- Nhật Bản tiến hành tập trận với giả định đánh chiếm lại một hòn đảo bị địch chiếm đóng; Ngoại trưởng Italy lên án vụ tấn công nhằm vào lãnh sự nước này... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm qua (13/1), Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã tiến hành tập trận tái chiếm đảo tại thành phố Narashino thuộc tỉnh Chiba, với sự tham gia của 300 quân, 20 máy bay và 33 xe thiết giáp.

Giả định của cuộc tập trận là một hòn đảo của Nhật bị quân đội nước ngoài chiếm đóng. Lực lượng không quân phối hợp cùng lực lượng hải quân tiến hành tấn công và giành lại hòn đảo đó.

Phát biểu sau cuộc tập trận, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho biết, tình hình an ninh của nước này đang trở nên xấu đi trong bối cảnh các quốc gia láng giềng thúc đẩy hiện đại hóa quân đội.

Hình ảnh cuộc tập trận tại Narashino. (Ảnh: THX)

Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, Lực lượng Phòng vệ nước này phải kiên quyết bảo vệ lãnh thổ quốc gia nhằm đảm bảo sự an toàn và tính mạng cho người dân.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất là cuộc tập trận với giả định tái chiếm đảo lại diễn ra giữa lúc quan hệ Nhật, Trung đang căng, do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Vài ngày trước báo chí Nhật loan tin, nước này đã quyết định thành lập một đơn vị đặc nhiệm gồm 12 tàu hải quân và 400 binh lính để bảo vệ quần đảo tranh chấp nói trên ở biển Hoa Đông.

Lực lượng sẽ thường xuyên tuần tra quanh quần đảo. Để đáp ứng đủ binh sĩ cho lực lượng, ngoài tuyển thêm quân, Nhật Bản đang xem xét kế hoạch kéo dài tuổi nghỉ hưu của các sĩ quan.

Quyết định về việc thành lập lực lượng đặc nhiệm được đưa ra khi các tàu, máy bay Trung Quốc đang nâng số lần tiếp cận quần đảo mà nước này gọi là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku.

Tin vắn

- Hàng nghìn người tuần hành tại thành phố Moscow hôm qua để phản đối chính phủ ban hành luật cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi.

- Nga tái khẳng định lập trường của nước này đối với việc giải quyết vấn đề Syria, phải dựa trên thỏa thuận quốc tế đạt được ở Geneva.

- Ngoại trưởng Italy Giulio Terzi lên án vụ tấn công nhằm vào lãnh sự Guido De Sanctis của nước này tại thành phố Benghazi, miền đông Libya.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, nước này vẫn đang tiếp tục không kích lực lượng Hồi giáo vũ trang Ansar Dine.

- Ngày 13/1, Chính phủ Philippines đã áp dụng việc thực hiện lệnh cấm sử dụng súng ống, trước thềm các cuộc bầu cử địa phương ở nước này.

- Theo các chuyên gia phân tích, Pakistan muốn tăng cường thương mại chặt chẽ hơn với Ấn Độ nhằm thoát khỏi những khó khăn kinh tế.

- Ít nhất 30 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong một vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu tại làng Arepo ở bang Ogun, tây nam Nigeria.

- Hàng chục nghìn người ủng hộ các thành viên Tổ chức ly khai xứ Basque (ETA) bị cầm tù đã biểu tình tại thành phố Bilbao của Tây Ban Nha.

- Cảnh sát Nhật Bản ngày 13/1 đã bắt giữ một lính thủy Mỹ sau khi người này bị cáo buộc xâm nhập trái phép vào nhà dân gần khu vực Tokyo.

Tin ảnh

Afghanistan có tới 4,2 triệu trẻ em không được tới trường. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Ngôi sao phim hành động Thành Long tuyên bố tình trạng tham nhũng ở Mỹ lớn hơn so với Trung Quốc và đang ở mức nghiêm trọng nhất trên thế giới.

"Nói về tham nhũng trên phạm vi toàn cầu, liệu có tên Mỹ không? Dĩ nhiên là có, đó là nơi mục nát nhất trên thế giới”, anh nói trên đài Phượng Hoàng.

Kỷ niệm

Nhà thiên văn học và toán học của Anh quốc, Edmond Halley, sinh vào ngày 8 tháng 11 năm 1856 và tạ thế ngày 14 tháng 1 năm 1742.

Năm 1705, ông tính được quỹ đạo của sao chổi và tiên đoán nó sẽ trở lại trái đất năm 1858. Sao chổi này sau đó được mang tên Halley.

Thanh Vân (tổng hợp)