Nga, Trung Quốc cùng lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Mỹ liên quan tới Edward Snowden; Taliban tấn công dinh Tổng thống Afghanistan tại Kabul... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (25/6) cả Trung Quốc và Nga đều lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của Mỹ về việc hai nước này có liên quan tới kế hoạch trốn chạy của "kẻ đốt đền" Edward Snowden.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, tất cả các bên cần phải thừa nhận rằng chính quyền Đặc khu Hồng Kông đã xử lý vụ Snowden "đúng luật".

{keywords} 

Chân dung Edward Snowden trên báo South China Morning Post. (Ảnh Reuters)

Trung Quốc cũng cho biết, các cáo buộc của phía Mỹ cho rằng Bắc Kinh đã tạo điều kiện để cựu nhân viên CIA rời khỏi Hồng Kông, là không có căn cứ và không thể chấp nhận.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay nước này chỉ biết về sự di chuyển của cựu nhân viên CIA qua truyền thông và Snowden vẫn chưa vượt qua biên giới Nga.

"Chúng tôi không có bất kỳ sự liên hệ nào với Snowden, với mối quan hệ giữa anh ta và Bộ Tư pháp Mỹ, cũng như cuộc truy bắt anh ta trên toàn thế giới", ông Sergey Lavrov nói.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Nga mạnh mẽ tuyên bố rằng, việc Mỹ định đổ lỗi cho Nga về sự biến mất của Edward Snowden là "điều vô căn cứ và không chấp nhận được".

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khuyến cáo rằng, “sẽ rất rắc rối” nếu Washington tìm thấy bằng chứng về việc Snowden bỏ trốn có sự trợ giúp của Bắc Kinh với Moscow.

Theo hãng tin BBC hiện vẫn chưa có ai biết vị trí chính xác của Snowden, được cho là đã bay từ Hồng Kông đến thủ đô Moscow của Nga trong ngày 23/6 và xin tị nạn ở Ecuador.

Tin vắn

- Đài phát thanh Trung Phi thông báo ít nhất 37 người đã thiệt mạng khi một mỏ vàng ở Ndassima, cách thủ đô Bangui 440km về phía đông, bị sập hôm 23/6.

- Hôm 25/6, Colombia cùng NATO đã ký thỏa thuận về trao đổi thông tin mật, hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố, buôn bán ma túy và các lĩnh vực khác.

- Hai kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung thân mình bên trong khu trại có nhiều người biểu tình ở thị trấn Tuz Khurmatu, bắc Iraq, làm ít nhất 11 người chết.

- Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã đề xuất khoản chi 25 tỷ USD cho giao thông công cộng nhằm xoa dịu cuộc biểu tình của người dân trong hai tuần qua.

- Bộ Quốc phòng Nga và hãng chế tạo máy bay MiG-35 đang đàm phán về việc trang bị hơn 20 tiêm kích thế hệ mới MiG-35 cho lực lượng không quân Nga.

- Trong ngày hôm qua (25/6), Tiểu vương Qatar - ông Hamad bin Khalifa al-Thani đã truyền ngôi cho con trai là Thái tử Tamim bin Hamad al-Thani, 33 tuổi.

- Theo tờ Ma'ariv, Israel sẽ thả một số tù nhân Palestine như một phần trong thỏa thuận do Mỹ làm trung gian để Israel và Palestine nối lại đàm phán hòa bình.

- Hàn Quốc đã hoàn thành việc triển khai một loạt tên lửa phòng không tự hành bên ngoài các doanh trại, nhằm ngăn chặn mối đe dọa tấn công từ Triều Tiên.

- Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã xin lỗi Singapore, Malaysia vì khói từ các đám cháy rừng ở nước này đã khiến không khí bị nhiễm độc.

- Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cairo của Ai Cập đã ra thông báo đóng cửa vào ngày 30/6 tới vì lo ngại bạo lực từ những người biểu tình chống Tổng thống Morsi.

Tin ảnh

{keywords}

Một cảnh sát Afghanistan chốt ở bên ngoài phủ tổng thống nước này ở Kabul. (Ảnh: THX)

Theo tin quốc tế, hôm 25/6, lực lượng Taliban đã tổ chức một cuộc tấn công vào dinh tổng thống và các tòa nhà của Chính phủ Afghanistan ở thủ đô Kabul.

Phát ngôn

Viện Brookings dẫn lời Trung tá hải quân Mỹ Richard McDaniel cho hay, "thật lạ khi giới chức quân sự lại không hề có kế hoạch B nếu việc tiếp cận chiến lược ở Bahrain gặp nguy hiểm".

Ông McDaniel khẳng định, trụ sở Hạm đội 5 ở Bahrain là căn cứ hải quân quan trọng nhất của Mỹ tại Trung Đông, tuy nhiên các sỹ quan cấp cao đã chủ quan về tương lai của cơ sở này.

Kỷ niệm

Hiến chương Liên hợp quốc được chính thức thông qua vào ngày 26/6/1945. Và từ năm 1945 trở đi, ngày 26/6 được gọi là Ngày Hiến chương Liên hợp quốc.

Thanh Vân (tổng hợp)