Thủ tướng Nhật Bản nói sẽ sử dụng vũ lực đáp trả mọi đổ bộ của Trung Quốc lên Senkaku; Tin thất thiệt về việc Nhà Trắng bị đánh bom làm chứng khoán Mỹ chao đảo ... là những tin nóng.

Nổi bật

Sáng 23/4, 8 tàu hải giám của Trung Quốc đã đi vào các vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết.

Theo Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, đây là lần đầu tiên trong một ngày có tới 8 tàu hải giám Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật, kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa một phần của quần đảo trên.

Phát biểu tại Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga nói, "việc tàu chính phủ Trung Quốc liên tục vào lãnh hải Nhật là cực kỳ đáng trách và không thể chấp nhận được".

{keywords}
Tàu tuần duyên Nhật (trái) và tàu hải giám Trung Quốc gần Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng sẽ sử dụng vũ lực nhằm đáp trả bất kỳ cuộc đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư mà 2 bên đang tranh chấp.

"Chúng tôi sẽ có hành động kiên quyết đối với bất kỳ nỗ lực nào xâm nhập các vùng lãnh hải cũng như đổ bộ" lên quần đảo Senkaku, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước quốc hội.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản nói rõ thêm, "sẽ là lẽ thường tình" khi Nhật Bản dùng vũ lực để trục xuất nếu phía Trung Quốc có ý định đổ bộ lên quần đảo tranh chấp tại biển Hoa Đông.

Trong một diễn biến khác sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản thông báo, đại sứ nước này tại Tokyo đã trao công hàm phản đối tàu Nhật xâm nhập các vùng biển xung quanh quần đảo nói trên.

Đại sứ Trình Vĩnh Hoa đã trao công hàm trong cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai, bác công hàm phản đối của Tokyo về việc tàu Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp.

Tin vắn

- Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo gần như ngay lập tức trong ngày 23/4, do một thông tin thất thiệt về việc Nhà Trắng bị đánh bom và Tổng thống Mỹ bị thương.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về tình hình ngày một xấu ở Syria, nhấn mạnh sự cần thiết có một giải pháp chính trị.

- Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns đã tiến hành tham vấn cách thức tốt nhất nhằm đáp trả những đe dọa của Triều Tiên.

- 1.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận của Mỹ ở California vào tháng 6, để tăng cường khả năng tái chiếm một hòn đảo biệt lập.

- Hãng tin Reuters ngày 23/4 dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cáo buộc, Trung Quốc đã coi thường cam kết phải giữ kiềm chế tối đa tại Biển Đông.

- Triều Tiên ngày 23/4 lên tiếng đòi được công nhận là một quốc gia sở hữu vũ khí nguyên tử, đồng thời bác yêu cầu từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân mà Mỹ đưa ra.

- Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 23/4 tuyên bố rằng, họ đã yêu cầu phía Trung Quốc rút các binh sĩ bị cáo buộc đã tiến vào khu vực Ladakh mà hai nước đang tranh chấp.

- Đã có gần 500.000 cuộc điện thoại gọi đến tổng đài điện thoại để đặt câu hỏi cho chương trình “Đối thoại trực tuyến” thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

- Một vụ đánh bom xe đã xảy ra tại Đại sứ quán Pháp ở Libya trong ngày 23/4, làm bị thương hai nhân viên bảo vệ người Pháp và gây thiệt hại nặng nề cho đại sứ quán.

- Nga sẽ triển khai một căn cứ không quân ở Belarus, một phần trong kế hoạch giữa hai nước là lập một liên minh chính trị và quân sự ở ngưỡng cửa Liên minh châu Âu.

- Các quan chức an ninh và y tế Iraq cho biết ngày 23/4, các vụ đánh bom các nhà thờ Hồi giáo dòng Sunni ở nước này đã làm 13 người thiệt mạng, 39 người bị thương.

Tin ảnh

{keywords}
Những đứa trẻ trong trại huấn luyện khủng bố nhí của al-Qaeda. (Ảnh: Dailymail)

Phát ngôn

Hôm 23/4, Phó tham mưu trưởng hải quân Trung Quốc, ông Tống Học, cho biết "tàu sân bay tiếp theo mà chúng tôi cần sẽ lớn hơn và chở nhiều máy bay hơn".

Kỷ niệm

Theo sáng kiến của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới, ngày 24/4 hàng năm được coi là Ngày đoàn kết quốc tế của thanh niên.

Thanh Vân (tổng hợp)