- Quan chức Trung Quốc bác tin thừa nhận tàu nước này từng chĩa radar định vị hỏa lực vào tàu Nhật Bản; Trung Quốc cảnh báo Mỹ về việc tăng hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó Triều Tiên... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo Tân Hoa xã hôm 18/3, Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng khẳng định rằng bản tin của hãng thông tấn Kyodo về việc tàu chiến Trung Quốc chĩa radar điều khiển hỏa lực vào tàu Nhật Bản, là không có cơ sở.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định, thực tế đã rõ ràng và các cáo buộc của Nhật là không có căn cứ. Cơ quan này cho rằng, những cáo buộc của Nhật Bản như trên đã bôi nhọ hình ảnh quân đội Trung Quốc.

Trước đó, hãng tin Kyodo cho hay, các quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc đã thừa nhận việc một tàu nước này hồi đầu năm đã chĩa radar dẫn hỏa lực vào một tàu của phía Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

Nhật Bản từng cáo buộc, hồi tháng 1/2013, một tàu Trung Quốc đã quay radar dẫn đường hỏa lực vào một tàu khu trục của Nhật Bản ở ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư nằm trên biển Hoa Đông.

Khi đó, phía Bắc Kinh khẳng định không có chuyện này. Theo bản tin của Kyodo, đây là lần đầu tiên các quan chức cao cấp trong quân đội Trung Quốc lên tiếng thừa nhận cáo buộc của phía Nhật Bản về việc trên.

Kyodo cũng cho hay, việc chĩa radar không phải là hành động được lên kế hoạch từ trước, mà thực chất đây là một quyết định "khẩn cấp" đã được chỉ huy chiếc tàu của phía Trung Quốc đưa ra trong ngày hôm đó.

Ngoài ra, các quan chức Trung Quốc còn thừa nhận rằng, việc xâm phạm không phận Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư hồi tháng 12 năm ngoái, là một phần trong kế hoạch hành động quân sự.

Tuy nhiên, các quan chức của Trung Quốc, theo hãng tin Kyodo, đã khẳng định rằng quốc gia này sẽ không làm tình hình trở nên trầm trọng hóa và dự kiến sẽ không lặp lại hành động tương tự như vậy trong tương lai.

Các quan chức Trung Quốc cũng kêu gọi Nhật Bản xoa dịu căng thẳng tình hình bằng cách không chú ý quá đến vấn đề này, đồng thời không tiết lộ bằng chứng về hành động chĩa radar vào tàu Nhật, Kyodo loan tin.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này có kế hoạch phát triển tàu ngầm thế hệ 5 trước năm 2020 theo chương trình mua sắm vũ khí giai đoạn 2011-2020.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 18/3 khẳng định sẽ tiếp tục kiên trì chính sách chuyển trọng tâm sang Châu Á giống như người tiền nhiệm Hillary Clinton.

- Lực lượng nổi dậy Syria ngày 18/3 nhóm họp tại Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận việc lập chính quyền riêng đối lập với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Mỹ và Hàn Quốc đã tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh giữa hai quốc gia, cùng những cam kết phòng vệ của Mỹ đối với Hàn Quốc.

- Nhật Bản đã thu giữ các thanh hợp kim nhôm, có thể được sử dụng để chế tạo máy ly tâm hạt nhân, trên một tàu mang cờ Singapore chở hàng từ Triều Tiên.

- Một sỹ quan quân đội cấp cao của Lebanon hôm 18/3 cho biết lần đầu tiên, các phi cơ chiến đấu của Syria đã oanh tạc khu vực biên giới giáp với Lebanon.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết ngày 18/3, ba tàu hải giám Trung Quốc đã đi vào trong lãnh hải Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

- Trung Quốc nói việc Mỹ tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa đối phó với Triều Tiên có thể tăng cường đối kháng và kêu gọi Washington phải thận trọng.

- Nga và châu Phi sẽ là những điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Chủ tịch nước Trung Quốc.

- Trong ngày 18/3, Iran và nhóm quốc gia P5+1 đã bắt đầu tiến hành đàm phán cấp chuyên viên về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tin ảnh

Ít nhất 10 người chết trong vụ đánh bom gần Phủ tổng thống ở thủ đô Mogadishu, Somali ngày 18/3. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 17/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi "đại phục hưng" dân tộc và hiện thực hóa "giấc mơ của Trung Quốc".

Kỷ niệm

Jean Frédéric Joliot-Curie (19/3/1900 - 14/8/1958) là nhà khoa học nổi tiếng người Pháp. Ông được giải Nobel Hóa học vào năm 1935.

Thanh Vân (tổng hợp)