- Kể từ tháng 9 năm ngoái tới nay, tàu Trung Quốc đã 30 lần tiến vào vùng biển gần Senkaku/ Điếu Ngư; Triều Tiên trao huân chương cho những người có công trong vụ thử hạt nhân hôm 12/2... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 24/2, lực lượng tuần duyên Nhật Bản lại lên tiếng tố cáo một tàu ngư chính của Trung Quốc xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản, ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tàu này đã tiến vào vùng biển phía đông của hòn đảo Kuba thuộc quần đảo nói trên vào khoảng 8h sáng và ở đó khoảng 16 phút. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp, tàu của Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải của Nhật.

Theo hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản, chỉ vài giờ sau khi chiếc tàu ngư chính trên rời đi, vào lúc 11h trưa cùng ngày, ba chiếc tàu hải giám của Trung Quốc lại xuất hiện ở vùng biển gần quần đảo tranh chấp.

Một tàu ngư chính của Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Chinanews)

Đây là lần thứ 30 các tàu của Trung Quốc tiến vào vùng biển của Nhật Bản gần khu vực quần đảo tranh chấp, kể từ khi chính quyền Tokyo tiến hành quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc Senkaku hồi tháng 9/2012.

Trước đó, hôm 23/2, tuần duyên Nhật cũng cho hay, một tàu hải giám của phía Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Nhật khi tiến vào vùng biển phía tây bắc đảo Uotsuri nằm trong nhóm đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Điều đáng chú ý là các hành động liên tiếp của tàu Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật đã ra tuyên bố không tha thứ cho bất cứ hành động nào nhằm thách thức quyền kiểm soát quần đảo nói trên.

Cũng trong ngày 24/2, tờ Japan Times của Nhật cho hay, Tokyo và Manila sẽ tăng cường các chương trình hợp tác an ninh quốc phòng để ứng phó với biến động ở những vùng biển có tranh chấp trong khu vực.

Quyết định này được thông báo sau cuộc họp song phương kéo dài suốt 6 tiếng đồng hồ giữa các quan chức Nhật Bản và Philippines về vấn đề an ninh hàng hải tại trụ sở Bộ Ngoại giao Philippines hồi cuối tuần.

Tại cuộc họp trên, hai bên đã bàn tới tình trạng căng thẳng giữa Trung Quốc với Nhật Bản về quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, cũng như căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Tin vắn

- Mỹ buộc toàn bộ hạm đội gồm 51 chiếc siêu cơ F-35 tối tân và cũng tốn kém nhất của mình phải ngừng bay do phát hiện một động cơ bị nứt.

- Các nguồn tin từ phe đối lập ở đông Syria cho biết, quân nổi dậy đã chiếm được địa điểm bị tình nghi là nơi đặt một lò phản ứng hạt nhân.

- Hơn 100 công dân Philippines có trang bị vũ trang đã bất ngờ xâm nhập đảo Borneo (Malaysia) để đòi lại miền đất từng thuộc tổ tiên họ.

- Tờ Los Angeles Times của Mỹ ngày 24/2 tiết lộ, các quan chức Mỹ đã có hai chuyến thăm bí mật đến CHDCND Triều Tiên hồi năm 2012.

- CHDCND Triều Tiên trao huân chương nhà nước và những danh hiệu khác cho những người có đóng góp trong cuộc thử hạt nhân ngày 12/2.

- Lực lượng an ninh Afghanistan đã bắn hạ hai đối tượng có ý định đánh bom tại nơi đặt các tòa nhà chính phủ và phái bộ ngoại giao.

- Algeria thông báo sẽ tổ chức một buổi lễ tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ bắt cóc con tin tại nhà máy khí đốt In Amenas, miền đông nuớc này.

- Tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bắt đầu công du chính thức trên cương vị mới đến các nước đồng minh tại châu Âu và Trung Đông.

- Việc chuẩn bị cho lễ nhậm chức vào ngày hôm nay (25/2) của nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử đất nước Hàn Quốc đã được hoàn tất.

- Ít nhất hai người đã thiệt mạng và năm người khác bị thương trong một vụ nổ khí đốt xảy ra tại một tòa nhà cao 9 tầng ở Minsk của Belarus.

- Nhật Bản và Mỹ có kế hoạch xây dựng một hệ thống radar cảnh báo sớm tại căn cứ không quân ở Kyotango, tây bắc Kyoto, ven biển Nhật Bản.

Tin ảnh

Cựu thủ tướng Italy Berlusconi hôm 24/2 đi bỏ phiếu trong cuộc tuyển cử ở nước này. (Ảnh: THX)

Hôm 24/2, hơn 47 triệu cử tri của Italy đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ở quốc gia này. Cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong hai ngày, 24 và 25/2.

Phát ngôn

Hôm 24/2, em trai lãnh tụ Fidel Castro, ông Raul Castro, đã được bầu lại làm Chủ tịch Cuba. Ông khẳng định, đây sẽ là nhiệm kỳ lãnh đạo cuối cùng của ông.

Kỷ niệm

Ngày 25/2/1986, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos chạy trốn ra nước ngoài. Bà Corazon Aquino trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Philippines.

Thanh Vân (tổng hợp)