- Máy bay quân sự Ukraina bị bắn hạ ở miền đông bất ổn; Lực lượng an ninh Iraq sẵn sàng phản công phiến quân ISIL... là những tin đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo tờ Guardian, hôm 14/6 là ngày đẫm máu nhất tại đông Ukraina, kể từ khi xung đột nổ ra giữa quân đội chính phủ và quân ly khai, khi lực lượng ly khai bắn rơi một máy bay Il-76 của quân đội Ukraina.

Trước đó, rạng sáng cùng ngày một chiếc máy bay Il-76 của quân đội Ukraina khi đang hạ cánh xuống Lugansk thì bị quân ly khai bắn hạ. Toàn bộ 49 nhân viên quân sự trên chiếc máy bay đã bị thiệt mạng.

{keywords}

Xác chiếc máy bay không vận Il-76. (Ảnh: Getty)

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Ukraina, chiếc máy bay không vận hạng nặng này đang làm nhiệm vụ vận chuyển các nhân viên quân đội. Trên máy bay còn có các thiết bị quân sự, máy móc, thực phẩm.

"“Đêm 13 rạng sáng 14/6, máy bay vận tải Il-76 đã bị bắn hạ khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Lugansk. Chiếc phi cơ này chở binh lính, trang thiết bị quân sự với mục đích luân chuyển", thông báo nêu rõ.

Thành phố Lugansk nằm sát biên giới Nga. Lugansk là một thành phố chính tại khu vực miền đông của Ukraina, vốn đang trong tình trạng bất ổn, với những cuộc biểu tình đòi độc lập khỏi chính quyền Kiev.

Cũng trong ngày 14/6, Tổng thống Ukraina tuyên bố 15/6 là ngày để tang những nạn nhân. Tổng thống Petro Poroshenko nói đây là một tổn thất lớn không chỉ với gia đình các nạn nhân, mà còn với Ukraina.

"Tất cả những người tham gia hoạt động khủng bố nhất định sẽ phải bị trừng phạt. Ukraina cần hòa bình, không chiến tranh, song những kẻ khủng bố phải gánh chịu sự trừng phạt thích đáng", ông nhấn mạnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Ukraina, kể từ khi chính quyền Kiev bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự tại miền đông vào tháng Tư đến nay đã có gần 300 người thiệt mạng cùng hơn 700 người bị thương ở đây.

Tin vắn

- Chính phủ của Thủ tướng Iraq Nuri al Maliki tuyên bố tăng cường an ninh bảo vệ Baghdad trước mọi cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và cận Đông (ISIL)

- Lực lượng an ninh của Iraq tuyên bố sẵn sàng phản công phiến quân Hồi giáo ISIL, sau khi Thủ tướng Maliki cho hay quốc hội đã phê chuẩn cho ông "quyền lực không giới hạn".

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định rằng, nước này sẵn sàng giúp đỡ Iraq chống lại lực lượng phiến quân Hồi giáo ISIL, nhưng sẽ không mở chiến dịch quân sự tại Iraq.

- Điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cần chấm dứt ngay hoạt động quân sự của Kiev tại phía đông nam của Ukraina.

- Theo hãng tin Reuters, NATO đã công bố những bức ảnh vệ tinh làm dấy lên nghi ngờ về vai trò của Nga trong việc vận chuyển các trang thiết bị quân sự vào miền đông Ukraina.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho bộ ngoại giao nước này có "hành động tương quan" đối với hành vi của binh sĩ và xe thiết giáp Ukraina xâm phạm biên giới Nga.

- Ngày 14/6, Chính phủ Pakistan đã kháng cáo lại phán quyết ngày 12/6 của một tòa án nước này về việc cho phép cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf rời khỏi đất nước.

- Ngày 14/6, Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, vào hồi 11 giờ 11 phút (giờ GMT) đã xảy ra một vụ động đất có cường độ 6,4 độ Richter tại Nam Ấn Độ Dương.

- Bộ trưởng Năng lượng Ukraina Yuriy Prodan nói, Nga đã sơ bộ đồng ý tham gia thương lượng về vấn đề khí đốt do Liên minh châu Âu làm trung gian tại Kiev vào ngày 14/6.

- Theo thông báo của nước Cộng hòa tự xưng Donetsk, lực lượng dân quân đã bắn hạ một máy bay cường kích Su24 của quân đội Ukraina ở thành phố Golovka, tỉnh Donetsk.

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ tuyên bố, "chúng tôi sẽ không đưa binh sĩ Mỹ trở lại Iraq chiến đấu, song tôi đã đề nghị đội ngũ an ninh quốc gia của mình chuẩn bị một loạt phương án khác có thể góp phần hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq.

"Mỹ sẽ không tham gia một hành động quân sự nếu không có một kế hoạch hành động của chính những người Iraq, trong đó đảm bảo rằng, họ sẵn sàng làm việc cùng nhau", ông Barack Obama khẳng định hôm 13/6.

Tin ảnh

{keywords}

Bất ổn tại Iraq đang trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng quốc tế. (Ảnh: AP)

Kỷ niệm

Người khai sáng cho nền âm nhạc cổ điển Na Uy, nhạc sỹ Edvard Grieg, sinh ngày 15/6/1843 và tạ thế ngày 4/9/1907.

Thanh Vân