- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vô cùng quan ngại với động thái của Trung Quốc ở Hoa Đông; Biểu tình dữ dội tại thủ đô Bangkok của Thái Lan... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng tin Kyodo, ngày 25/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tỏ ra vô cùng quan ngại, trước việc Trung Quốc mới đây công bố lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.

"Tôi rất lo ngại vì đây là một hành động vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra những hậu quả không lường trước được", Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng phản ứng 2 ngày sau khi Trung Quốc đưa ra thông cáo.

Ông Shinzo Abe là vị nguyên thủ đầu tiên đưa ra những lời bình luận về vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc, bao trùm lên cả quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

{keywords}

Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông theo tuyên bố của Trung Quốc. (Ảnh: CDM)

Trước đó, hôm 23/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ra thông cáo về việc lập ADIZ trên biển Hoa Đông, cùng các quy định được áp dụng tại đây, và có hiệu lực chính thức từ 10 giờ sáng cùng ngày.

Việc làm của Trung Quốc ngay lập tức vấp phải phản ứng gay gắt của Nhật Bản và Mỹ. Liên tiếp trong các ngày từ 23-25/11, nhiều quan chức Nhật, Mỹ đã lên tiếng phản đối động thái của Bắc Kinh.

Hôm 24/11, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng Tokyo không công nhận vùng ADIZ mà Trung Quốc vừa mới thiết lập và tuyên bố đây là một hành động đơn phương và không được phép.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh, quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư nằm trong hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật, nên Washington sẽ bảo vệ đồng minh của mình nếu khu vực này bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng lấy làm tiếc về hành động của Trung Quốc, bởi vùng này gồm cả không phận trên bãi đá ngầm tranh chấp Ieodo/Tô Nham Tiêu, và chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc.

Hôm 25/11, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok đã lên tiếng tuyên bố, "tôi muốn khẳng định một lần nữa rằng, chúng tôi sẽ không thay đổi việc kiểm soát bãi đá ngầm Ieodo".

Ông đề nghị Hàn Quốc - Trung Quốc bàn thảo nghiêm túc về việc chồng lấn vùng nhận dạng phòng không trong các hội đàm giữa thứ trưởng quốc phòng hai nước được lên lịch diễn ra vào ngày 28/11.

Trong khi đó, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, việc lập ADIZ là để bảo vệ chủ quyền lãnh hải nước này, đảm bảo an toàn không gian, thiết lập lại trật tự các chuyến bay qua nơi này.

Theo phát ngôn viên Dương Vũ Quân của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, có hơn 20 quốc gia bao gồm cả Mỹ cũng đã thiết lập các khu vực phòng không của mình kể từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Còn theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương, nước này cảnh cáo Mỹ không nên chọn đứng về một bên trong cuộc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc số ra ngày 25/11 có bài xã luận, phê phán Nhật Bản "đạo đức giả và trơ trẽn", khi phản đối Trung Quốc lập Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

Tin vắn

- Theo trang Mizzima News, Myanmar tiếp tục rà soát những tù nhân chính trị, nhiều khả năng sẽ có thêm 200 tù nhân được phóng thích cuối năm nay.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, việc chỉ đàm phán cứng rắn trong vấn đề Iran sẽ không đảm bảo cho an ninh của nước Mỹ.

- Người phát ngôn chính phủ Iran Mohammad Baqer Nobakht xác nhận chính quyền Mỹ đã dỡ bỏ phong tỏa tài sản trị giá 8 tỷ USD của Iran.

- Ngoại trưởng Anh William Hague cảnh báo Israel tránh có bất cứ hành động nào sẽ làm hỏng thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25/11 cho biết quốc gia châu Á này đang phải đối mặt với những đe dọa khủng bố nghiêm trọng.

- Mỹ đã chỉ trích tuyên bố của Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông là động thái “khiêu khích không cần thiết”.

- 30.000 người biểu tình đã tuần hành đến 13 địa điểm ở Bangkok, trong đó có các trụ sở cảnh sát và quân đội, Cục Ngân sách, năm đài truyền hình.

- Trước tình trạng biểu tình gây náo loạn Bangkok, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố tình trạng an ninh khẩn cấp tại thủ đô và một số tỉnh lân cận.

- Quân đội Libya ban bố "tình trạng báo động" tại Benghazi và ra lệnh cho toàn bộ binh lính trực chiến sau khi xảy ra xung đột với phần tử thánh chiến.

- Bão tuyết kèm theo mưa lớn đã hoành hành tại 5 bang thuộc khu vực Tây Nam nước Mỹ vào ngày 24/11, khiến 13 người thiệt mạng.

- Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 25/11 cho biết một số biện pháp cấm vận của EU áp đặt lên Iran sẽ sớm được dỡ bỏ vào tháng 12.

- Ngô Nhĩ Khai Hi, một thủ lĩnh sinh viên trong biến cố ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, đã đến sân bay Hồng Kông để đầu thú chính quyền.

Tin ảnh

{keywords}

Biểu tình dữ dội tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trung Quốc đã phản đối nhận định trong báo cáo của Ủy ban An ninh và kinh tế Mỹ cho rằng, việc Bắc Kinh ngày càng mở rộng quân sự đang đe dọa sự thống trị về quân sự của Washington ở châu Á.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, "chúng tôi mong ủy ban trên ngừng ngay tâm lý Chiến tranh Lạnh và làm những điều có thể thúc đẩy tin tưởng lẫn nhau giữa Trung Quốc và Mỹ".

Sự kiện

Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng của Hà Nội, biểu tượng của tình hữu nghị Việt-Xô, được khởi công ngày 26/11/1974 và tới 19/5/1985 mới khánh thành.

Thanh Vân (tổng hợp)