Căng thẳng Trung - Nhật không có dấu hiệu lắng dịu, biểu tình chống Mỹ tiếp tục lan rộng ở thế giới Hồi giáo, bạo lực đẫm máu ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm TQ...Đó là những tin đáng chú ý 24h qua.

Tin nổi bật

Tokyo sẽ yêu cầu Bắc Kinh thanh toán những thiệt hại mà cơ quan ngoại giao nước này tại Trung Quốc phải hứng chịu do biểu tình chống Nhật gây ra.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura nói: "Liên quan tới những thiệt hại của sứ quán và lãnh sự quán, chúng tôi định yêu cầu Trung Quốc bồi thường như một vấn đề giữa các chính phủ".

Người biểu tình Trung Quốc đập phá một cửa hàng Nhật

Ông Fujimura nói thêm, bất cứ một thiệt hại về tài sản nào mà các công ty Nhật ở Trung Quốc phải hứng chịu nên được giải quyết theo luật nước sở tại".

Hàng chục nghìn người biểu tình chống Nhật đã tuần hành khắp Trung Quốc kể từ cuối tuần trước, một số đập phá các cửa hiệu và nhà máy Nhật, buộc các công ty phải đóng cửa hoặc giảm hoạt động.

Các loại xe do các hãng Nhật sản xuất cũng bị đập phá

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc ngày 20/9 đã kêu gọi Nhật Bản đối thoại và đàm phán để giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) trên biển Hoa Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nhấn mạnh Bắc Kinh luôn kiên định rằng vấn đề liên quan tới quần đảo Điếu Ngư phải được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán. Trung Quốc cũng sẽ duy trì liên lạc với phía Nhật Bản ở mọi cấp độ và giải thích lập trường chính thức của Trung Quốc.

Tin vắn

- Các đảng đối lập và công đoàn tại Ấn Độ đã tổ chức biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ cho phép mở các chuỗi siêu thị toàn cầu và các chương trình cải cách khác. 

- Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản đối thoại và đàm phán để giải quyết những vấn đề liên quan đến tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku.

- Theo hãng thông tấn SANA của Syria, một máy bay quân sự bị rơi gần thủ đô Damascus, tuy nhiên, chi tiết của vụ này chưa được tiết lộ.

- EU lo ngại một số bộ phận quan trọng trong quân đội các nước thành viên sẽ không thể duy trì do bị cắt giảm chi phí cho quốc phòng.

- Ít nhất 30 dân thường thiệt mạng trong vụ không kích vào trạm xăng ở Raqa, Syria.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi tiếp nghị sĩ đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng. Nội dung thảo luận không được công bố nhưng giới quan sát cho rằng chủ đề chính vẫn là tiến trình cải cách đang diễn ra tại Myanmar.

- Tình báo phương Tây nghi ngờ Iran dùng không phận Iraq để chuyển vũ khí và binh lính sang giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối phó quân nổi dậy.

- Tờ Manila Standard Today ngày 20/9 dẫn nguồn từ The Subic Bay Freeport cho biết hải quân Mỹ và lực lượng vũ trang Philippines sẽ tổ chức cuộc tập trận thường niên kéo dài 10 ngày mang tên Phiblex vào tháng 10.

- Tạp chí Forbes ngày 19-9 đưa ra danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ năm 2012 và tỉ phú Bill Gates vẫn là người có tài sản lớn nhất với 66 tỉ USD, hơn năm ngoái 7 tỉ USD.

- Ahn Cheol Soo - người sáng lập hãng phần mềm diệt virus lớn nhất Hàn Quốc AhnLab - đã chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống, kết thúc những lời đồn đoán trước đó về tham vọng chính trị của ông.

Hình ảnh nổi bật


Sáng 19/9 (giờ Mỹ), chiếc máy bay "khủng" Boeing 747 cõng tàu Endeavour đã rời Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Cape Canaveral, bang Florida ở Bờ Đông để bắt đầu hành trình kéo dài ba ngày xuyên qua nước Mỹ đến Bờ Tây ở California. Đây là hành trình cuối cùng của con tàu huyền thoại trước khi phục vụ sứ mệnh triển lãm tại một bảo tàng ở California.

Phát ngôn ấn tượng


"Việc cân bằng lại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của chúng tôi không phải là nỗ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc. Đây là một nỗ lực để cùng gắn kết hơn với Trung Quốc và mở rộng vai trò của họ tại Thái Bình Dương" - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu trong chuyến thăm một học viện huấn luyện quân sự của Trung Quốc.

Ngày này năm xưa

Ngày 21-9-1976, Ngân hàng thế giới (WB) công nhận nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là hội viên chính thức.

Ngân hàng thế giới (viết tắt là W.B) ra đời từ tháng 7-1944 nhưng chính thức hoạt động từ ngày 25-6-1946 với mục tiêu làm cầu nối giữa thị trường tài chính quốc tế với các nước nghèo và đang phát triển bằng cách cung cấp cho các nước này các khoản tín dụng theo chương trình với các điều kiện ưu đãi.

Hồng Hà (Tổng hợp)