- Quan hệ đối kháng giữa Iran và phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng; Nga khẳng định tiếp tục xuất khẩu vũ khí sang Syria bất chấp bạo lực ở nước này... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Mối quan hệ giữa nước Cộng hòa Hồi giáo Iran và các quốc gia phương Tây ngày càng trở nên căng thẳng hơn. Trong vài ngày qua, liên tiếp xuất hiện những thông tin cảnh báo mới về tình hình Iran, thậm chí các quan chức tình báo Mỹ còn cho rằng, Iran có thể mở cuộc tấn công ngay trên lãnh thổ Mỹ do nước này cảm thấy bị đe dọa.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (2/2) cho biết, cố vấn đặc biệt về kiểm soát và không phổ biến vũ khí Robert Einhorn và Thứ trưởng Tài chính phụ trách chống khủng bố Daniel Glaser đã thảo luận với các quan chức Nhật Bản về việc áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, để gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Cùng ngày, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên hợp quốc (IAEA) tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc đàm phán mới về vấn đề hạt nhân của Iran tại Tehran từ ngày 21-22 tháng này. Trước đó, trở về sau ba ngày làm việc tại Tehran, Trưởng đoàn thanh sát viên của IAEA Herman Nackaerts cho biết đã có chuyến đi tốt đẹp.

Tổng thống Iran mới đây đã trình quốc hội dự thảo ngân sách quốc phòng, trong đó tăng gấp đôi chi tiêu quân sự trong 12 tháng tới. (Ảnh: Getty)

“Chúng tôi đã cam kết sẽ giải quyết tất cả những vấn đề chính, được quan tâm nhất hiện nay và phía Iran cũng đã cam kết với kế hoạch này. Điều tất nhiên, hiện vẫn còn rất nhiều công việc cần phải được giải quyết”, người đứng đầu phái đoàn thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, ông Herman Nackaerts cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua đã tới Trung Quốc và thúc giục Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình thuyết phục Iran bỏ chương trình hạt nhân. Bà Merkel còn đề nghị Trung Quốc không tận dụng việc châu Âu dừng nhập khẩu dầu của Iran do chương trình hạt nhân của nước này, để tăng nguồn nhập dầu mỏ.

Cũng trong ngày hôm qua, phát biểu tại hội nghị an ninh thường niên, Tướng Aviv Kochavi, Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Israel khẳng định Iran có thể sản xuất 4 quả bom hạt nhân. "Hiện các cơ quan tình báo quốc tế đều đồng ý với Israel rằng, Iran đã trữ được gần 100kg urani làm giàu cấp độ 20%, đủ sản xuất bốn quả bom".

Theo ông, Iran đang ra sức tăng cường khả năng hạt nhân của mình và Israel có bằng chứng cho thấy Iran đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân. Bên cạnh mối đe dọa từ bom hạt nhân, Israel còn bị đe doạ bởi 200.000 quả rocket và tên lửa, phần lớn trong số đó có tầm bắn xa tới 40km và hàng nghìn quả có tầm bắn xa hàng trăm km.

Trước đó, hôm 31/1, khi trình bày trước Ủy ban Tình báo Thượng viện, Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper cũng nhấn mạnh tới mối nguy hiểm từ Iran. Theo ông, giới lãnh đạo Iran hiện nay đang muốn tấn công vào Mỹ “trong trường hợp có sự đe dọa thực sự hoặc do họ cảm nhận về mối đe dọa của Mỹ đối với chế độ”.

Tin đọc 30 giây

- Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov hôm qua cho biết, Nga sẽ không ngừng xuất khẩu vũ khí cho Syria bất chấp bạo lực leo thang ở nước này.

- Nga không muốn xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf trước năm 2015, một quan chức kiểm soát xuất khẩu vũ khí nước này cho biết.

- Quân đội Philippines cho biết đã tiêu diệt ba thủ lĩnh hàng đầu của 2 mạng lưới khủng bố có quan hệ với al-Qaeda là Abu Sayyaf và Jemaah Islamiyah (JI).

- Một quan chức ngoại giao giấu tên cho biết, NATO sẽ đặt trung tâm chỉ huy của hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ đứng đầu tại căn cứ ở Ramstein, Đức.

- Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Campuchia, Hor Namhong, sẽ dẫn đầu phái đoàn thăm Trung Quốc từ 5-7/2, nhằm tăng cường quan hệ song phương.

- Tổng thống Palestine bác bỏ đề xuất của cộng đồng quốc tế, theo đó Israel đưa ra một gói hành động thiện chí để Palestine quay lại cuộc hòa đàm trực tiếp.

- Hàng chục người Palestine đã ném giày vào đoàn xe của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, khi ông này tới Gaza để tái khởi động hòa đàm Israel - Palestine.

- Trong một nỗ lực nhằm cải cách chính đảng trước thềm cuộc tổng tuyển cử, đảng Đại Dân tộc cầm quyền ở Hàn Quốc hôm qua đổi tên thành đảng Saenuri.

- Trả lời báo Time, Ngoại trưởng Pakistan, bà Hina Rabbani Khar, cho biết hiện một ủy ban của Quốc hội nước này đang xem xét lại quan hệ hợp tác với Mỹ.

- Cuộc đua giành tấm vé trở thành người đại diện của đảng Cộng hòa Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã được khởi động tại các bang miền Tây nước Mỹ.

- Mỹ cho biết đã dỡ bỏ lệnh cấm viện trợ quân sự không gây chết người cho Uzbekistan, bởi nước này đóng vai trò quan trọng trong an ninh quốc gia của Mỹ.

- Phát biểu tại Fiji, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố "Thái Bình Dương ngày nay là khu vực ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Liên bang Nga".

- Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo đã bắt 47 người liên quan đến thảm họa kinh hoàng khiến 74 người chết và hơn 1.000 người khác bị thương trong trận cầu 1/2.

- Mitt Romney, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua tổng thống Mỹ, đã bị chỉ trích khi tuyên bố “không quan tâm đến những người rất nghèo” hôm 1/2.

- Lực lượng cứu hộ đã tìm được 219 hành khách còn sống trong khoảng 350 người trên phà MV Rabaul Queen chìm ngoài khơi Papua New Guinea sáng 2/2.

Thông tin trong ảnh

Tính tới ngày 2/2, số người chết vì rét ở châu Âu đã vượt qua con số 110 người. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Chính quyền mới của Bình Nhưỡng do ông Kim Jong-Un đứng đầu đã nhiều lần bác bỏ khả năng đàm phán với Seoul. (Ảnh: AP)

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên hôm qua lại bác bỏ kêu gọi đàm phán của Hàn Quốc, tuyên bố giới lãnh đạo Seoul nên "hối lỗi về những tội ác của mình" và tôn trọng thỏa thuận trước đây.

Trong một bản danh sách ngỏ các câu hỏi gửi tới Chính phủ Hàn Quốc, ủy ban trên đã đưa ra đề nghị Seoul "cân nhắc kỹ liệu có đủ tư cách đối thoại với CHDCND Triều Tiên" hay không.

Ngày này năm ấy

Trong thời gian từ ngày 3 cho đến 7/2/1930, hội nghị hợp nhất ba tổ chức Cộng sản đã họp tại Cửu Long (Hồng Kông, Trung Quốc) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc.

Hội nghị nhất trí thành lập đảng thống nhất, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt và Điều lệ vắn tắt của Đảng.

Ngày 3 tháng 2 năm 1930 trở thành ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)