- Tình báo Hàn Quốc đặt nghi vấn về sự qua đời của nhà lãnh đạo Triều Tiên; Động đất liên tiếp ở New Zealand, Philippines ... là những tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Tình báo Hàn Quốc cho rằng, nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-il đã qua đời trên giường bệnh, không phải trong chuyến thị sát bằng tàu hỏa.

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei Hoon cho biết, thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đột từ trên chuyến tàu đi thị sát là không đúng.

Trước đó, thông cáo của Bình Nhưỡng cho biết, ông Kim Jong-il đã bị "kiệt sức" dẫn tới nhồi máu cơ tim trong khi thị sát tình hình và thời gian xảy ra vào 8h30 sáng 17/12.

Tuy nhiên, theo Giám đốc tình báo Won Sei-hoon, đoàn tàu đã đậu ở ga Yongsong của Bình Nhưỡng trong hai ngày 16-17/12 và không đi đâu vào lúc 8h30 sáng 17/12.

Các viên chức tình báo Hàn Quốc còn nhấn mạnh rằng, ông Kim Jong-il, vốn đã bị suy kiệt sau cơn tai biến hồi tháng 8/2008, không thể nào dậy sớm như vậy để làm việc .

Linh cữu của ông Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters)

Theo giới chức tình báo Hàn Quốc, việc thông báo sai sự thật của hãng thông tấn KCNA được cho là nhằm mục đích chính trị, củng cố hình ảnh của nhà lãnh đạo này.

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc nhận định, nếu ông Kim Jong-il qua đời trên tàu, thì ít nhất cũng có hàng trăm người biết tin, nhưng tới hơn 50 giờ sau vẫn không ai biết.

Trong khi đó, theo lời một quan chức Nhật Bản đã tham dự hội thảo quốc tế ở Bình Nhưỡng, thì có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên qua đời từ 15/12, không phải ngày 17/12.

Mặc dù những thông tin liên quan đến ông Kim Jong-il vẫn là điều bí ẩn, nhưng tuyên bố như trên của đại diện cơ quan tình báo Hàn Quốc đã vấp phải không ít lời chỉ trích.

Hôm 22/12, Chủ tịch Ủy ban Tình báo quốc hội Hàn Quốc Kwon Young-se tuyên bố rằng, ông Won Sei-hoon đã phạm sai lầm khi khiêu khích miền Bắc trong thời điểm này.

Phe đối lập cũng không bỏ lỡ cơ hội chỉ trích giới tình báo, an ninh của Tổng thống Lee Myung-bak. Nghị sĩ Choi Jae-sung cáo buộc NIS đang “đùa cợt” với tin tức tình báo.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, website chính thức của Triều Tiên thông báo, Bình Nhưỡng sẵn sàng tiếp đón tất cả các phái đoàn Hàn Quốc tới viếng ông Kim Jong-il.

“Rất nhiều người ở Hàn Quốc mong muốn được viếng ngài Kim Jong-il. Triều Tiên trân trọng hoan nghênh tất cả các đoàn Hàn Quốc tới chia buồn”, trang Uriminzokkiri viết.

Tin đọc 30 giây

- Quân nổi dậy ở Darfur đã bắt đầu tiến về thủ đô Khartoum (Sudan) trong sứ mệnh nhằm thay đổi chế độ của Tổng thống Omar al-Bashir.

- Nhật Bản sẽ cho đóng băng tài sản của 18 cá nhân và 12 tổ chức của chính quyền Syria, trong đó có ông Bashar al-Assad cùng gia đình.

- Một trận động đất mạnh 5,4 độ richter làm rung chuyển thủ đô Manila của Philippines, hiện chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại.

- Nga hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ điều tra thực trạng nhiều dân thường bị chết trong chiến dịch oanh kích do NATO tiến hành ở Lybia.

- Chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya Mustafa Abdul Jalil thông báo rằng, phía Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý huấn luyện quân đội nước này.

- Căng thẳng giữa chính phủ và quân đội Pakistan đã gia tăng sau khi Thủ tướng Gilani chỉ trích gay gắt quân đội âm mưu chống chính phủ.

- Tham mưu trưởng lục quân Pakistan khẳng định, tất cả các tin đồn về việc quân đội nước này có kế hoạch lật đổ chính quyền là sai lệch.

- Các tay súng Taliban đã tấn công một pháo đài bán quân sự ở tây bắc Pakistan hôm qua, giết chết 1 binh sĩ và bắt cóc 15 người khác.

- Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoi đã bổ nhiệm các thành viên chính phủ mới, gồm 13 người, trong đó có bốn bộ trưởng là phụ nữ.

- Anh mua khoảng 100 xe tuần tra bọc thép hạng nhẹ Foxhound do Công ty Force Protection Inc Mỹ sản xuất để sử dụng tại Afghanistan.

- Hơn 30 người chết và hơn 100 người bị thương trong hai vụ đánh bom liều chết ngày 23/12 vào các tòa nhà của cơ quan an ninh Syria.

- Chính phủ Syria cho biết đã có 2.000 binh sỹ và nhân viên an ninh thiệt mạng, do tình trạng bất ổn kéo dài suốt chín tháng qua ở nước này.

- Các nhà lãnh đạo hai đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đã nhất trí tạm thời kéo dài thêm 2 tháng việc giảm thuế thu nhập.

- Mỹ đã công bố số tiền thưởng lên đến 10 triệu USD cho người tiết lộ thông tin liên quan đến người đã cung cấp tài chính cho al-Qaeda.

- Israel hủy việc bán thiết bị do thám không quân cho Thổ Nhĩ Kỳ vì lo nó có thể rơi vào tay của các nước thù địch với quốc gia Do Thái này.

- Đài truyền hình nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran vừa tuyên bố nước này sẽ tiến hành tập trận hải quân kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ mai.

- Chính phủ Philippines ngày 23/12 cho biết vẫn còn hơn 1.000 người mất tích sau trận lũ lụt do bão Washi gây ra tại miền nam nước này.

- Một trận động đất mạnh 5,8 độ Richter làm rung chuyển thành phố Christchurch của New Zealand hôm qua, khiến sân bay phải đóng cửa.

- Trung Quốc đang hình thành các liên kết quân sự ở châu Phi và Ấn Độ Dương nhằm bảo vệ quyền lợi kinh tế của nước này trong khu vực.

- Ngày hôm qua, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ việc nước này có liên quan đến 69 tên lửa Patriot bị Phần Lan tịch thu được từ hôm 21/12.

- Cảnh sát Indonesia cho biết đã tìm thấy thi thể 95 người trên chiếc tàu chở người tị nạn bị đắm ngoài khơi East Java của Indonesia tuần trước.

Thông tin trong ảnh

Nhật hoàng Akihito đón sinh nhật lần thứ 78 hôm 23/12/2011. (Ảnh: AP)

Họ đã nói gì?

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)

Hôm 21/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, quốc gia này không muốn một cuộc "chạy đua vũ trang" mới với Mỹ.

"Nga không châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang, Nga chỉ phản ứng với những gì đang diễn ra", Thứ trưởng Ryabkov cho biết.

Ngày này năm ấy

Nhà vật lý người Anh, James Prescott Joule, sinh ngày 24/12/1818. Ông là người có công phát hiện ra mối liên hệ giữa nhiệt với công. Đơn vị công joule, được đặt theo tên của ông.

Thanh Vân (Tổng hợp)