- Hàng loạt cuộc tập trận của hải quân các nước đang và sắp diễn ra ở những vùng biển thuộc châu Á; Đánh bom đẫm máu tại Pakistan... là các tin đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo trang Indian Defence, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản và hải quân Ấn Độ sẽ tiến hành tập trận hai ngày bắt đầu từ 9/6, tại vịnh Sagami, tỉnh Kanagawa. Trọng tâm của cuộc tập trận này là tìm kiếm và cứu hộ.

Tham gia cuộc tập trận, về phía Ấn Độ có các tàu khu trục INS Shivalik, INS Rana, tàu hộ tống INS Karmuk và tàu tiếp tế INS Shakti. Phía Nhật Bản có hai tàu khu trục, một máy bay cứu hộ và một máy bay tuần tra.

Nhật Bản và Ấn Độ từng tham gia tập trận đa phương, nhưng đây là diễn tập hải quân song phương đầu tiên giữa hai nước. Cuối năm nay, hải quân Nhật cũng sẽ tới Ấn Độ để thực hiện một cuộc tập trận chung thứ hai.

Một cảnh trong cuộc diễn tập CARAT 2012 giữa hải quân Mỹ và Indonesia.

Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ biển của Nhật Bản Masahiko Sugimoto cho biết, các cuộc tập trận hải quân song phương nhằm mục đích duy trì ổn định và bảo vệ hòa bình ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, hôm 6/6, Nhật Bản, Mỹ và Australia đã bắt đầu tập trận hải quân 3 ngày ở ngoài khơi đông nam khu vực Kyushu của Nhật Bản. Đây là một phần trong nỗ lực tăng cường hợp tác quân sự giữa ba nước.

Hôm 2/6, lãnh đạo quốc phòng Mỹ, Nhật và Australia đã hội đàm tại Singapore, nhất trí phác thảo một kế hoạch hành động về tăng cường hợp tác ba bên trong các vấn đề khu vực như tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông...

Trong cuộc tập trận chung lần thứ 5 này của ba nước, tàu ngầm, tàu chiến, máy bay tuần tra của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cùng hải quân Mỹ, hải quân Australia diễn tập phát hiện và truy đuổi các tàu ngầm.

Không chỉ tại vùng nước của Nhật Bản, tại biển Java của Indonesia, một loạt tàu chiến, binh sĩ nước này và Mỹ cũng đang tham gia hàng loạt hoạt động diễn tập trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên CARAT 2012.

CARAT là diễn tập quân sự thường niên mà Mỹ tiến hành với lần lượt các nước như Bangladesh, Indonesia, Thái Lan.... nhằm tăng cường kỹ năng an ninh hàng hải và sự kết dính trong hoạt động của các nước tham gia.

Tin đọc 30 giây

- Nhật Bản thông báo, số người chết và mất tích thực sự trong thảm họa kép năm 2011 là 18.879 người thay vì hơn 25.000 người như số liệu công bố lúc trước.

- Chính phủ Syria và lực lượng đối lập tiếp tục đổ lỗi cho nhau về các vụ thảm sát gần đây làm hàng chục người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, bị sát hại.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 7/6 lên tiếng chỉ trích vụ thảm sát mới nhất ở tỉnh Hama, Syria, đồng thời tuyên bố Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi.

- Tối 7/6, các phiến quân đã phóng hỏa thiêu rụi hoàn toàn một trường mầm non ở huyện Yarang, tỉnh Pattani, nam Thái Lan. Không có thông báo thương vong.

- Hội nghị cấp cao của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã bế mạc và ra được bản tuyên bố chung nêu rõ, SCO phản đối sự can thiệp quân sự vào Trung Đông.

- FBI đang tiến hành điều tra khả năng các quan chức Nhà Trắng đã để rò rỉ thông tin mật về các cuộc tấn công máy tính nhằm vào Iran cho tờ New York Times.

- Ít nhất 8 người chết cùng 30 người bị thương sau một vụ đánh bom xảy ra hôm qua bên ngoài một trường dòng Do Thái tại thành phố Quetta, tây nam Pakistan.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Moscow ủng hộ chương trình phát triển hạt nhân của Cộng hòa Hồi giáo Iran miễn là nó phục vụ mục đích hòa bình.

- Lãnh đạo cơ quan an ninh quân đội Hàn Quốc hôm qua đã tố cáo Triều Tiên đào tạo tin tặc cao cấp để đánh cắp bí mật quân sự và khuấy động trật tự công cộng.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tới Afghanistan, chỉ một ngày sau hai vụ đánh bom liều chết làm 22 người Afghanistan thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Thông tin trong ảnh

Một nạn nhân trong vụ đánh bom ở Quetta, Pakistan hôm 7/6. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ tại Diễn đàn chống khủng bố toàn cầu hôm 7/6. (Ảnh: Getty)

Hôm 7/6, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói, "thành phần cốt lõi của al-Qaeda tiến hành các vụ tấn công 11/9 có thể đang trên con đường diệt vong nhưng mối đe dọa đã lan rộng, trở nên đa dạng hơn về mặt địa lý".

Ngày này năm xưa

Ngày 8/6/1988, Ngoại trưởng Liên Xô Eduard Shevardnadze tuyên bố trước Liên hợp quốc rằng, Liên Xô sẵn sàng ngừng vĩnh viễn các vụ thử vũ khí hạt nhân, nếu Mỹ cũng đồng ý làm như vậy.

Thanh Vân (tổng hợp)