- Giải Nobel Hòa bình được trao cho những người đã đấu tranh cho nữ quyền; Hơn 2.900 người thiệt mạng ở Syria kể từ khi bạo loạn nổ ra tới nay... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hôm qua, Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2011 cho ba phụ nữ là Ellen Johnson Sirleaf, Leymah Gbowee và Tawakkul Karman.

Ba người phụ nữ này đã được vinh danh vì "những đấu tranh phi bạo lực đòi sự an toàn cho phụ nữ cũng như quyền đầy đủ cho phụ nữ tham gia các công tác hòa bình".

Trong đó, bà Ellen Johnson Sirleaf, 72 tuổi, là một kinh tế gia được đào tạo ở Đại học Harvard trước khi trở thành nữ tổng thống được bầu dân chủ đầu tiên ở châu Phi.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2006, bà đã tích cực hoạt động để bảo vệ hòa bình tại Liberia, phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao vị thế của người phụ nữ.

Từ trái qua: Tawakkul Karman, Ellen Johnson Sirleaf và Leymah Gbowee.  (Ảnh: Getty)

Bà Leymah Gbowee là người đã vận động các phụ nữ thuộc mọi sắc tộc và tôn giáo để chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Liberia, và đảm bảo phụ nữ tham gia tiến trình bầu cử.

Bà Leymah Gbowee đã nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của người phụ nữ ở Tây Phi trong và sau cuộc chiến tranh.

Trong khi, bà Tawakkul Karman đứng đầu tổ chức Các nhà báo nữ không xiềng xích tại Yemen, đóng vai trò lãnh đạo trong đấu tranh vì nữ quyền, dân chủ, hòa bình ở Yemen.

Ủy ban Nobel hy vọng, quyết định trao giải này sẽ giúp chấm dứt tình trạng đối xử tàn tệ với phụ nữ vẫn tồn tại ở nhiều nơi, đánh thức tiềm năng to lớn của nữ giới với dân chủ và hòa bình.

"Sẽ không có dân chủ, hòa bình lâu dài trên thế giới, nếu phụ nữ không được bình đẳng như nam giới trong việc ảnh hưởng đến phát triển xã hội ở mọi cấp độ", ủy ban tuyên bố.

Tin vắn

- Cao ủy Liên hợp quốc về quyền con người cho biết, đã có hơn 2.900 người bị thiệt mạng tại Syria kể từ khi xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ.

- CHDCND Triều Tiên có thể sẽ thử nghiệm hạt nhân hoặc phóng tên lửa, trước khi Mỹ và Hàn Quốc bầu cử tổng thống năm tới, một quan chức Seoul nói.

- Nhà cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi kêu gọi “hàng triệu người” dân Libya hãy kéo xuống đường biểu tình để phản đối chính phủ lâm thời đã lật đổ ông.

- Thủ tướng Nga Putin đồng tình với những chỉ trích về hệ thống chính trị Nga và hứa sẽ có thay đổi. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh mọi sự thay đổi phải là sự tiến lên.

- Afghanistan tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày phát động cuộc chiến chống Taliban do Mỹ đứng đầu, cuộc chiến đã dẫn tới việc lật đổ chế độ Taliban vài tuần sau đó.

- Nga và Venezuela ký kết thỏa thuận về khoản vay trị giá 4 tỷ USD cho đất nước Nam Mỹ giàu dầu mỏ, nhằm chi trả cho các bản hợp đồng mua vũ khí của Nga.

- Các tay súng đã tấn công vào hai chiếc xe buýt ở tỉnh Maguindanao, miền nam Philippines, khiến hai hành khách thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương.

- Quốc hội Paraguay đã ban bố tình trạng đặc biệt tại hai bang phía Bắc nhằm đối phó với nhóm du kích “Quân đội nhân dân Paraguay” (EPP).

- Lực lượng an ninh Nga vừa vô hiệu hoá một nhóm khủng bố ở thị trấn Tyrnyaus, Cộng hòa Karbandino-Balkaria.

- Bình Nhưỡng đã yêu cầu Hàn Quốc bồi thường 5,7 tỷ USD vì đã đơn phương hủy dự án xây dựng nhà máy phản ứng nước nhẹ tại CHDCND Triều Tiên.

- Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản cho biết, một bình nhiên liệu rỗng và một phần quả tên lửa không đối không giả đã rơi từ phi cơ F-15 xuống đất gần căn cứ Komatsu, tỉnh Ishikawa.

- Hải quân Mexico đã phát hiện 32 thi thể tại thành phố cảng Veracruz ở phía đông, trong bối cảnh diễn ra một cuộc chiến gay gắt giữa các băng đảng ma túy.

- 5 công nhân đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương, khi một chiếc cầu sắt đổ sụp tại một xưởng đóng tàu ở phía bắc thủ đô Manila của Philippines.

- Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan cho biết, lũ lụt kéo dài gần ba tháng qua tại nước này đã khiến 252 người thiệt mạng và ba người khác mất tích.

Tin ảnh

Một màn biểu diễn máy bay trên bầu trời thủ đô Cairo của Ai Cập hôm 6/10. (Ảnh: THX)

Năm 1973, giữa Ai Cập và Israel đã bùng phát một cuộc xung đột kéo dài 20 ngày. Hôm 6/10/2011, Ai Cập đã tổ chức kỷ niệm 38 năm cuộc chiến này.

Phát ngôn

Nhà lãnh đạo bị lật đổ, ông Muammar Gaddafi. (Ảnh: Reuters)

Hôm 6/10, ông Gaddafi cảnh báo các nhà lãnh đạo trong thế giới đang phát triển, những người đã công nhận lực lượng nổi dậy Libya, sẽ phải hứng chịu số phận tương tự.
 
"Nếu như hỏa lực của các phi đội (quốc tế) tạo được tính hợp pháp, thì các nhà cầm quyền trong thế giới thứ ba hãy coi chừng", nhà lãnh đạo bị phế truất Gaddafi nói.

Kỷ niệm

Nhà văn Henri Fillding, "người cha của tiểu thuyết Anh", sinh ngày 22/4/1707. Tác phẩm của ông luôn hướng về miêu tả những người ở tầng lớp bình dân.

Ông nghiêng về ca ngợi, tìm tòi phát hiện những vẻ đẹp nhân tính trong thân phận những con người nhỏ bé. Nhà văn Henri Fillding qua đời ngày 8/10/1754.

Thanh Vân (Tổng hợp)