Cựu thủ tướng Ukraine tuyên bố sẽ tham dự bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới; Ukraine chính thức có tổng thống lâm thời và sớm bầu cử... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 23/2, phát biểu tại quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev, "nữ hoàng khí đốt" Yulia Tymoshenko cho biết bà có ý định tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới.

Cựu thủ tướng Ukraine cũng khẳng định rằng, "không được để cho xảy ra tình trạng chia cắt đất nước trong bất cứ trường hợp nào. Ukraine không được chia ra thành những tỉnh riêng biệt".

{keywords}
Bà Tymoshenko phát biểu tại quảng trường Độc lập. (Ảnh: AP)

Năm 2011, bà Tymoshenko bị kết án 7 năm tù về tội lạm dụng quyền hành khi còn là thủ tướng Ukraine. Những người ủng hộ cho rằng, việc bà phải lãnh án tù 7 năm có động cơ chính trị.

Trong phiên họp khẩn cấp diễn ra cùng ngày, Quốc hội Ukraine đã thống nhất chuyển giao quyền lực từ Tổng thống Viktor Yanukovych cho tân Chủ tịch Quốc hội Oleksander Turchynov.

Ông Turchynov thuộc đảng "Batkivschyna" của cựu Thủ tướng Urkraine Yulia Tymoshenko, sẽ giữ chức Tổng thống Ukraine lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức vào 25/5 tới.

Bên cạnh đó, Quốc hội Ukraine cũng thông qua việc sung công một tòa dinh thự cá nhân của ông Yanukovych tại ở ngoại ô Kiev, miễn nhiệm chức ngoại trưởng của ông Leonid Kozhara...

Trong một diễn biến khác, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo sẽ là một sai lầm, nếu Nga điều lực lượng quân sự sang Ukraine, khôi phục một chính phủ thân Moscow hơn.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng cảnh báo Nga không can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, và nói London muốn đóng góp vào một chương trình kinh tế quốc tế hỗ trợ Kiev.

Tin vắn

- Cảnh sát Colombia cho biết ứng cử viên tổng thống của Liên minh yêu nước Aída Avella đã thoát chết, sau khi đoàn xe của bà bị một số đối tượng vũ trang tấn công hôm 23/2.

- Ngày 23/2, một ngày sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết viện trợ nhân đạo cho Syria, chính phủ nước này tuyên bố rằng sẵn sàng hợp tác để viện trợ cho người dân.

- Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksander Turchynov nói nước này sẽ cố gắng cải thiện quan hệ với Nga, song khẳng định Kiev ưu tiên quay trở lại con đường hội nhập châu Âu.

- Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 23/2 nói rằng Ukraine cần duy trì sự đoàn kết và hoà bình nhằm tiếp tục các bước đi tiếp theo nhằm giải quyết các vấn đề ở nước này.

- Chiều 23/2, một vụ nổ đã xảy ra trước siêu thị Big C gần điểm biểu tình chống chính phủ ở giao lộ Ratchaprasong, Bangkok, Thái Lan, làm 2 người chết và 22 người bị thương.

- Đảng Puea Thai cầm quyền ở Thái Lan cáo buộc Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân đang triển khai âm mưu lật đổ chính quyền của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã không về nhà trong bốn ngày gần đây, bởi lo ngại an ninh và hiện bà đang ở ngôi nhà an toàn tại một địa điểm không rõ ở Bangkok.

- Ngày 23/2, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe thả 90 quả bong bóng bay lên trời, nhân lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của ông, và tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước.

Tin ảnh

  Phát ngôn

{keywords}
Mexico bắt giữ “bố già” ma túy quyền lực nhất thế giới Joaquin Guzman. (Ảnh: Reuters)

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko hôm 22/2 tuyên bố, nước này sẽ gia nhập Liên minh châu Âu “trong tương lai gần và điều này sẽ thay đổi tất cả”.

Sự kiện

Kỹ sư người Mỹ, Robert Fulton, người đã phát minh ra tàu thủy chạy bằng hơi nước, sinh ngày 14/11/1765, mất ngày 24/2/1815.

Thanh Vân (tổng hợp)