Vụ Triều Tiên xử tử chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã khiến Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại; Số người chết ở Philippines do bão Haiyan đã lên hơn 6.000 người... là những tin nóng.

Nổi bật

Hàn Quốc hôm 13/12 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước một loạt sự kiện xảy ra gần đây ở Triều Tiên bao gồm cả việc xử tử hình người chú dượng quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Kim Eui Do, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, chính phủ nước này đang theo dõi sát sao các sự kiện tại Triều Tiên, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với tất cả các tình huống có thể xảy ra ở miền bắc.

Sáng cùng ngày, Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp an ninh để thảo luận những phân tích và dự báo về tình hình Triều Tiên. Giám đốc Cơ quan An ninh phủ Tổng thống, ông Kim Jang-soo đã chủ trì cuộc họp này.

{keywords}

Ông Jang Song Thaek tại phiên tòa quân sự. (Ảnh: AP)

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận rằng, nước này hôm 12/12 đã xử tử hình ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sau một phiên tòa quân sự đặc biệt.

Ông Jang từng nắm nhiều chức vụ quan trọng và từng được xem là nhân vật có quyền lực thứ hai Triều Tiên. Ông cũng là một trong bảy "nguyên lão" được cố lãnh đạo Kim Jong Il gửi gắm phò tá Kim Jong Un.

Theo KCNA, Jang bị cáo buộc phạm một “tội ác ghê tởm khi cố lật đổ nhà nước bằng mọi mưu đồ, phương pháp hèn hạ, với tham vọng điên cuồng thâu tóm quyền lực tối cao của đảng, và nhà nước chúng ta".

Jang đã phản bội lòng tin của cả Kim Jong Un và người cha Kim Jong Il, KCNA tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng ông này đã nhận được “lòng tin sâu sắc hơn” từ nhà lãnh đạo trẻ hiện nay của Triều Tiên.

Những thông tin về tình hình Triều Tiên không chỉ khiến giới chức Hàn Quốc lo ngại, mà còn khiến cho cả Mỹ và Nhật Bản cùng phải quan tâm theo dõi sát sao các tình huống có thể xảy ra tiếp theo sự việc này.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng Patrick Ventrell cho biết, Mỹ đang tiến hành tham vấn các đồng minh châu Á về tin tức chú dượng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bị xử tử.

Trong khi đó, phát biểu ngày 12/12, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho rằng vụ thanh trừng ông Jang Song Thaek có thể là sự khởi đầu cho những thay đổi lớn sắp diễn ra ở Triều Tiên.

“Sau khi xem các bức ảnh ông Jang Song Thaek bị bắt, tôi lo ngại rằng Triều Tiên có thể trở thành một đất nước cực đoan hơn trong tương lai", ông Onodera phát biểu ở một viện nghiên cứu tư nhân tại Tokyo.

Về phía Trung Quốc, trong tuyên bố hôm 13/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi đã nói, nước này mong muốn có sự ổn định tại bán đảo Triều Tiên, và vụ xử ông Jang là việc nội bộ của Bình Nhưỡng.

Tin vắn

- Ngày 13/12, hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết, nước này bất ngờ hủy đàm phán hạt nhân với các cường quốc, để phản đối Mỹ tăng cường cấm vận Tehran.

- Các quan chức Nhật Bản cho biết, hòn đảo mới xuất hiện tại ngoài khơi của nước này đã phình rộng 3,5 lần so với kích thước ban đầu, trong chưa đầy một tháng.

- Đài Loan hôm 13/12 ra mắt phi đội trực thăng tấn công Apache do Mỹ sản xuất, một động thái cho thấy vùng lãnh thổ này tiếp tục hiện đại hóa lực lượng vũ trang.

- Ngày 13/12, hai nhà lãnh đạo Nhật Bản, Philippines đã kêu gọi các nước khu vực tôn trọng tự do hàng không và giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình.

- Bên lề hội nghị cấp cao ASEAN-Nhật Bản, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino tái khẳng định cam kết tự do hàng không.

- Washington sẽ triển khai thêm hai tàu chiến tới Sigapore trong hai năm tới, một phần trong cam kết tăng cường hiện diện quân sự Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương.

- Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật ngân sách lưỡng đảng, tránh việc đóng cửa chính phủ có thể xảy ra khi gói ngân sách hiện tại hết hạn vào giữa tháng 1/2014.

- Hôm 13/12, người phát ngôn Chính phủ Nam Phi thông báo, người dân nước này sẽ không được chứng kiến lễ mai táng thi hài cựu Tổng thống Nelson Mandela.

- Thư ký văn phòng Thủ tướng Thái Lan Thongthong Chandrangsu nói khoảng 100 người sẽ được mời dự diễn đàn cải cách chính trị do chính phủ Thái Lan tổ chức.

- Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 13/12 hé lộ khả năng có thể từ chức, để nhường chỗ cho người phó của mình trước cuộc tổng tuyển cử.

- Ngày 13/12, thủ lĩnh phong trào biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban tuyên bố, Thủ tướng Yingluck Shinawatra nên chủ động từ chức, không sẽ bị ép từ chức.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 13/12 cho biết 52 trong 78 công dân Trung Quốc bị Philippines bắt giữ đã được trả tự do từ tối 12/12.

- Ngoại trưởng Ấn Độ Sujatha Singh đã triệu Đại sứ Mỹ tại nước này Nancy Powell, tới để phản đối việc Mỹ bắt một nhà ngoại giao cấp cao Ấn Độ tại New York.

- Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã phản đối đề xuất của Mỹ, về cho phép Israel duy trì quân đội lâu dài, tại một khu vực của Nhà nước Palestine tương lai.

- Cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập kỷ qua đổ bộ vào Philippines hồi đầu tháng 11, đã cướp đi sinh mạng của trên 6.000 người và làm cho 2.000 người mất tích.

Tin ảnh

{keywords}

Người Triều Tiên đọc tin xử tử ông Jang Song Thaek, chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/12 khẳng định, nước này không tham vọng trở thành một bá chủ hay "dạy người khác cách sống".

Sự kiện

Một trong những người sáng lập nên phong trào chủ nghĩa siêu thực, thi sỹ nổi tiếng người Pháp, Paul Éluard sinh ngày 14/12/1895.

Thanh Vân (tổng hợp)