Ấn Độ nói sẽ bảo vệ đường biên giới ngay trước chuyến công du của lãnh đạo Trung Quốc; Ukraina ban quy chế tự trị cho miền đông; IS tấn công dữ dội… là những tin nóng 24 giờ qua. 

Nổi bật 

Ấn Độ tuyên bố sẽ bảo vệ vững chắc đường biên giới dài 3.500 km giáp Trung Quốc ngay trước chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.  

Truyền thông trong nước của Ấn Độ trước đó đưa tin về một loạt cuộc đối đầu giữa đôi bên ở vùng biên giới có tranh chấp. 

{keywords}

Theo đó, hơn 200 quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã vượt qua khu vực mà Ấn Độ tuyên bố là của họ tại Ladakh, nằm ở phía tây dãy Himalaya vào tuần trước. 

Tờ Hindustan Times cho hay lính Trung Quốc đã sử dụng các cần cẩu, xe ủi dất và một chiếc xe Hummer để làm một đoạn đường dài 2km trong đó.  

Lính Ấn Độ đã thách thức và yêu cầu lính Trung Quốc rút lui. Sau đó, vào đêm 10/9, quân Ấn Độ đã cho phá hủy một tuyến đường tạm thời mà lực lượng Trung Quốc dựng nên. 

Thông tin về các vụ đối đầu giữa hai bên được đưa ra trong bối cảnh cả Trung Quốc và Ấn Độ đang nỗ lực tạo dựng nên một chiều hướng tích cực trong hội nghị đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.  

Hai bên mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại và mở lối cho Trung Quốc đầu tư vào hạ tầng của Ấn Độ, bao gồm ngành đường sắt, tuy nhiên, vấn đề biên giới vẫn là một chướng ngại trong quan hệ chính trị giữa hai người khổng lồ ở châu Á.  

Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đói với vùng lãnh thổ rộng lớn. Và sau hai thập kỷ đàm phán, họ vẫn không đạt được một nghị quyết về tranh chấp biên giới từng khiến cho đôi bên giao chiến năm 1962. 

Họ thậm chí còn không thể nhất trí về Đường biên giới Kiểm soát thực tế, nơi mà hai quân đội đang triển khai, dẫn tới việc thường xuyên có thông tin về việc xâm phạm biên giới. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin cho hay, ông Modi và ông Tập Cận Bình sẽ thảo luận về vấn đề tranh chấp biên giới sau khi lãnh đạo Trung Quốc tới Ấn Độ vào ngày mai. 

Còn tại Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Hồng Lỗi nói rằng, vấn đề biên giới không ảnh hưởng tới việc phát triển quan hệ hai chiều. 

Tin vắn 

- Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin nói rằng, nền kinh tế Nga sẽ đình đốn vào năm nay hoặc suy yếu thêm, tăng trưởng sẽ tệ hơn vào năm 2015. 

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng, Moscow cần tăng cường hiện diện quân sự trên bán đảo Crưm do cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraina. 

- Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) công bố báo cáo cho biết, số người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu xung đột vũ trang tại miền Đông Ukraina đã tăng lên 3.100 người, hơn 8.000 người khác bị thương; số người phải rời bỏ nhà cửa do giao tranh tăng lên 263.000 người.  

- Quốc hội Ukraina đã phê chuẩn thỏa thuận liên kết then chốt với Liên minh châu Âu (EU). Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết, đây là bước đi đầu tiên, quan trọng hướng tới đạt được quy chế thành viên của EU. 

- Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng nguyên tử Nhật Bản cho biết đã phát hiện có rò rỉ phóng xạ với lượng tương đối nhỏ tại một cơ sở tái xử lý các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ở làng Tokai, tỉnh Ibaraki, miền Đông Nhật Bản. 

- Lực lượng ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của quân đội Syria khi máy bay này đang tiến hành không kích thành trì Raqa của IS. Cùng lúc, lực lượng này được cho là đã sử dụng vũ khí hóa học tại một thành phố của Iraq, cách thủ đô Baghdad 80km về phía Bắc. 

- Một máy bay lạ đã tấn công các kho đạn của lực lượng Hồi giáo ở thành phố Gharyan, cách thủ đô Tripoli của Libya 75km về phía Nam. 

- Chính phủ Mỹ cử 3.000 nhân viên quân sự tới Tây Phi và thực hiện một chương trình huấn luyện sâu rộng về chăm sóc sức khỏe và vệ sinh ở khu vực trên nhằm ngăn chặn dịch Ebola lan rộng. 

- Nga tuyên bố nước này có thể tiếp tục các cuộc đàm phán với Mỹ về tương lai Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), đồng thời cho rằng các biện pháp trừng phạt của Washington là kỳ quái. 

- Giao thông hàng không của Pháp tiếp tục gián đoạn do các phi công của hãng hàng không quốc gia Air France kéo dài cuộc đình công phản đối kế hoạch mở rộng chi nhánh hàng không giá rẻ Transavia France. 

- Liên hợp quốc thông báo số người bị đói trên thế giới đã giảm 100 triệu trường hợp trong 10 năm qua, nhưng vẫn chiếm tỷ lệ 1/9 dân số toàn cầu, tập trung chủ yếu ở châu Á. 

Tin ảnh 

{keywords}
 Đại sứ Mỹ tại Kiev Geoffrey Pyatt bị tố đăng tải loạt ảnh giả mạo, khoe cuộc tập trận “Đinh ba Thần tốc” đang diễn ra giữa Mỹ và Ukraina lên trang Twitter cá nhân. 

Ông Geoffrey Pyatt đăng tải một số bức ảnh lên trang Twitter của ông và chú thích đây là những hình ảnh đầu tiên về cuộc tập trận quy mô lớn giữa quân đội Mỹ và Ukraina đang diễn ra ở miền Tây Ukraina vừa được chụp vào buổi sáng cùng ngày. Tuy nhiên, nhiều người đã nhanh chóng và dễ dàng phát hiện ra những bức ảnh trên đã được đăng tải ngày 31/7.   

Phát ngôn  

{keywords}

Người đứng đầu lực lượng cảnh sát của Indonesia - Tướng Sutarman khẳng định rằng, ông biết chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay số hiệu MH370 của Malaysia mất tích hồi tháng Ba năm nay. 

"Tôi xin được nói với Cảnh sát trưởng Tun Mohammed Hanif Omar của Malaysia. Tôi biết chuyện gì đã thực sự xảy ra với chuyến bay MH370” – ông Sutarman phát biểu tại một cuộc họp giữa các sỹ quan cảnh sát cấp cao và các quan chức ngành hàng không. 

Phát biểu này của ông Sutarman khiến dư luận ngờ rằng, các quan chức đã sớm biết lý do khiến chiếc máy bay chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích bí ẩn cách đây 6 tháng. 

Sự kiện 

17/9/1916 – Chiến tranh thế giới thứ nhất: “Nam tước Đỏ” của Không quân Đức thắng không chiến đầu tiên gần Cambrai, Pháp. 

17/9/1939 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Quân đội Liên Xô tiến vào Ba Lan từ phía đông, 16 ngày sau khi Đức Quốc xã tấn công nước này từ phía tây. 

17/9/1976 – Tàu con thoi đầu tiên là Enterprise được NASA tiết lộ. 

Lê Thu