- Mật vụ Mỹ tìm thấy hai vỏ đạn trong khuôn viên dinh Tổng thống; Mỹ tuyên bố không lo ngại sự trỗi dậy của Trung Quốc... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Lực lượng an ninh Mỹ cho biết, họ đã tìm thấy hai chiếc vỏ đạn trong khuôn viên dinh Tổng thống và tiến hành bắt giữ một người đàn ông bị nghi ngờ đã nã súng vào khu vực Nhà Trắng hồi tuần trước.

Các vỏ đạn được tìm thấy ở phía nam khu nhà, nơi gia đình tổng thống ở. Một viên trúng vào cửa sổ làm vỡ lớp kính bên ngoài nhưng bị chặn lại bởi lớp chống đạn bên trong. Viên còn lại tìm thấy trong sân.

Trong một tuyên bố, cơ quan bảo vệ an ninh Nhà Trắng cho biết, các vỏ đạn đã được tìm thấy khi họ đang tiến hành cuộc điều tra vụ bắn súng gần Nhà Trắng xảy ra vào tối hôm 11/11 tuần trước.

Cửa sổ phía nam Nhà Trắng bị trúng đạn. (Ảnh: Getty)

Theo lực lượng mật vụ Mỹ, trước đó, vào khoảng 21h tối 11/11, họ nghe thấy tiếng súng nổ giữa khu vực Nhà Trắng và tượng đài Washington. Lúc đó, ông Obama và phu nhân Michelle không có ở Nhà Trắng.

Các nhân chứng nghe thấy tiếng súng và nhìn thấy hai chiếc xe phóng nhanh trong khu vực. Theo hãng tin AP, cảnh sát đã lần ra được một chiếc xe hơi cách đó 7 khối nhà, và thu giữ một khẩu súng AK47.

Kết luận ban đầu, hai vỏ đạn trên được bắn ra từ cùng một khẩu AK47 và từ vị trí cách Nhà Trắng 700 - 800m. Tuy nhiên, bộ phận an ninh không khẳng định hai vỏ đạn trên có liên quan đến vụ 11/11 không.

Hiện một người tên Oscar Ortega-Hernandez, 21 tuổi, bị tình nghi liên quan vụ việc đã bị bắt giữ. Ortega từng bị chính quyền ba bang ra lệnh bắt song không có mối liên hệ với bất cứ tổ chức cực đoan nào.

Oscar Ortega-Hernandez được miêu tả là một thanh niên da trắng, chiều cao trung bình và có một vài hình xăm trên cơ thể, trong đó có hình ba dấu chấm ở tay phải, tên của y ở sau lưng và từ Israel ở cổ.

Theo thông báo của cảnh sát trước khi Ortega bị bắt giữ, người này có những vấn đề về sức khỏe tâm thần. “Ortega nên bị coi là không ổn định (về tâm thần) với những xu hướng bạo lực”, thông báo viết.

Tin đọc 30 giây

- Phát biểu tại Australia hôm 17/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Mỹ nhìn thấy tương lai tươi sáng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

- Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở châu Á như một quốc gia Thái Bình Dương.

- Một đám đông khoảng 40-50 người biểu tình ở Philippines đã tấn công chiếc xe hơi đi đầu trong đoàn xe đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ tại Manila.

- Trưa ngày hôm qua, Ngoại trưởng Nga đã hội đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ về triển vọng tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

- Mỹ sẽ cung cấp cho quân đội Philippines chiếc tàu chiến thứ 2 trong năm tới - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết vào hôm qua (17/11).

- Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 11 chiến binh được cho là liên quan đến nhóm khủng bố Abu Omar hay còn gọi là nhóm Kaltim, trụ sở tại Kalimantan.

- Các nhà vận động giải trừ quân bị tố cáo Mỹ tìm cách đàm phán ký hiệp ước mới về bom chùm, và rằng động thái này sẽ khuyến khích dùng bom chùm.

- Những người biểu tình “Chiếm phố Wall” dọa sẽ làm tê liệt thành phố New York (Mỹ) vào hôm 17/11, đánh dấu 2 tháng kể từ khi phong trào nổ ra.

- Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, toàn bộ 11 thành viên thủy thủ đoàn trên chiếc tàu mất tích ở Biển Trắng đã được tìm thấy và giải cứu an toàn.

- Hàng nghìn người biểu tình Kuwait đã xông vào tòa nhà Quốc hội nước này, sau khi lực lượng an ninh trấn áp cuộc biểu tình đòi Thủ tướng từ chức.

- Chính phủ mới của Hy Lạp do Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos lãnh đạo đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội với 255 phiếu thuận.

- Hàng nghìn người Libya ở thủ đô Tripoli xuống đường cùng nắm tay nhau thành hàng dài gần 10 km, nhằm kêu gọi hòa bình và sự đoàn kết dân tộc.

- Liên đoàn Arab vừa ra tối hậu thư cho Syria 3 ngày để chấm dứt đàn áp đẫm máu người biểu tình và cho phép nhóm quan sát viên vào nước này.

- Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã lập xong danh sách thành phần Chính phủ mới để đệ trình Tổng thống Bronislaw Komorowsky và Quốc hội mới.

- Ít nhất một người bị thương trong hai vụ tấn công rocket tại cổng ra vào tòa nhà, nơi diễn ra hội nghị Hội đồng Bô lão, tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

- Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik hôm qua cho biết Seoul không mưu toan tới sự sụp đổ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Thông tin trong ảnh

Ít nhất 6 người chết trong vụ nổ ở Karachi, Pakistan hôm 17/11. (Ảnh: THX)

Họ đã nói gì?

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

Hôm 16/11, phát biểu tại Australia, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh rằng, Mỹ không sợ sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Tôi nghĩ nhiều người sai lầm khi quan niệm rằng Mỹ sợ Trung Quốc và muốn ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc”, ông nói.

Ngày này năm ấy

Ngày 18/11/1963, chiếc điện thoại để bàn loại phím bấm đầu tiên được đưa vào sử dụng.

Thanh Vân (Tổng hợp)