Báo chí Hàn Quốc nói dòng họ quyền lực số một Triều Tiên có thể bị di truyền bệnh tim; Thủ tướng Campuchia tuyên bố không từ chức hay bầu cử lại... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 20/12, bà Kim Kyong Hui, cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã được đi điều trị bệnh tim dài ngày ở Nga song tình hình sức khỏe của bà vẫn rất tồi tệ.

Đây là thông tin mới nhất liên quan tới số phận người vợ của ông Jang Song Thaek, người từng được xem là nhân vật có quyền lực thứ hai ở Triều Tiên. Ông Jang đã bị nhà chức trách xử tử hình vào hôm 12/12.

{keywords}
Bà Kim Kyong Hui. (Ảnh: News)

Tuần trước, việc báo chí Triều Tiên đưa tin bà được chỉ định làm thành viên ban tổ chức lễ tang một quan chức cao cấp nước này, dẫn tới suy đoán quyền lực của bà không bị lung lay sau vụ xử tử người chồng.

Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin từ Bắc Kinh cho hay, bà Kim đã ở Nga khoảng 40 ngày chữa bệnh tim và mới trở về Bình Nhưỡng hồi tháng trước. Tính trạng bệnh tật của bà Kim là nghiêm trọng, nguồn tin nói.

Tuy nhiên, nguồn tin trên không cung cấp địa điểm, mà bà quả phụ của ông Jang Song Thaek đã tới chữa bệnh. Trước đó, cũng có một vài nguồn tin nói rằng, bà Kim đã nhiều lần sang Singapore, để chữa bệnh.

Đáng chú ý là anh trai bà, cố lãnh đạo Kim Jong Il, và cha hai người, lãnh tụ Kim Nhật Thành, đều qua đời vì bệnh tim. Theo tờ Chosun, đây có thể là bệnh di truyền của dòng họ quyền lực số một tại Triều Tiên.

Cũng theo nguồn tin nói trên, người cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên bị bệnh nặng tới mức không thể nhận diện được mọi người, nhưng bà Kim được cho là người ủng hộ mạnh mẽ cho cháu trai Kim Jong Un.

Tin vắn

- Nhà chức trách Philippines ngày 20/12 cho biết, một thị trưởng cùng vợ và hai người khác đã bị bắn chết trong vụ tấn công táo tợn tại sân bay quốc tế ở thủ đô Manila.

- Liên minh châu Âu vẫn để ngỏ khả năng thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Ukraine. Tuyên bố này được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Brussels.

- Singapore bắt đầu trục xuất 52 người Ấn Độ liên quan tới vụ bạo loạn hôm 8/12 tại khu Tiểu Ấn, vụ bạo lực đường phố tồi tệ nhất tại đảo quốc sư tử trong 40 năm qua.

- Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết, hai chiếc máy bay chống tàu ngầm Tu-142 của lực lượng không quân Nga đã bay dọc bờ biển của nước này vào ngày 19/12.

- Thủ tướng Đức hoan nghênh vai trò của cựu Ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher trong việc giúp người từng giàu nhất nước Nga Khodorkovsky được trả tự do.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nói, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem sẽ đại diện cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad dự hội nghị Geneva 2.

- Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố sẽ không từ chức hay tổ chức một cuộc bầu cử lại trong bối cảnh làn sóng biểu tình của phe đối lập đã bước sang ngày thứ 6.

- CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã có các cuộc đối thoại đầu tiên kể từ sau vụ tử hình ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

- Trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn trên đại lộ Kutuzov, Moscow 19/12 có Phó Thủ tướng Cộng hòa Dagestan (thuộc Nga) Haji Mahachev và phu nhân.

- Ngày 20/12, những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan lại tiếp tục tuần hành tại thủ đô Bangkok, nhằm tiếp sức cho những người cùng phe tại trung tâm thủ đô.

- Hải quân Philippines đang có kế hoạch mua sắm 2 tàu hộ vệ trên 2.000 tấn và trang bị tên lửa chống hạm, chống ngầm trên 2 tàu tuần tiễu lớp Hamilton mua lại của Mỹ.

- Thiếu tướng Mỹ Michael Carey, người giám sát kho vũ khí tên lửa đạn đạo liên lục địa, bị sa thải bởi uống rượu và vui đùa với phụ nữ khi dẫn một phái đoàn đến Nga.

Tin ảnh

{keywords}
Mỹ từ chối rút cáo buộc với Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York Devyani Khobragade. (Ảnh: News)

Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York Devyani Khobragade bị bắt giữ và lục soát ở New York hôm 12/12 do cáo buộc gian lận thị thực, trả lương thấp cho người giúp việc.

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 19/12 nói Trung Quốc hành động một cách vô trách nhiệm trong vụ chạm trán với tàu hải quân Mỹ tại Biển Đông vào ngày 5/12.

“Việc Trung Quốc cho tàu cắt ngang trước mũi tàu USS Cowpens ở khoảng cách 91,4m không phải là một hành động có trách nhiệm", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Sự kiện

Từ sáng kiến của 3 nước gồm Nga, Belarus và Ukraine, sau đó là sự tham gia của các nước trong không gian hậu Xô Viết, khối SNG chính thức ra đời ngày 21/12/1991.

Thanh Vân (tổng hợp)