- Không quân Nhật báo động khi máy bay ném bom Nga bay gần bầu trời nước Nhật; Nga tìm thấy hộp đen vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Tatarstan... là những tin nóng.

Nổi bật

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 18/11 cho biết, không quân nước này đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi 2 máy bay ném bom của Nga bay gần không phận Nhật Bản.

Theo hãng thông tấn Nhật Bản, hai máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 của lực lượng không quân Nga đã được phía Nhật phát hiện ngoài khơi Tokyo trên vùng biển Thái Bình Dương vào hôm 17/11.

{keywords}

Một chiếc Tu-95. (Ảnh: RIA Novosti)

Những chiếc máy bay trên của không quân Nga đến từ phía nam, hướng tới đảo Okinawa, sau đó vòng lại, bay dọc theo quần đảo phía đông bắc của Nhật Bản và hướng về phía bắc tới đảo Sakhalin của Nga.

Hãng tin Kyodo của Nhật khẳng định, các oanh tạc cơ này chưa xâm phạm không phận Nhật Bản. Tuy nhiên, vụ việc trên đã khiến không quân Nhật Bản phải đặt trong tình trạng báo động, khoảng gần hai giờ.

Đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng như vậy. Lực lượng ohòng vệ trên không của Nhật Bản từng cảnh báo lên tới 105 lần từ tháng 7 tới tháng 9 vì các máy bay Nga liên tục tiến sát không phận nước này.

Lần gần đây nhất là hôm 16/11, Nhật Bản cũng phải đặt Lực lượng Phòng vệ trên không trong tình trạng báo động, khi hai chiếc máy bay do thám Tupolev Tu-142 của Nga, bay đến gần không phận Nhật Bản.

Tin vắn

- Cảnh sát Paris đang được huy động để ráo riết truy bắt kẻ đã nổ súng tại tòa soạn báo Liberation ngày 18/11 khiến một người bị thương nghiêm trọng.

- Trong ngày 18/11, Văn phòng Tổng thống Nam Phi cho biết, bệnh tình của cựu Tổng thống Nelson Mandela "ổn định nhưng vẫn còn trầm trọng".

- Tối 18/11, ánh sáng điện đã trở lại trên các con phố ở một số địa phương của Philippines, những nơi đã bị siêu bão Haiyan tàn phá cách đây 10 ngày.

- Philippines thông báo đã được Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cam kết cho vay 1 tỷ USD tái thiết các vùng bị bão.

- Tin tình báo Úc nghe lén điện thoại của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và những người thân cận xuất hiện ngày 18/11 khiến Indonesia giận dữ.

- Nước Nga hôm 18/11 đã tiến hành các hoạt động tưởng niệm những nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không Tatarstan.

- Lực lượng cứu hộ Nga đã tìm thấy toàn bộ thi thể 50 người cùng 2 hộp đen trên máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không Tatarstan Airlines bị rơi.

- Ủy ban điều tra vụ tai nạn máy bay làm 50 người thiệt mạng nói, một trong các lý do gây tai nạn có thể là nhiên liệu bơm vào máy bay chất lượng thấp.

- Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ bảy người đàn ông Việt Nam với cáo buộc dùng dao tấn công một thanh niên Nepal khiến nạn nhân bị trọng thương.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cam kết xây dựng nền móng nhằm tái thống nhất hòa bình với CHDCND Triều Tiên trong nhiệm kỳ 5 năm.

- Một vụ nổ bom kinh hoàng đã xảy ra tại một căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus, làm ít nhất 31 người Syria thiệt mạng, trong đó có 4 tướng lĩnh.

- Theo RIA Novosti ngày 18/11, Nga đã bàn giao cho Trung Quốc 4 trực thăng đa nhiệm Mi-171E tiếp theo trong hợp đồng 52 chiếc ký năm 2012.

- Cuba thông báo kế hoạch tổ chức cuộc tập trận quốc gia quy mô lớn nhất trong 4 năm qua với sự tham gia của các lực lượng vũ trang và dân thường.

- Iran trong ngày 18/11 đã công bố chiếc máy bay không người lái trang bị tên lửa có tầm hoạt động đến 2.000 km, hãng tin IRNA của Iran cho hay.

- Theo Tân Hoa xã, lục quân của Ấn Độ ngày 18/11 đã bắn thử thành công phiên bản tối tân của tên lửa hành trình siêu âm BrahMos tầm bắn 290km.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Tatarstan. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergey Lavrov hôm 18/11 cho biết, những hành lang nhân đạo được thiết lập ở Syria đang được sử dụng nhằm phục vụ cho lực lượng nổi dậy.

"Thực tế cho thấy, khi những hành lang kiểu này được thiết lập, không chỉ có viện trợ nhân đạo mà còn cả vũ khí, tiền bạc và hỗ trợ khác cho các lực lượng nổi dậy", ông nói.

"Những hành lang cung cấp tất cả mọi phương tiện cần thiết cho những tổ chức phiến quân, nhằm có thể tiếp tục tiến hành cuộc chiến vũ trang tại đất nước Syria là có tồn tại".

Sự kiện

19/11/1990, lãnh đạo hai khối NATO và VASAVA tuyên bố kết thúc Chiến tranh Lạnh thông qua việc ký Hiệp ước về các lực lượng thông thường và phá huỷ các kho vũ khí.

Thanh Vân (tổng hợp)