- Trung Quốc tố cáo tàu Nhật Bản cản trở cuộc tập trận hồi tuần trước; Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận đôi khi việc do thám đi quá xa... là những tin nóng.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Nhật "đã khiêu khích nguy hiểm", khi điều phái tàu chiến xâm nhập vào khu vực mà các tàu của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Thái Bình Dương hồi tuần trước.

Tờ China Daily dẫn lời phát ngôn viên Dương Vũ Quân của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng, một tàu chiến của Nhật Bản đã chạy vào khu vực tập trận của hải quân Trung Quốc ở tây Thái Bình Dương hôm 25/10.

{keywords}

Người phát ngôn Dương Vũ Quân của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết thêm, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản còn điều phái các máy bay do thám và tàu chiến, để theo đuôi các tàu của hải quân Trung Quốc, tờ China Daily loan tin.

Theo quan chức này, các động thái của tàu, máy bay Nhật không chỉ làm gián đoạn cuộc diễn tập, mà còn đe dọa tới sự an toàn của tàu, máy bay Trung Quốc và có thể dẫn tới những thương vong đáng tiếc do hiểu lầm.

Tuy nhiên, cũng ngay trong ngày 1/11, phía Nhật Bản đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của phía Trung Quốc cho rằng, Nhật Bản đã "quấy nhiễu" cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc tại phía tây Thái Bình Dương.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật, ông Itsunori Onodera, tuyên bố rằng sự phản đối của phía Trung Quốc là điều không thể chấp nhận được và Nhật đã hành động phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo Phó chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato, "việc nói rằng Nhật Bản can thiệp vào cuộc tập trận của tàu hải quân Trung Quốc là không đúng". Ông cho biết Tokyo đã bày tỏ quan điểm với Bắc Kinh.

Tin vắn

- Lầu Năm Góc có kế hoạch bán 6 máy bay vận tải hạng nặng V-22 Osprey (Chim ưng biển) cho Israel và chuyển giao chúng trước cuối năm 2015.

- Các chuyên gia Trung Quốc cảnh báo, vụ tấn công ở Thiên An Môn mới đây đánh dấu sự thay đổi trong hoạt động của các phần tử vũ trang chống đối.

- Vụ tấn công ở Thiên An Môn ngày 28/10 có thể là kế hoạch của tổ chức Hồi giáo Đông Turkestan, theo Reuter dẫn lời một quan chức an ninh Trung Quốc.

- Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden bắt đầu làm việc từ hôm qua (1/11) cho một trang web lớn của Nga, luật sư của Snowden cho biết.

- Hàn Quốc triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản để phản đối việc Tokyo đăng tải một video về chủ quyền các đảo đang tranh chấp với Seoul.

- Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, nước này và Trung Quốc sẽ có cuộc tập trận chung lần đầu tiên trong năm 2014.

- Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 18 ngày, với sự tham gia của 34.000 binh sĩ cùng các chiến hạm, tiêm kích F2.

- Tổng thống Myanmar hoan nghênh hội nghị lãnh đạo các nhóm sắc tộc vũ trang diễn ra ở Laiza, thảo luận về việc ký thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ.

- Hạ viện Thái Lan đã thông qua dự luật ân xá chính trị gây nhiều tranh cãi, vốn đã làm bùng phát nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ của quần chúng.

- Hãng Yonhap ngày 1/11 đưa tin Hàn Quốc có kế hoạch mua 4 máy bay không người lái "Global Hawk" của Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng vệ.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 1/11 cho biết đang cân nhắc các bước đi khác nhau về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt 24/5 nhằm vào CHDCND Triều Tiên.

- Ngày 1/11 tại Tokyo, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida đã hội đàm về một loạt vấn đề đối nội và đối ngoại.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 1/11, một chiếc máy bay Ilyushin Il-20 của Nga đã bay qua vùng biển Nhật Bản và tiến sát không phận nước này. (Ảnh: Wikipedia)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản phải cho các chiến đấu cơ xuất kích để ngăn chặn.

Phát ngôn

Hôm 31/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 31/10 lần đầu tiên thừa nhận trong một số trường hợp, hoạt động do thám của Washington "đã đi quá xa".

Kỷ niệm

Ngày 2/11/1988, sâu máy tính đầu tiên Morris, do sinh viên Đại học Cornell - Robert Tappan Morris tạo ra, được phát tán trên Internet từ Học viện MIT.

Thanh Vân (tổng hợp)