Hoảng hốt ở Nhà Trắng vì một kẻ đột nhập, nổ lớn rung chuyển Donetsk bất chấp thỏa thuận về vùng đệm...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Nhà Trắng đã phải sơ tán trong hoảng hốt sau khi một nam giới trèo qua rào và tiến vào tòa nhà trước khi bị tóm, CNN đưa tin.

{keywords}

Tổng thống Mỹ và gia đình không có mặt tại Nhà Trắng vào thời điểm đó, song các quan chức và nhiều nhà báo đã mau chóng lao khỏi tòa nhà trong lúc náo loạn diễn ra, vốn bắt đầu xảy ra vào lúc 7h20 tối 19/9 tại bãi cỏ phía bắc, cơ quan mật vụ cho hay. Chỉ vài phút trước khi vụ việc xảy ra, gia đình Tổng thống Obama đã lên trực thăng từ bãi cỏ phía nam để tới trại David, nơi nghỉ cuối tuần của gia đình ông Obama.

Phát ngôn viên cơ quan mật vụ Brian Leary cho hay, nghi phạm gây ra vụ náo loạn là Omar Gonzalez, 42 tuổi ở Copperas Cove, Texas. Leary cho hay: "Gonzalez đã phớt lờ mệnh lệnh của các sĩ quan là dừng bước và cuối cùng đã bị chặn lại ở bên trong các cánh cổng Nhà Trắng"

Theo ông Leary, nghi phạm đã được đưa tới bệnh viện George Washington để kiểm tra. Quan chức trên cũng cho biết, vụ việc sẽ được xem xét kỹ.

Tin vắn

- Hàng chục nghìn người Kurd ở Syria đã vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ trong 24h qua để chạy trốn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tiến lên sau khi lực lượng cực đoan này chiếm hàng chục ngôi làng gần biên giới và đang tiến tới một thị trấn của Syria.

- Hàng chục con tin Thổ Nhĩ Kỳ bị các chiến binh ở thành phố Mosul bắt làm con tin đã được trả tự do và đưa trở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

- Lính nhảy dù từ châu Âu và Mỹ đã hoàn tất việc nhảy dù tại Hà Lan để kỷ niệm 70 năm cuộc chiến Arnhem.

- Thành phố Donetsk của Ukraina hôm 20/9 rung chuyển trong các vụ nổ, dù quân chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga đã chuẩn bị thiết lập một vùng đệm để chia tách các bên tham chiến. Một bản ghi nhớ được ký vào sáng sớm 20/9 kêu gọi rút vũ khí hạng nặng, gồm cả pháo, và toàn bộ chiến binh ngoại quốc khỏi vùng đệm rộng 30km.

- Đài truyền hình quốc gia Yemen đã bốc cháy sau 3 ngày hứng chịu các vụ tấn công của quân nổi dậy Shiite, lực lượng đang biểu tình chống chính phủ, cư dân và một nhân viên của đài cho biết hôm 20/9.

- Ủy ban bầu cử Afghanistan sẽ công bố kế quả bầu cử Tổng thống cuối cùng sau một thời gian dài trì hoãn vào ngày 21/9, bất kể các bên có đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực hay không, một phát ngôn viên của cơ quan này cho biết hôm 20/9.

- Các quan chức Mỹ hy vọng có thể ngăn chặn được hai thách thức ngoại giao với Iran khỏi xung đột vào tuần tới: Đó là chương trình hạt nhân của Iran và mối đe dọa mà IS đặt ra. Thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ là làm thế nào ngăn Iran không giữ lập trường cứng rắn trong các cuộc hội đàm hạt nhân và Washington có thể có nhượng bộ để đổi lại Iran sẽ giúp Mỹ chống IS.

- Cơn bão Fung-Wong hôm 20/9 đã tiến về Đài Loan sau khi giết hại ít nhất 5 người ở Philippines, và buộc 200.000 người khác phải đi trú ẩn tạm thời, gồm cả những người ở thủ đô Manila.

- Nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc của Scotland là Alex Salmond đã từ chức lãnh đạo đảng và sẽ rút khỏi vị trí Thủ hiến sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý tách Scotland khỏi Anh.

- Các nông dân trồng rau Pháp biểu tình phản đối mức sống sụt giảm đã phóng hỏa các văn phòng thuế và bảo hiểm ở thành phố Morlaix, Brittany.

Tin ảnh

{keywords}

Đoàn xe 200 chiếc của Nga chở viện trợ nhân đạo cho Ukraina đã tới và rời khỏi Donetsk trong ngày 20/9. Đoàn xe chở thực phẩm - gồm cả ngũ cốc và đồ hộp, máy phát điện, thuốc men, quần áo ấm và nước đóng chai, tổng số là 2.000 tấn. (Ảnh Itar-tass)

Phát ngôn

"Với tư cách là lãnh đạo, thời gian của tôi sắp hết nhưng với Scotland, chiến dịch vẫn tiếp tục và giấc mơ không bao giờ chết", Thủ hiến Scotland Salmond tuyên bố trước các phóng viên tại Edinburgh sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý tách Scotland khỏi Anh.

Sự kiện

Ngày 21/9/1792, trong cuộc cách mạng Pháp, Hội đồng lập pháp bỏ phiếu bãi bỏ chế độ quân chủ và thiết lập nước cộng hòa đầu tiên. Sự kiện này diễn ra một năm sau khi Vua Louis 16 ngần ngừ thông qua hiến pháp mới vốn tước bỏ hầu hết quyền lực của ông.

  • Hoài Linh