở chiến dịch truy lùng tại khu vực gần nhà một cặp đôi người Anh bị bắn chết tại Alps, Pháp.
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda xác nhận chính phủ của ông đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để quốc hữu hóa chuỗi đảo nhỏ trên Hoa Đông, chuỗi đảo hiện đang tranh chấp với Trung Quốc.

- Thủ tướng Australia Julia Gillard cho biết sẽ phải rời hội nghị thượng đỉnh APEC tại Nga sớm bởi cha bà đã qua đời ở quê nhà.

Ảnh nổi bật



Một thanh niên bế cháu bé di tản khỏi trận động đất kinh hoàng tại làng Luozehe, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất hôm 8/9 tại Vân Nam khiến ít nhất 80 người thiệt mạng, 820 người khác bị thương, hơn 200.000 người phải rời bỏ nhà cửa, 6.600 ngôi nhà bị phá hủy. Ước tính thiệt hại do trận động đất gây ra khoảng 552 triệu USD. Ảnh (Xinhua/Qin Qing)

Phát ngôn ấn tượng



“Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc là biểu hiện sinh động nhất cho chính sách thù địch đối với Triều Tiên, buộc chúng ta phải tăng cường sức mạnh hạt nhân. Sự hiện diện của Mỹ đã biến bán đảo Triều Tiên thành một chảo lửa, một khối u ác tính đe dọa nghiêm trọng hòa bình trong và ngoài khu vực…nếu Washington còn tìm cách duy trì lực lượng tại Hàn Quốc, trái với nguyện vọng muốn thống nhất của người dân trong khu vực thì tốt hơn Mỹ nên chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tổng lực với Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên kêu gọi Mỹ rút quân khỏi Hàn Quốc.

Ngày này năm xưa

- Ngày 9/9/1942, một máy bay thủy phi cơ của Nhật đã thả bom cháy xuống một khu rừng tại tiểu bang Oregon của Mỹ. Đây là vụ đánh bom đầu tiên và duy nhất trên lãnh thổ đất liền của Mỹ trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.

- Mao Trạch Đông, Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã từ trần ở Bắc Kinh ngày 9-9-1976. Ông sinh năm 1893 tại Hồ Nam trong một gia đình nông dân khá giả.

Thuở nhỏ, Mao Trạch Đông học tại trường Khổng Giáo. Tháng 7-1921 ông là một trong những sáng lập viên lập ra Đảng cộng sản Trung Quốc. Công lao to lớn của ông là tập hợp lực lượng quần chúng nhân dân - mà chủ yếu là giới nông dân nghèo khổ - dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Trung Quốc, thống nhất được đất nước Trung Quốc rộng lớn. Sau khi thắng Nhật và Quốc dân Đảng, ông thành lập nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, ngày 1-10-1949.

Hồng Hà(Tổng hợp)