- Một binh sỹ Pháp bị đâm vào cổ khi đang đi tuần tại một khu thương mại sầm uất ở Paris; Tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tối 25/5, một binh sĩ Pháp thuộc lực lượng chống khủng bố đã bị đâm vào cổ khi đang đi tuần tại Paris. Sự việc này xảy ra chỉ vài ngày sau vụ giết hại dã man một binh sỹ Anh tại London.

Nạn nhân 23 tuổi, khi đó đang đi tuần tra cùng với hai đồng nghiệp thì bị một gã cao lớn tiếp cận đâm dao vào cổ anh. Sau khi gây án, hung thủ nhanh chóng lẩn vào đám đông và biến mất.

Vụ án xảy ra tại một khu buôn bán sầm uất ở quận La Defense, phía tây của thủ đô Paris. Các nhân chứng cho hay kẻ lạ mặt đã tiếp cận từ phía sau người lính và bất ngờ rút dao tấn công.

{keywords}

Pháp tăng cường an ninh tại thủ đô Paris sau vụ tấn công. (Ảnh: Reuters)

Do hiện trường có nhiều cửa hàng mua sắm và nhiều lối ra vào khu tàu điện ngầm, nên kẻ thủ ác dễ dàng lẩn trốn. Theo mô tả của lực lượng cảnh sát, hung thủ cao 1,9m và để râu quai nón.

Hiện người lính bị đâm đang được điều trị ở một bệnh viện và tình trạng sức khỏe của anh này đã ổn định trở lại, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp, ông Jean-Yves Le Drian, cho hay.

Bộ trưởng Le Drian cũng khẳng định, nguyên do nạn nhân bị hung thủ tấn công, là bởi mặc quần áo lính. Ông cam kết, nước Pháp sẽ không chùn bước trong cuộc chiến chống lại khủng bố.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Manuel Valls cho rằng, việc trên khiến người ta liên tưởng tới vụ giết hại một binh sỹ người Anh ở London, song các nhà điều tra nên cẩn thận, tránh kết luận vội vàng.

Còn theo Tổng thống Francois Hollande, "hiện không có liên hệ nào giữa vụ đâm binh sĩ Pháp và vụ tấn công dẫn đến cái chết của binh sĩ Anh, song chúng ta phải nghiên cứu mọi giả thuyết".

Trước đó trong ngày 22/5, một binh sĩ Anh đã bị hai người đàn ông sát hại dã man trên một đường phố ngay ở thủ đô London, với lý do trả thù cho tình trạng bạo lực đối với người Hồi giáo.

Vụ án đã châm ngòi làm số vụ tấn công người Hồi giáo tại Anh tăng vọt. Theo báo cáo của tổ chức Faith Matters, có khoảng 150 vụ đụng độ với người Hồi giáo trong vài ngày qua tại Anh.

Pháp hiện đã triển khai binh sỹ tuần tra bảo vệ những nơi tập trung đông khách du lịch, các doanh nghiệp cũng như nhà ga, sân bay trên khắp thủ đô Paris, để ngăn chặn các âm mưu khủng bố.

Tin vắn

- Trang Ynetnews dẫn lời một quan chức cấp cao của Nga cho biết Moscow sẽ không thực hiện thỏa thuận bán hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria.

- Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết, vào 10h05 sáng 26/5, ba tàu hải giám Trung Quốc đã vào vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

- Hôm 26/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết viện trợ mới 91 tỷ yen và xóa khoản nợ khoảng 190 tỷ yen cho Myanmar, nhằm hỗ trợ quốc gia này.

- Quân đội Hàn Quốc thông qua kế hoạch mua 20 chiếc phi cơ tuần tra biển để nâng cao khả năng giám sát hoạt động của hải quân Triều Tiên, Yonhap đưa tin.

- Bốn người đã bị thương trong ngày 26/5, khi hai quả rocket phát nổ ngay giữa vùng trọng địa của phong trào Hezbollah ở phía nam thủ đô Beirut của Lebanon.

- Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 19 người khác bị thương trong hai vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào quân đội và người hành hương, xảy ra ngày 25/5 ở Iraq.

- Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ahmad Vahidi, ngày 25/5 đã phủ nhận những thông tin cho rằng Iran đã đưa quân vào Syria, hãng tin Fars loan tin.

- Các phiến quân Maoist được trang bị vũ khí, đã phục kích một đoàn xe sát hại 17 người, trong đó bao gồm 12 lãnh đạo cơ quan lập pháp địa phương Ấn Độ.

- Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tuyên bố, nếu hội nghị quốc tế tại Geneva thất bại, Mỹ sẽ hành động nhằm xóa sổ sức mạnh không quân của Chính phủ Syria.

Tin ảnh

{keywords}

Lũ trẻ nhớn nhác sau một vụ nổ ở thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 24/5. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Hôm 25/5, thủ lĩnh của Phong trào Hồi giáo Vũ trang Hezbollah tại Lebanon khẳng định sẽ nắm chắc phần thắng ở Syria.

“Trận chiến này là của chúng ta. Và tôi đảm bảo với các bạn sẽ chiến thắng”, thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah nói.

Kỷ niệm

Jawaharlal Nehru (14/11/1889 - 27/5/1964) là nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ.

Thanh Vân (tổng hợp)